các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
05:48 EDT Thứ năm, 24/05/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 984

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 35034

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3244516

Liên kết site

Bộ Khoa học và công nghệ
Bộ lao động thương binh và xã hội
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Bản tin dạy & học nghề

Áp dụng mô hình 7 - S trong quản lý

Thứ sáu - 14/09/2012 05:25
Lâu nay chúng ta thường đề cập và đưa ra khẩu hiệu mô hình 5-S trong quản lý. Thực ra 5-S là từ viết tắt của 5 từ tiếng Nhật (Seiri, Seiton, Seisō, Seiketsu, Shitsuke)
Áp dụng mô hình 7 - S trong quản lý

Áp dụng mô hình 7 - S trong quản lý

Những từ này được dịch sang tiếng Anh và tiếng Việt (Sorting – Sàng Lọc, Straighten or Set in Order – Sắp xếp, Sweeping – Sạch Sẽ, Standardising – Săn Sóc, Sustaining – Sẵn Sàng), đây là tên của một phương pháp luận nổi tiếng của các nhà quản lý Nhật Bản, một phương pháp được đưa ra để tổ chức một nơi làm việc, một nơi có nhiều người tham gia làm việc cùng một thời điểm, như: nhà xưởng, văn phòng... Mục đích chính của 5-S là tạo tinh thần và hiệu quả làm việc.
Bên cạnh mô hình 5-S, còn có một mô hình có ý nghĩa bao trùm hơn, ý nghĩa hơn và được nhiều nhà quản lý áp dụng để tăng giá trị, tăng quy mô, tạo sự phát triển bền vững của đơn vị đó. Xin được đề cập đến mô hình 7-S của McKinsey (Công ty tư vấn quản lý quốc tế hàng đầu thế giới đến từ Mỹ). Vậy mô hình 7-S là gì, mô hình 7-S có thể áp dụng trong hoạt động đào tạo nghề ở nhà trường chúng ta?
Lịch sử hình thành
Cuối những năm 70 thế kỷ XX xuất hiện những nhân tố mới trong tư duy quản lý, nó giải đáp về nguyên nhân sự thành công của doanh nghiệp. Hai chuyên gia tư vấn của công ty McKinsey là Tom Peters và Robert Waterman đã nghiên cứu một nhóm công ty hàng đầu tại Mỹ, như: Kodak, HP, IBM, Procter & Gamble, 3M ... và năm 1982 họ xuất bản quyển sách với tiêu đề “In Search of Excellence” bao gồm 7 yếu tố. Do 7 yếu tố trong tiếng Anh được viết bắt đầu từ chữ cái S, vì vậy mô hình tìm ra được đặt tên là mô hình 7-S. Mô hình này dựa trên quan điểm: Mọi doanh nghiệp, công ty, đơn vị (gọi chung là đơn vị) không chỉ là một mô hình tổ chức, hơn thế nó được đặc trưng bởi 7 yếu tố.
Những yếu tố thành công
Trong 7 yếu tố này được chia thành nhóm yếu tố cứng và nhóm yếu tố mềm. Nhóm yếu tố cứng bao gồm: Structure-Cơ cấu, Strategy-Chiến lược và System-Hệ thống; nhóm yếu tố mềm bao gồm: Skill-Kỹ năng, Staff-Đội ngũ, Style-Phong cách, Shared Values-Giá trị được chia sẻ. Mỗi một tổ chức đều có đầy đủ 7 yếu tố, chúng tồn tại ở các dạng khác nhau. Vì vậy, sẽ gặt hái được thành công nếu gây dựng 7 yếu tố trên một cách hợp lý và hài hoà.
Nhóm yếu tố cứng
Nhóm yếu tố cứng quyết định sự thành công của mỗi đơn vị, chúng tồn tại ở dạng có thể nắm bắt, quan sát và đo lường được. Nó được thể hiện ở trong các báo cáo chiến lược, bản kế hoạch hay tài liệu liên quan đến xây dựng và quy trình hoạt động của tổ chức. Do mô hình này có thể áp dụng được trong nhiều lĩnh vực, liên quan đến vấn đề quan tâm, bài này chỉ đề cập đến áp dụng mô hình 7-S trong quản lý hoạt động đào tạo nghề của nhà trường.
1. Structure - Cơ cấu tổ chức
Là yếu tố quan trọng được xây dựng nhằm để vận hành, điều phối và hợp tác giữa các đơn vị. Cơ cấu phụ thuộc vào chiến lược, quy mô và chất lượng đào tạo của nhà trường. Hệ thống cơ cấu theo cấp bậc từ tổ môn (bộ phận), khoa, phòng, trung tâm lên đến ban giám hiệu được triển khai, thực hiện tạo ra một sự gắn kết, trao quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm trong mỗi đơn vị.
2. Strategy – Chiến lược
Hiện nay trong bối cảnh các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề nói chung đang có sự cạnh tranh về người học, thì đơn vị nào tạo ra những hoạt động có định hướng “mục tiêu đặc biệt” mang màu sắc của đơn vị đó, thì chiến lược đó sẽ đem lại sự thành công. Bám sát chiến lược “mục tiêu đặc biệt” đó, những năm qua thay vì nói về nhà trường ở báo này hay tạp chí kia, chúng ta đặt mua các sản phẩm, in lô gô của trường, như: áo phông, bút viết, khuyến khích viết bài cho tạp chí nhà trường... sau đó phát trực tiếp cho HSSV và các địa phương nơi bộ phận tuyển sinh đến cộng tác và những người này là cầu nối với bên ngoài rất hữu hiệu. Bên cạnh đó, chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng uy tín, thương hiệu nhà trường là chiến lược cốt lõi được lãnh đạo, các đơn vị trong trường quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều giải pháp: dự giờ, thao giảng, hội thảo, quản lý HSSV, công tác GVCN...
3. System - Hệ thống
Quy trình của các đơn vị thực hiện theo một hệ thống chung, đó là: các phòng, trung tâm xử lý công việc nghiệp vụ và các khoa chuyên môn trực tiếp chỉ đạo hoạt động dạy học, sau mỗi tuần, hoặc đột xuất tổng hợp báo cáo kết quả hoạt động của đơn vị đó về ban giám hiệu, kịp thời giải quyết các vấn đề quan trọng. Với các công việc hữu hình hay vô hình được triển khai, thực hiện ở các đơn vị đều nhằm mục đích vì sự phát triển nhà trường.
Nhóm yếu tố mềm
Nhóm yếu tố mềm là các mục tiêu chi phối, thay đổi thường xuyên trong mỗi con người, thông thường nó có tính chất cảm xúc, bản năng, rất khó nắm bắt hay đo lường và không thể hiện thành văn bản. Những yếu tố mềm ít chịu tác động bên ngoài vì chúng phụ thuộc bởi con người hành động. Đây là những yếu tố ẩn, nhưng gây ảnh hưởng không nhỏ tới nhóm yếu tố cứng.
4. Skill - Kỹ năng
Kỹ năng là những đặc điểm và khả năng nổi trội của một đơn vị, nó nâng tầm vị trí, uy tín so với các đối thủ cạnh tranh. Và chúng ta hãy thử hình dung, nếu trường chúng ta vẫn còn sử dụng các trang thiết bị cũ, lạc hậu để đào tạo, thời đại khoa học kỹ thuật không tinh thông áp dụng công nghệ thông tin, phương tiện dạy học hiện đại vào giảng dạy, quản lý, chậm chân trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường lao động, bằng lòng với những gì đã có, không học tập nâng cao trình độ, không mở rộng phát triển trường... thì sản phẩm đầu ra sẽ như thế nào?
5. Staff - Đội ngũ
Trong 5 yếu tố: Đội ngũ giáo viên; chương trình, giáo trình đào tạo; cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo; phương tiện dạy học và quản lý. Trong đó, đội ngũ giáo viên được xác định là Số Một-khâu quan trọng nhất. Vì vậy, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm là việc làm thường xuyên liên tục. Song song với công tác xây dựng đội ngũ, công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý được xem là yếu tố then chốt cho sự nghiệp phát triển nhà trường. Bên cạnh đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, đội ngũ phục vụ đào tạo mặc dù không trực tiếp lên lớp nhưng mỗi người trong số họ đều rất quan trọng  và quan trọng hơn người quản lý dùng họ như thế nào, cho công việc gì? công việc đó có phát huy khả năng, năng lực của họ được hay không?
6. Style – Phong cách
Văn hóa trường học được cấu thành bởi các nhóm yếu tố: văn hoá nghề và phong cách quản lý hay cách thức giao tiếp giữa cán bộ quản lý với giáo viên, giữa giáo viên với HSSV, đó là những giá trị văn hoá, truyền thống và chuẩn mực. Phong cách quản lý được thể hiện rõ nét ở hành động của cán bộ quản lý hơn là phát ngôn.
7. Shared Values – Giá trị được chia sẻ
Hay còn gọi là “những mục tiêu khác thường” bao gồm giá trị cốt lõi của đơn vị, giá trị được chia sẻ được xếp ở giữa mô hình nhằm nhấn mạnh rằng đây chính là nhân tố cốt lõi ảnh hưởng tới sự phát triển các nhân tố còn lại. Cấu trúc, chiến lược, hệ thống, phong cách, nhân sự và kỹ năng bắt nguồn từ lý do vì sao đơn vị được thành lập, và thành lập nhằm mục đích gì. Sứ mệnh, tầm nhìn của đơn vị được thành lập từ các giá trị của bộ máy lãnh đạo. Khi giá trị này thay đổi, các nhân tố kia sẽ thay đổi theo.
Kết luận
Có thể khẳng định rằng tất cả các yếu tố trong mô hình 7-S đều quan trọng, nếu không đánh giá đúng vai trò của một trong các yếu tố nêu trên, thì đơn vị đó sẽ không tận dụng được hết khả năng phát triển cho dù họ đã rất quan tâm tới sáu yếu tố còn lại.
Mô hình 7-S có thể được áp dụng đối với bất kỳ các tổ chức, đơn vị: trường học, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước... kể cả cấp khoa, phòng thuộc trường. Trong mô hình 7-S không chỉ có những yếu tố thành công cứng mà còn có những yếu tố thành công mềm và cả hai đều quan trọng như nhau.
Mô hình 7-S thực chất là phương pháp áp dụng để thích nghi nhanh chóng với sự chuyển đổi mà không phải từ bỏ lợi ích. Hai yếu tố Đội ngũ và Phong cách quản lý là những kỹ năng mềm tiêu biểu, đó là kỹ năng mềm của con người trong mối tác động tương hỗ với người khác, nó có thể làm thay đổi các yếu tố còn lại, tạo sự thích nghi với thay đổi của môi trường xung quanh. Trong trường hợp phải ứng phó trước sự thay đổi của môi trường, nhiều đơn vị thường tập trung vào đổi mới nhóm yếu tố cứng hơn là nhóm yếu tố mềm, dẫn đến tình trạng không thích nghi, khô cứng và không phát triển, thậm chí phá sản. Ngược lại, tập trung gây dựng nhóm yếu tố mềm một cách tối đa sẽ là tiền đề cho sự phát triển bền vững, bởi cơ cấu tổ chức và chiến lược chỉ phát huy được khi dựa trên nền tảng văn hóa và giá trị chuẩn mực tồn tại trong đơn vị./.

Tác giả bài viết: ThS. Nguyễn Văn Hùng Phó Hiệu trưởng

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn