các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
17:54 EDT Thứ ba, 21/08/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 101


Hôm nayHôm nay : 1551

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30104

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3392452

Liên kết site

Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề
Bộ lao động thương binh và xã hội

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

TRAO ĐỔI VỀ VẤN ĐỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO TRÌNH, TÀI LIỆU GIẢNG DẠY

Thứ năm - 06/11/2014 02:56
Qua một thời gian thực tiễn giảng dạy và thông qua trao đổi với các giáo viên giảng dạy ở các bộ môn lý thuyết cơ sở cũng như chuyên ngành trong nhà trường đều nhận thấy rằng các giáo trình hiện nay đang sử dụng có nhiều hạn chế, thiếu xót cả về nội dung lẫn hình thức. Do đó có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy của giáo viên và việc sử dụng tài liệu để học tập, nghiên cứu của Học sinh - Sinh viên.

Vấn đề đặt ra là: Làm thế nào để nâng cao được chất lượng trong việc biên soạn giáo trình cho các mô đun và môn học? Để có được giải pháp cho vấn đề này cần xác định nguyên nhân dẫn đến hạn chế nêu trên. Theo tôi có một số nguyên nhân cơ bản sau đây:
- Thứ nhất: Đây là lần đầu tiên các giáo viên tham gia biên soạn giáo trình theo chương trình đào tạo của Tổng cục dạy nghề nên chưa có kinh nghiệm trong việc biên soạn giáo trình. Một số giáo viên được phân công biên soạn còn hạn chế về chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn trong giảng dạy, do đó các nội dung trong giáo trình chưa thực sự đáp ứng với mục tiêu của bài giảng, hình thức trình bày chưa thống nhất, chưa đảm bảo tính mỹ quan.
- Thứ hai: Do chương trình đào tạo của Tổng cục Dạy nghề không ổn định, nhiều giáo trình biên soạn theo chương trình 2008 vừa hoàn chỉnh đưa vào giảng dạy thì lại phải thay đổi theo chương trình 2011, vì vậy nhiều bài giảng trong giáo trình  không phù hợp về trình tự, kết câu, nội dung và thời gian thực hiện.
-  Thứ ba: Chế độ cho việc biên soạn giáo trình tài liệu còn thấp, chưa thực sự tạo ra động lực cho việc giành nhiều thời gian đầu tư, nghiên cứu, biên soạn giáo trình.
Từ các nguyên nhân nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy. Trong thời gian tới để có giáo trình có chất lượng tốt đưa vào giảng dạy, học tập cần tập trung chỉ đạo, thực hiện các công việc sau:
- Trước hết phải xây dựng chương trình đào tạo mang tính ổn định, đáp ứng với nhu cầu của thị trường lao động, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, máy móc thiết bị của nhà trường. Trên cơ sở đó để biên soạn ra những giáo trình và tập bài giảng có chất lượng và mang tính ứng dụng.
- Lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn, có ý thức trách nhiệm cao để đưa vào ban biên soạn. Căn cứ vào trình độ chuyên sâu của từng cá nhân để phân công biên soạn môn học, mô đun cho phù hợp. Định kỳ ban biên soạn phải kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm.
- Tổ chức thẩm định giáo trình: Trong Hội đồng thẩm định phải là người có chuyên môn giỏi về các nội dung cần thẩm định, có hiểu biết về các lĩnh vực liên quan. Đánh giá kết quả chất lượng giáo trình phải khách quan, tránh phiến diện, hình thức.
- Có chế độ tính giờ hoặc thanh toán tiền đúng với thời gian, trí tuệ đầu tư biên soạn và thẩm định giáo trình. Được căn cứ vào chất lượng và số giờ (số tiết) trong giáo trình để làm cơ sở để tính chế độ cho người biên soạn và thẩm định.  
Để có một cuốn giáo trình hoàn chỉnh, đảm bảo về cả nội dung và hình thức đòi hỏi việc biên soạn phải đầu tư rất nhiều thời gian cho việc chuẩn bị nội dung về chuyên môn, kỹ thuật trình bày v.v… Khi xây dựng nội dung kiến thức về chuyên môn, người biên soạn không những phải xác định đúng mục tiêu của môn học, mô đun mà còn phải nắm vững mục tiêu của từng bài trong môn học, mô đun đó để xác định, tìm kiếm, tập trung được các tài liệu cần thiết từ đó sàng lọc, lựa chọn ra các nội dung đáp ứng được mục tiêu phù hợp với đối tượng giảng dạy để đưa vào trong giáo trình. Vì vậy đòi hỏi người biên soạn, ngoài kiến thức về chuyên môn còn phải có tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, có tính kiên trì, cẩn thận mới có thể biên soạn các giáo trình đầy đủ nội dung, tránh được các sai xót về chuyên môn, đạt được yêu cầu của tài liệu giảng dạy. Chính vì vậy cần có chế độ phù hợp cho người biên soạn thực sự tạo động lực cho việc đầu tư, nghiên cứu biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy.
Nếu như chúng ta thực hiện tốt các công việc nêu trên chắc chắn công tác biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy mà nhà trường đang triển khai sẽ đạt được những kết quả tốt sẽ tạo ra những tài liệu giảng dạy có chất lượng./.

Tác giả bài viết: KS. Hồ Khắc Thoại - Trưởng Khoa Cơ khí

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thông qua

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn