các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
17:10 +07 Thứ sáu, 20/09/2019

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 2075

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 54970

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4131412

Liên kết site

Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Thứ tư - 27/11/2013 16:19
Như chúng ta đã biết mọi hoạt động trong nhà trường đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học.
Sinh hoạt tổ chuyên môn tại khoa

Sinh hoạt tổ chuyên môn tại khoa

Chất lượng chụyên môn là yếu tố hàng đầu quyết định sự tồn tại, phát triển, sự sống còn hay tên tuổi và danh tiếng của nhà trường. Trong những năm qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã rất đề cao tầm quan trọng của sinh hoạt tổ môn. Trên thực tế những năm học trước, khi Ban Giám hiệu, Phòng kiểm định chất lượng dự giờ ở các khoa chuyên môn vẫn còn những giờ giảng chưa đạt yêu cầu, phải chăng một phần do sinh hoạt tổ môn chưa hiệu quả, trong đó, vai trò của tổ trưởng chưa được phát huy. Từ tình hình thực tế ở khoa Khoa học cơ bản, tôi đã rút ra được một số vấn đề cần thiết, sát thực về vai trò của tổ trưởng trong công tác sinh hoạt tổ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cụ thể như sau:
Thứ nhất là: Ngay từ đầu năm học, tổ trưởng phải bám sát kế hoạch chung của nhà trường, kế hoạch về chuyên môn để xây dựng kế hoạch sinh hoạt của tổ .
Thứ hai là: Tổ trưởng phải có kế hoạch định kỳ sinh hoạt tổ chuyên môn ít nhất một tháng một lần. Trong quá trình sinh hoạt, mỗi thành viên phải có sổ ghi chép những nội dung sinh hoạt và tổ phải có biên bản sinh hoạt.
Thứ ba là: Tổ trưởng là người quán xuyến toàn bộ công việc của tổ, nắm bắt những công việc đã làm để nhận xét, đánh giá được về những mặt mạnh, mặt yếu, rút ra những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo. Sau đó, tổ trưởng đưa ra dự thảo kế hoạch hoạt động của tổ mình để các thành viên góp ý, hoàn thiện trên cơ sở thực tế giảng dạy.
Thứ tư là: Nội dung sinh hoạt cần sát thực về phương pháp, nội dung và hình thức phải tuân thủ các nội dung thiết yếu như:
- Nhận xét, đánh giá tình hình thực hiện của các thành viên trong những tuần trước.
- Phát hiện những vấn đề nảy sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp để cùng nhau thảo luận đi đến thống nhất.
- Thống nhất nội dung các bài dạy trong các tuần tiếp theo, nội dung các bài dạy đó nên sử dụng bài giảng bằng giáo án điện tử, giáo án tích hợp hay là giáo án lý thuyết? Phương tiện để dạy học những bài đó là gì? Trong quá trình giảng bài, cần lồng ghép vào những nội dung gì nằm ngoài giáo trình và những nội dung nào có liên hệ được với thực tế.
- Những kiến thức mới và khó cần phải có những phương pháp nào để giải quyết, để từ đó trong buổi sinh hoạt các thành viên trong tổ có thể có những kinh nghiệm, những giải pháp hay, phát hiện những sai sót trong quá trình thể hiện tiết dự giờ, thao giảng để trao đổi cùng nhau thấy được cái sai, học tập được những cái hay, cái sáng tạo, từ đó  mà trau dồi chuyên môn nghiệp vụ.
Sau khi các thành viên trong tổ góp ý, tổ trưởng chốt lại lấy ý kiến thống nhất và đưa vào thành nghị quyết của tổ để thực hiện.
Thứ 5 là:  Trong buổi sinh hoạt các thành viên trong tổ phải có ý thức tự giác, có tinh thần trách nhiệm cao, chú ý lắng nghe ghi chép vào sổ họp những nội dung công việc cần phải làm sau đó tham gia ý kiến để xây dựng ít nhất mỗi tổ viên phải tham gia một ý kiến, tránh tình trạng làm việc riêng trong lúc họp.
Thứ 6 là: Trong quá trình tổ trưởng nhận xét, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm của các thành viên trong tổ phải hợp tình hợp lý, không tỏ thái độ nóng nảy, không tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ. Tổ trưởng phải là người đóng vai trò trung tâm, xây dựng mối đoàn kết, thương yêu nhau, tôn trọng nhau, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau, biết lắng nghe ý kiến góp ý của tổ viên. Phải biết khơi dậy lòng nhiệt tình, biết khích lệ động viên các thành viên để hoàn thành nhiệm vụ và tuỳ theo đặc điểm chuyên ngành của từng tổ môn mà tổ trưởng có thể chia tổ của mình thành các nhóm chuyên môn.
Như vậy, có thể nói, tổ chuyên môn là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong nhà trường, tổ chuyên môn hoạt động tốt, làm việc có khoa học, có kế hoạch, đoàn kết thống nhất, các thành viên trong tổ đều có tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hết mình thì chắc chắn chất lượng giảng dạy sẽ được nâng cao, đóng góp vào sự phát triển cũng như thương hiệu của nhà trường.

Tác giả bài viết: Ths. Lê Anh Minh - Phó trưởng khoa KHCB

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn