các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
08:33 EST Thứ tư, 14/11/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 48


Hôm nayHôm nay : 1618

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 25545

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3533904

Liên kết site

Bộ Khoa học và công nghệ
Bộ lao động thương binh và xã hội
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Bản tin dạy & học nghề

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua khen thưởng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường

Chủ nhật - 25/11/2012 23:01
Thi đua - khen thưởng có vị trí rất quan trọng trong cuộc sống nói chung và trong các trường học nói riêng vì thi đua - khen thưởng nhằm kích thích năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, kích thích sự tìm tòi cái mới để phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua khen thưởng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua khen thưởng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường

 Đặc biệt  trong các nhà trường thông qua thi đua: Thầy thi đua dạy tốt, trò thi đua học tốt, cán bộ, nhân viên thi đua công tác tốt sẽ góp phần quan  trọng nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Điều đó đã được khẳng định cả về mặt lý luận và thực tiễn, nhưng để thi đua - khen thưởng thực sự trở thành động lực nâng cao chất lượng đào tạo thì thi đua - khen thưởng khen thưởng phải thực chất, phải có hệ thống tiêu chí đánh giá chính xác, khoa học đồng thời phải tổ chức bình xét trung thực, khách quan, công  khai  theo  một  quy  trình  chặt  chẽ  từ  cấp phòng, khoa đến cấp trường, đánh giá đúng thực chất sự đóng góp của từng cá nhân, từng tổ chức trong quá  trình  thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao trong năm học. Từ đó đề nghị với các cấp có thẩm quyền xét công nhận các danh hiệu thi đua tương ứng.
Để các danh hiệu  thi đua  thực sự xứng đáng  là sự tôn vinh của nhà  trường đối với  cá nhân và  tập  thể có những thành tích xuất sắc cho sự nghiệp đào tạo của nhà trường thì quá trình tổ chức bình xét thi đua phải được nhận thức thật đầy đủ, sâu sắc, phải nghiên cứu, đổi  mới tổ chức bình xét tránh hiện tượng hình thức, nể nang, “khen cả làng”. Thực  trạng công  tác bình xét  thi đua - khen  thưởng năm học của chúng ta trong những năm qua còn bất cập. Nếu trước đây chưa phát triển thành cao đẳng nghề, công tác thi đua – khen thưởng được thực hiện theo năm kế hoạch. Đến khi trở thành cao đẳng nghề chúng ta phải thực hiện thi đua – khen thưởng theo năm học. Như vậy, Mất một số năm chúng ta vẫn thực hiện bình xét theo cái cũ, điều này dẫn đến sự “lệch pha” đối với các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc đề nghị cấp trên khen  thưởng. Nhận  thức  rõ  tình hình này, ngày 28/6/2011 Hội đồng trường họp và ra Nghị quyết chuyển thời gian bình xét thi đua, tổng kết theo năm kế hoạch sang  thời gian bình xét  thi đua, tổng kết theo năm học, theo đó tháng 6/2012 sẽ tiến hành bình xét  thi đua,  tổng kết năm học và hội nghị  CBVC  tổ  chức vào tháng 8/2012.
Mặc dầu vậy, thực hiện công tác thi đua – khen thưởng theo năm kế hoạch trong những năm qua đã có những đổi mới nhất định. Trên cơ sở Luật thi đua, khen  thưởng nhà  trường đã xây dựng, ban hành hệ  thống  tiêu chí đánh giá  thi  đua  theo  tháng, quý và các điều kiện bình xét thi đua cho cả năm. Các đơn vị đã bám sát hệ thống tiêu chí triển khai đến từng CBVC đăng ký thi đua các danh hiệu (1 bản lưu tại đơn vị để khi bình xét đem ra so sánh và 1 bản gửi về văn phòng thi đua khen thưởng trường để đăng ký). Công  tác  thi đua nói chung và công tác bình xét thi đua nói riêng đảm bảo dân chủ, công khai,  công tâm và thực chất hơn. Qua thực tế, nếu ở đơn vị làm chặt chẽ đúng quy trình thì Hội đồng thi đua khen thưởng trường sẽ giảm áp  lực. Song đây đó vẫn còn hiện  tượng bnh quân chủ  nghĩa, né  tránh, dĩ hoà vi quí chưa gắn sát với chức năng, nhiệm vụ được giao của từng chức danh; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong bình xét  thi đua - khen  thưởng chưa cao,  còn nghe ngóng, xem xét các đơn vị khác  tổ chức, bình xét "chặt" hay "lỏng" để làm theo. Như vậy là đơn vị và từng cá nhân chưa nhận thức đúng bản chất của bình xét thi đua. Cũng vì vậy chất lượng các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học và công tác của  từng cá nhân  trong đơn vị chưa được quan tâm đánh giá đúng mức. Một số lỗi thường gặp vẫn diễn ra như bỏ giờ, chậm giờ giảng, không ghi sổ, công  tác giáo viên chủ nhiệm yếu hoặc các  tồn tại trong giải quyết công việc hành chính. Cho nên những người có năng  lực, có  tinh  thần  trách nhiệm cao  trong  giảng dạy, nghiên cứu khoa học và công tác cũng bị đánh đồng như những người chỉ bình bình chẳng có gì nổi trội cả, đều đạt lao động tiên tiến. Là chuyên viên ở phòng chức năng mà không viết được công văn, báo cáo, tờ trình, lãnh đạo phòng giao cho giải quyết việc gì cũng lúng túng, vụng về;  là giáo viên mà  tinh  thần, chất  lượng giảng dạy yếu, không chịu đi dự giờ học hỏi  kinh nghiệm, không  tích cực sinh hoạt chuyên môn học thuật, không tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động phong trào; giảng dạy thiếu tự tin, ra sớm - vào muộn, qui chế nắm  không vững, ghi chép sổ sách không  theo quy định nhưng vẫn được đơn vị đề nghị lao động tiên tiến.
Chính những nhận thức không đúng về bản chất cốt lõi của thi đua khen - thưởng trong CBVC đã làm sai  lệch kết quả bình xét  thi đua,  từ đó  triệt  tiêu tính tích cực, hăng hái vươn lên giảng dạy, nghiên cứu khoa học và công tác của những người có năng lực. Một thực trạng nữa trong bình xét thi đua: danh hiệu giáo viên giỏi, danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh không được các đơn vị chú ý xây dựng, bồi dưỡng và  trong bản đăng ký cũng không quyết tâm đăng ký và  phấn đấu đạt. Vì vậy hàng năm danh sách đề nghị hội đồng  thi đua khen thưởng trường xét các danh hiệu này không có. Đây là thiệt thòi lớn đối với CBVC. Trên thực tế, đối với danh hiệu giáo viên giỏi cấp  trường  thường là 2 năm một  lần chúng  ta  tổ chức Hội giảng nhằm để chọn nguồn cho cấp  tỉnh  là chúng  ta công nhận mà nhẽ ra nhiệm vụ này phải công nhận hàng năm. Đối với danh hiệu giáo viên giỏi và chiến sỹ thi đua  thì  từng đơn vị phải có ý  thức xây dựng, bồi dưỡng; từng cá nhân phải có quyết tâm đăng ký và phấn đấu đạt, tức là phải có nỗ lực cao trong giảng dạy, công tác, phải tham gia các hoạt động nghiên  cứu  khoa học cấp khoa, cấp trường, cấp  tỉnh có hiệu  quả  cụ  thể; phải  tham gia hoặc chủ biên giáo  trình, tài  liệu giảng dạy, hướng  dẫn  sinh viên  làm  đồ  án, chủ  trì  hội  thảo, thông  tin khoa học, viết các bài cho  tập san trong và ngoài trường; còn những nhân viên phải có sáng kiến, cải tiến áp  dụng  có  hiệu quả vào   thực  tiễn công tác ở phòng, ban chức năng góp phần nâng cao năng  suất,  chất  lượng, hiệu quả  công  tác được đồng nghiệp công nhận, suy  tôn. Tất cả những cá nhân đảm bảo khối   lượng và chất  lượng công tác được giao có những thành tích nổi trội như trên đều xứng đáng được Hội đồng thi đua - khen  thưởng Trường xét đề nghị Hiệu  trưởng công nhận danh hiệu giáo viên giỏi và chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.
Danh hiệu chiến sĩ  thi đua cơ sở hàng năm còn rất khiêm tốn ở giáo viên và chuyên viên, chủ yếu là rơi vào cán bộ quản lý. Sở dĩ như vậy có các lý do sau: Thứ nhất, giáo viên, chuyên viên chúng ta chưa nhận thức sâu sắc và đầy đủ về các danh hiệu thi đua, chưa thực sự quyết tâm phấn đấu. Thứ hai, tại các đơn vị cán bộ quản lý chưa thực sự  quan  tâm  đến  công  tác  xây  dựng,  khuyến khích, động viên những nhân tố tiêu biểu. Thứ ba, nhà  trường, phòng KH-HTQT chưa xây dựng, triển khai các  tiêu chí khuyến khích, động viên những người làm công tác khoa học, đặc biệt là chế độ thưởng.
Để có chất  lượng  thực sự  trong  tổ chức,  thực hiện bình xét  thi đua năm học,  trên cơ sở phân  tích  thực trạng công tác bình xét thi đua của nhà trường trong những năm qua, công tác thi đua khen – thưởng trong thời gian tới cần chú trọng những nhiệm vụ sau:
Một  là: Từng đơn vị, cá nhân phải nghiêm túc nghiên cứu hệ  thống  tiêu chí  thi đua năm học, phải đăng ký thi đua theo đơn vị và cá nhân vào đầu mỗi năm học theo mẫu đã gửi, nghiên cứu các điều kiện và quy trình bình xét thi đua năm học để quán triệt sâu sắc trong đơn vị. (Tìm hiểu thêm về TĐ-KT truy cập địa chỉ Google, từ khóa Nghị định 42/2010/NĐ-CP ngày  15/4/2010 Quy định chi tiết thi hành một số điều  của  Luật Thi  đua,   Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật  Thi  đua, Khen thưởng)
Hai là: Khi bình xét đối với từng cá  nhân,  lãnh đạo  các  đơn  vị phải  có  trách nhiệm cao trong tổ chức  bình xét ở đơn vị, phải có đầy đủ các thông tin về cá nhân được bình  xét như  về  khối  lượng,  chất  lượng giảng dạy, công tác, đồng thời phải dựa vào chức năng, nhiệm vụ được giao đối với   từng chức danh để đối chiếu đánh giá mức độ hoàn thành. Chẳng hạn đối với trưởng, phó khoa, trưởng, phó tổ môn phải căn cứ vào những công việc mà họ phải đảm nhận: điều hành quản lý, số lượng, chất lượng giảng dạy, tinh thần thái độ giảng dạy; số lượng, chất  lượng,  tiến độ biên soạn giáo  trình,  tài  liệu; đề tài; các bài viết ở các  tạp chí  trong và ngoài  trường. Xây dựng  phát triển nội dung chương trình các ngành, chuyên ngành học, các hoạt động chuyên  môn học thuật, các hoạt động quản lý đào tạo, quản lý cán bộ, giáo viên dưới quyền, kèm cặp giúp đỡ giáo viên  trẻ. Đối với giáo viên phải căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc như số lượng, chất  lượng giảng dạy,  thực hiện qui chế giảng dạy, tinh  thần chuẩn bị bài giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp thi, kiểm tra, tham gia giáo viên chủ nhiệm, sinh hoạt chuyên môn học thuật, học tập nâng cao trình độ... Đối với cán bộ, nhân viên ở các phòng chức năng phải căn cứ vào khả năng soạn thảo các công văn, báo cáo, tờ trình, quản lý cơ sở vật chất, tinh thần thái độ khi giao  tiếp, đơn giản hóa các  thủ  tục hành chính, các hoạt động phục vụ nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, quản  lý học sinh sinh viên, quản  lý hành chính theo nhiệm vụ được giao.
Ba là: Bình xét các danh hiệu: chiến sĩ thi đua và giáo viên giỏi là những danh hiệu yêu cầu các cá nhân phải có nỗ lực phấn đấu cao, phải có năng lực thực hiện và hoàn thành tốt như: chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình,  tài  liệu giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy, có sáng kiến cải  tiến ứng dụng vào  thực tiễn giảng dạy, công tác có hiệu quả. Vì vậy, từng đơn vị phải có kế hoạch xây dựng điển hình tiên tiến cho từng năm học, động viên, khích lệ những cán bộ, giáo viên có năng lực, tạo điều kiện để họ phấn đấu vươn lên và đăng ký ngay từ đầu năm học. Trong quá trình theo dõi, đơn vị kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở họ hoàn thành đúng tiến độ. Từng cá nhân đã đăng ký, phải xác định được  trách nhiệm của mình đối với đơn vị, với nhà  trường, với chất lượng đào tạo để quyết tâm, phấn đấu hoàn thành  tốt  công việc. Có như vậy, cuối mỗi năm học chúng ta sẽ bình xét các danh hiệu này mới thuận lợi, phản ánh đúng thực chất của công tác thi đua khen thưởng và việc công nhận danh hiệu cho những cá nhân, tập thể có vai trò xứng đáng để cho đồng nghiệp học tập, noi theo.
Bốn là: Phải hoàn thành bộ tiêu chí khuyến khích nghiên cứu khoa học; hiệu chỉnh cho phù hợp với các tiêu chí đánh giá chất lượng cho từng tháng, quý, năm; chú trọng đến việc xây dựng các nhân tố điển hình; xây dựng mức thưởng tương xứng cho từng cấp khen thưởng

Tác giả bài viết: ThS. Nguyễn Văn Hùng - Phó hiệu trưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn