các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
08:32 EST Thứ tư, 14/11/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 1601

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 25528

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3533887

Liên kết site

Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề
Bộ lao động thương binh và xã hội

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Tăng cường mối liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp trong đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu xã hội

Thứ ba - 17/03/2015 03:38
Hiện nay, đào tạo nghề có một vai trò quan trọng trong việc cung cấp lực lượng lao động lành nghề đáp ứng nhu cầu xã hội.
Tuy nhiên, chất lượng đào tạo ở nhiều trường chưa cao, chưa thật sự gắn kết giữa nhu cầu  với sử dụng; vẫn còn khoảng cách lớn giữa trình độ tay nghề của học sinh sinh viên (HSSV) mới ra trường và yêu cầu của các đơn vị sử dụng lao động. Vì vậy rất nhiều HSSV sau khi đã tốt nghiệp vẫn không đáp ứng được yêu cầu công việc. Các doanh nghiệp đều khó  tìm được những lao động vừa ý, hoặc tuyển dụng được thì doanh nghiệp cũng phải cử đi tập huấn, đào tạo lại. Một trong những nguyên nhân quan trọng của tình trạng này là do thiếu sự liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp. Chính vì vậy, cần tăng cường sự liên kết giữa nhàtrường với doanh nghiệp, vì đây vừa là nhu cầu khách quan xuất phát từ lợi ích của hai phía lại vừa góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Đối với trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa, đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng.
1. Thực trạng sự liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp
Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh hóa là trường đào tạo nghề cung cấp nhân lực trực tiếp cho các công ty, các khu công nghiệp của tỉnh Thanh Hóa và khu vực lân cận. Trong những năm qua, công tác đào tạo của nhà trường bước đầu được đổi mới và phát triển, đào tạo từ hướng “cung” sang đào tạo theo  hướng “cầu” đáp ứng nhu cầu xã hội. Sự liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp ngày càng được đẩy  mạnh. Phòng Tuyển sinh và Tư vấn, giới thiệu việc làm của nhà trường có nhiệm vụ hỗ trợ HSSV tìm việc làm, tổ chức các hoạt động dịch vụ việc làm, tổ chức cho HSSV đi thực tập cuối khóa, tổ chức cho HSSV đi tham quan, tìm hiểu thực tế, hướng nghiệp...Phòng tiếp nhận  đơn  đăng  ký tìm việc và được  đăng  ký  tuyển  dụng  từ  các doanh nghiệp. Kết quả đã giới thiệu được các lao động nhận việc từ doanh nghiệp, công ty. Nhà trường xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp và các nhà tuyển dụng để tổ chức các cuộc giao lưu gặp gỡ giữa HSSV với các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng. Thông qua chương trình này HSSV rút  ra được nhiều bài học quý giá cho việc chuẩn bị đi làm của mình khi ra trường.
Hàng năm, nhà trường gửi các HSSV đến thực tập tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thực hiện các đề tài tốt nghiệp, giải quyết các vấn đề trong thực tế. Từ những mối quan hệ này, các doanh nghiệp đã trực tiếp thông báo tuyển dụng HSSV tốt nghiệp của trường. Thời gian qua nhà trường đã ký kết với hơn 100 công ty, nhà máy xí nghiệp trong và ngoài tỉnh …để tiếp nhận HSSV đi thực tập cuối khóa. Với hoạt động này, nhà trường đã “biến” công ty, nhà máy xí nghiệp thành nơi thực hành, thực tập, giúp HSSV trực tiếp tiếp xúc với các công nghệ tiên tiến của nước ngoài, làm quen với những quy định làm việc của công ty…Nhiều doanh nghiêp liên hệ với nhà trường cấp học bổng cho HSSV sau khi tốt nghiệp về làm trụ cột cho công ty.
Tuy nhiên, việc liên kết giữa nhà trường với các doanh nghiệp vẫn còn những hạn chế, bất cập cần khắc phục trong thời gian tới như:
- Việc tổ chức lấy ý kiến chuyên gia và của người sử dụng lao động tuy có được thực hiện, nhưng phạm vi chưa rộng, chưa sâu nên nội dung chương, trình đào tạo chưa thật sự  sát với nhu cầu của người sử dụng lao động.
- Việc thu thập thông tin về nhu cầu đào tạo, chất lượng đào tạo của nhà trường phạm vi nắm bắt thông tin còn hẹp, chưa đầy đủ và kịp thời; việc biên soạn giáo trình, tài liệu chưa có sự tham gia ý kiến đóng góp của các chuyên gia, người sử dụng lao động và các doanh nghiệp.
- Do chưa có cơ chế cả về trách nhiệm và quyền lợi nên sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp chưa được thường xuyên, chặt chẽ nhất là sự liên kết trong việc xác định nhu cầu đào tạo, hỗ trợ đào tạo và thực tập, tham quan thực tế nên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu rèn luyện kỹ năng nghề cho HSSV. Việc nắm bắt về tình hình việc làm của HSSV khi ra trường chưa đầy đủ, độ tin cậy chưa cao và khó thực hiện. Chính vì vậy nhà trường vẫn chủ yếu đào tạo theo khả năng “cung” của mình chứ chưa thật sự đào tạo theo “cầu” của xã hội.
2. Các giải pháp tăng cường sự liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp
- Nhà trường phải chủ động tìm hiểu thị trường lao động trong và ngoài tỉnh, nắm bắt định hướng phát triển kinh tế xã hội trong tỉnh để xác định ngành nghề đào tạo, xây dựng chương trình, nội dung đào tạo cho phù hợp, tức là thực hiện phương châm “đào tạo những gì xã hội cần chứ không phải đào tạo những gì mà mình có”. Nhà trường xây dựng chương trình đào tạo gửi doanh nghiệp đóng góp ý kiến. Doanh nghiệp căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của mình xây dựng lên một danh mục các kỹ năng, kiến thức cần đào tạo gửi nhà trường để xây dựng chương trình.
- Nhà trường mời các kỹ sư, chuyên gia và thợ bậc cao ở các doanh nghiệp về giảng dạy tại trường, nhà trường đồng thời cũng gửi giáo viên ra doanh nghiệp để học hỏi công nghệ mới
- Đưa nội dung đào tạo kỹ năng tìm việc vào chương trình đào tạo (môn học kỹ năng mềm);
- Nhà trường chủ động tiếp cận doanh nghiệp để tiếp thị sản phẩm là HSSV mới ra trường;
- Nhà trường gửi danh sách HSSV tốt nghiệp lên các sàn giao dịch việc làm để các doanh nghiệp biết đến.
- Doanh nghiệp thành lập trung tâm đào tạo tại chỗ, nhận HSSV về đào tạo và thực tập. Nhà trường sẽ trả chi phí đào tạo cho doanh nghiệp, và doanh nghiệp xem đó như là một kênh kinh doanh.
- Doanh nghiệp dành thời gian cho HSSV tập sự tại cơ sở mình để HSSV có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế.
3. Kết luận
Mối liên kết giữa trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa với các doanh nghiệp là một tất yếu khách quan, nhất là trong bối cảnh đào tạo nghề nước ta hiện nay. Liên kết này dựa trên quy luật kinh tế, quan hệ cung cầu và đảm bảo hài hoà lợi ích của mỗi bên liên kết. Vì vậy cần phải tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với cán bộ giáo viên trong trường và chủ doanh nghiệp để mối liên kết ngày càng chặt chẽ và hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội

Tác giả bài viết: CN. LÊ ĐÌNH THẮNG - TRƯỞNG PHÒNG TB-VT

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn