các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
16:20 EST Chủ nhật, 25/02/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 11


Hôm nayHôm nay : 2507

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 46664

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3096531

Liên kết site

Bộ lao động thương binh và xã hội
Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Bản tin dạy & học nghề

Công tác tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên trong năm học mới

Chủ nhật - 19/08/2012 23:15
Qua thực tế khảo sát số học sinh, sinh viên mới vào nhập học cho thấy có từ 35% - 40% em vẫn chưa định hướng được nghành, nghề mà mình theo học hoặc hiểu biết về các công việc của nghề còn rất hạn chế.
Công tác tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên trong năm học mới

Công tác tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên trong năm học mới

Đối tượng học nghề chủ yếu là học sinh mới tốt nghiệp phổ thông trung học vì thế nhận thức về xã hội, hiểu biết về cuộc sống còn  ít, do đó nhiều em không biết học nghề này ra trường cụ thể sẽ làm những công việc gì. Chính vì vậy mà hiện tượng sau khi nhập học các em xin chuyển nghành, chuyển nghề, chuyển trường khá phổ biến. Có em mới nhập học đã làm đơn xin chuyển học nghề khác, sau một thời gian ngắn lại xin quay về học nghề cũ. Một số trường hợp học được một thời gian đã không thích học nghề nữa dẫn đến bỏ học.
Xuất phát từ những thực tế nêu trên mà công tác tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên  có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phấn đấu, rèn luyện và học tập ở nhà trường cũng như trong quá trình công tác, lập nghiệp sau này. Vói nội dung của công tác này sẽ giúp cho các em nhận thức và hiểu biết về ngành, nghề mình đã lựa chọn, từ đó xác định được  động cơ học tập, nhanh chóng ổn định tư tưởng quyết tâm phấn đấu vươn lên trong học tập để nắm vững kiến thức, kỹ năng nghề làm cơ sở, nền móng cho quá trình lập nghiệp sau khi ra trường.
Những năm học trước đây khi bước vào năm học mới, phòng công tác học sinh, sinh viên và một số phòng khoa đã triển khai công tác này nhưng hiệu quả vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy trong thời gian tới để làm tốt nhiệm vụ này chúng ta cần thực hiện một số vấn đề sau đây:
Tăng cường tư tưởng nhận thức cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường về  ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên. Xem đây là nhiệm vụ chung của mọi thành viên trong nhà trường.
Tổ chức lễ khai giảng năm học mới hoặc lễ bế giảng để các em hiểu biết về lịch sử, truyền thống của nhà trường, quy mô đào tạo, các ngành, nghề đào tạo, chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Xây dựng tình cảm, niềm tin của các em đối với nhà trường. Một điều quan trọng nữa là cần xây dựng kế hoạch, chương trình học để các em có thể tiếp cận với nghề mình học, ở ngay đầu khóa học. Giáo viên hướng dẫn phải phân tích rõ về đặc điểm, vai trò ý nghĩa của nghề, những kiến thức, kỹ năng cơ bản, các yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức tác phong  đạt được sau khi học nghề. Giới thiệu kết quả các sản phẩm, các mô hình mà học sinh khóa trước làm được, mục đích để các em hiểu rõ mình được học cái gì và sau này ra trường sẽ làm được các công việc gì. Từ đó xác định được động cơ, quyết tâm rèn luyện phấn đấu trong quá trình học tập.
Một yếu tố đóng vai trò then chốt là tiếp tục đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường trong đó chất lượng giờ lên lớp của giáo viên phải đặc biệt được coi trọng. Giờ giảng của giáo viên ngoài các yêu cầu về chuyên môn cần phải chú ý lồng ghép các nội dung về giáo dục nghề nghiệp để các em càng học càng yêu ngành, yêu nghề. Công tác tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên phải được thực hiện thường xuyên trong nhà trường và ngoài xã hội, trong giờ học cũng như ngoài giờ lên lớp. Thông qua các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về công tác đào tạo nghề. Các tư liệu, các hình ảnh, các câu chuyện về các học sinh,sinh viên đã thành đạt ngoài cuộc sống với các lĩnh vực nghề được đào tạo ở nhà trường.
Nếu thực hiện tốt các nội dung trên không những chúng ta đã thực hiên chủ trương công khai, minh bạch về chất lượng đào tạo của Đảng ủy, ban Giám hiệu nhà trường đề ra mà còn giúp cho các em yên tâm phấn khởi, tin tưởng gắn bó với nhà trường, Quyết tâm phấn đấu rèn luyện, học tập góp phần xây dựng nhà trường phát triển ngày càng vững mạnh

Tác giả bài viết: KS. Hồ Khắc Thoại - Phó khoa LTCS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn