An toàn lao động - nét văn hóa trong lao động sản xuất

Báo cáo từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thống kê từ 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước cho thấy, trong năm 2011 đã xảy ra 5.896 vụ tai nạn lao động (TNLĐ), làm 6.154 người bị nạn, trong đó số vụ tai nạn lao động chết người lên tới 504 vụ.
An toàn lao động - nét văn hóa trong lao động sản xuất
           Đặc biệt, số nạn nhân là lao động nữ lên tới 1.363 người (tăng so với năm 2010), gây thiệt hại trên 300 tỷ đồng và gần 7.000 nghìn ngày làm việc. Những con số về TNLĐ trong những năm qua tại Việt Nam đã dóng lên hồi chuông báo động về thực trạng yếu kém về văn hóa an toàn lao động trong các doanh nghiệp tại Việt Nam. Yêu cầu bức thiết đối với các doanh nghiệp là cần phải xây dựng một chuẩn văn hóa an toàn lao động, phải xem an toàn lao động là tiêu chuẩn hàng đầu để xây dựng một nền văn hóa an toàn lao động doanh nghiệp phát triển bền vững.
          Bà Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Hội dạy nghề Việt Nam nhấn mạnh: Việc xây dựng mối quan hệ văn hóa an toàn lao động và văn hóa nghề rất quan trọng và cần thiết trong xu thế hội nhập hiện nay. Gần đây, nhiều quốc gia, tổ chức đã và đang đề cập đến các khái niệm: An ninh con người, an ninh việc làm, việc làm bền vững, việc làm nhân văn… Điều đó đã nói lên tính cấp bách về phòng ngừa những bất ổn và bất an đối với con người, xã hội trong lao động và đời sống, từ chống thất nghiệp, chống bị bạo lực, không an toàn vệ sinh lao động, mất cân bằng sinh thái, bảo đảm cho con người được phát triển toàn diện, có cuộc sống tự do, hạnh phúc.
           Ngày nay, nếu thiếu tinh thần trách nhiệm trong nghề nghiệp thì có thể gây nên những thảm họa lớn xảy ra TNLĐ và bệnh nghề nghiệp. Vì vậy, nếu mỗi người có kiến thức, có ý thức về nghề nghiệp cao chắc chắn sẽ hạn chế được các thảm họa cho con người và tài sản. Rõ ràng, văn hóa an toàn lao động và văn hóa nghề trong chiến lược dạy nghề có mối quan hệ hết sức mật thiết với nhau, do đó chúng ta cần phải trang bị cho học sinh, sinh viên và người lao động tại các cơ sở dạy nghề những kiến thức cần thiết về văn hóa an toàn lao động và văn hóa nghề để người lao động có nhận thức, trách nhiệm với an toàn lao động cho chính mình và xã hội. Đồng thời, trên quy mô toàn xã hội cũng như từng ngành, nghề, doanh nghiệp cần có những bộ chuẩn mực chung về an toàn lao động trong chiến lược dạy nghề.
            Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám hiệu, công tác an toàn vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) của nhà trường có nhiều chuyển biến, thể hiện qua việc kiện toàn lại Hội đồng Bảo hộ lao động và Ban AT-VSLĐ với nhiệm vụ kiểm tra thường xuyên nhắc nhở các xưởng thực hành thực hiện nghiêm chỉnh vấn đề ATVSLĐ - PCCN. Vì vậy ngay từ đầu năm học 2012 - 2013 với sự chỉ đạo sát sao của BGH, công tác AT-VSLĐ tại các xưởng thực hành dần đi vào nề nếp và có hiệu quả hơn, lãnh đạo các khoa cũng đã quan tâm hơn, điển hình là khoa Cơ khí và khoa Công nghệ ôtô đã có sự chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên để duy trì một cách thường xuyên đòi hỏi CBGV, HSSV phải thực sự chấn chỉnh xem trọng vấn đề AT-VSLĐ, làm cho việc đảm bảo AT-VSLĐ không chỉ là trách nhiệm bắt buộc mang tính đối phó mà còn trở thành ý thức, thói quen sống và làm việc của mọi người, trở thành nếp sinh hoạt hằng ngày, nếp văn hóa tại mỗi đơn vị...
            Để công tác AT- VSLĐ thành nếp văn hóa trong sinh hoạt của mỗi CBGV, HSSV và thành tiêu chí phấn đấu của nhà trường là một chặng đường dài, đòi hỏi một nỗ lực hết mình từ cán bộ quản lý, CBGV và HSSV. Cần xem công tác AT- VSLĐ là một nguyên tắc làm việc, trở thành tác phong trong ứng xử tại nơi làm việc.

Tác giả bài viết: KS. Lâm Vĩnh Tuyến

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa