các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
17:12 +07 Thứ sáu, 20/09/2019

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 30


Hôm nayHôm nay : 2093

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 54988

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4131430

Liên kết site

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Bộ Khoa học và công nghệ
Trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp

Thứ ba - 18/02/2014 14:15
Trong công tác chủ nhiệm, tiết sinh hoạt lớp đóng vai trò khá quan trọng. Thực hiện tốt tiết sinh hoạt sẽ tác động tích cực đến các tiết học khác trong toàn tuần học của lớp và là cơ sở để theo dõi, đánh giá quá trình rèn luyện và tiến bộ của mỗi học sinh - sinh viên (HSSV) xuyên suốt cả năm học
Là một giáo viên tham gia giảng dạy tại trường ngoài công tác chuyên môn thì công tác chủ nhiệm cũng gắn bó với đại đa số thầy, cô. Trong công tác chủ nhiệm, tiết sinh hoạt lớp đóng vai trò khá quan trọng. Thực hiện tốt tiết sinh hoạt sẽ tác động tích cực đến các tiết học khác trong toàn tuần học của lớp và là cơ sở để theo dõi, đánh giá quá trình rèn luyện và tiến bộ của mỗi học sinh - sinh viên (HSSV) xuyên suốt cả năm học. Bài viết này đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp để cùng trao đổi.     
Thực trạng của tiết sinh hoạt lớp
 Trong chương trình đào tạo của nhà trường, tiết sinh hoạt lớp là tiết tự quản được nhà trường xếp ở tiết học cuối của mỗi tuần học, thời điểm để mỗi HSSV thực hiện phê và tự phê, tự đánh giá và đánh giá hoạt động học tập, rèn luyện của cá nhân và tập thể lớp sau mỗi tuần học đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động cho tuần học tập tiếp theo nhằm mục tiêu hoàn thành tốt kế hoạch năm học của mỗi lớp đã đề ra. Tiết sinh hoạt lớp được đặt dưới sự quản lý, giám sát và tác động giáo dục của giáo viên chủ nhiệm (GVCN). Tuy nhiên Tiết sinh hoạt lớp đặt ở cuối mỗi tuần học, tiết học không có phân phối chương trình hay nội dung yêu cầu cụ thể lại đi đôi với tâm lí mỏi mệt muốn xả hơi cuối tuần nên dễ bị thực hiện qua loa đại khái, do đó dễ bị đánh mất mục tiêu, ý nghĩa và nhiệm vụ quan trọng của tiết học. Làm mất tác dụng vốn có của tiết học đó.    
 Xây dựng và tiến hành giờ sinh hoạt lớp   
 Xây dựng tiết học thân thiện, học sinh tích cực. GVCN đóng vai trò vừa là nhà viết kịch bản vừa là đạo diễn và cũng là cá nhân tác động tích cực trong giáo dục hoàn thiện nhân cách cho HSSV và hoàn thành nhiệm vụ tiết học. Để hoàn thành tốt tiết sinh hoạt chúng ta thực hiện theo các theo các bước:
Thu thập thông tin -  Điều khiển gián tiếp
 - Rà soát nhiệm vụ giáo dục của tháng, của tuần theo chủ đề.
 - Nắm bắt tình hình hoạt động và học tập của toàn lớp trong tuần thông qua các nguồn: Sổ đầu bài, thầy cô bộ môn và cán bộ lớp. Cần nắm và phân loại các thông tin trong giờ học và ngoài giờ học: Tiến bộ, sa sút, yếu có cố gắng, thiếu tập trung… và việc thực hiện nội quy của tập thể lớp cũng như cá nhân HSSV trong lớp.
 - Trao đổi, định hướng trước với cán bộ lớp về nhiệm vụ của tiết sinh hoạt chuẩn bị thực hiện và kế hoạch tuần tiếp theo (dựa trên chủ đề hoạt động và các công tác đột xuất của nhà trường và đoàn trường)
Tiến hành giờ sinh hoạt: Có thể chia thành 3 hoạt động lớn.
 Tổng kết và đánh giá hoạt động trong tuần
  Đây là giờ sinh hoạt tự quản, giờ các em thực hiện phê và tự phê, tự đánh giá các hoạt động của cá nhân và tập thể trong suốt tuần học. GVCN tiếp tục nắm bắt tình hình lớp qua đó bổ sung thêm thông tin về sự tiến bộ hoặc sa sút của mỗi HSSV trong lớp để động viên hay uốn nắn kịp thời.
 - Lớp Trưởng điều khiển lớp báo cáo kết quả theo dõi thi đua của từng thành viên và cả lớp trong tuần.
- Thư ký lớp tổng kết hoạt động học tập của lớp.
- Lớp Trưởng báo cáo tình hình thực hiện nền nếp, cho các bạn đóng góp ý kiến về các hoạt động của lớp: Phản ánh đúng sai của quá trình theo dõi lớp. Những trường hợp sai phạm chưa được báo cáo, các cá nhân cần tuyên dương…
 - Lớp trưởng tổng kết: Dựa trên quá trình theo dõi, quản lý lớp trực tiếp trong suốt tuần học và qua báo cáo của các thành viên trong lớp. Cần nêu rõ những mặt nổi bật trong tuần đồng thời vạch rõ những khiếm khuyết của tập thể, cá nhân trong lớp. Cuối cùng đề xuất tuyên dương cá nhân điển hình của lớp cũng như đề xuất phê bình cá nhân vi phạm với GVCN.
+ Đây là hoạt động quan trọng nhất của tiết sinh hoạt, thể hiện tốt khả năng tự quản của học sinh. Nêu cao được tinh thần phê và tự phê trong tập thể, giúp các em có được sự đoàn kết, thấy rõ trách nhiệm của mỗi thành viên trong xây dựng tập thể đồng thời ngăn ngừa được những sai phạm về đạo đức. Đây cũng là điểm khó khăn nhất của tiết sinh hoạt tự quản vì:
Thứ nhất: GVCN không điều hành trực tiếp hoạt động này.
Thứ hai: Tâm lý HSSV thường e ngại khi tiến hành phê bình bạn, sợ bạn ghét, bị cô lập hoặc có thể có những hành động “trả thù” nên xu hướng từng bao che. Như vậy để hoạt động này được hiệu quả thì ngay từ đầu năm học GVCN cần phải xây dựng đội hình cán bộ lớp vững vàng có thể thu hút, thuyết phục được tập thể. Đồng thời có sự tập dượt cho lực lượng cán bộ lớp phương pháp làm việc, phương pháp theo dõi đánh giá, phương pháp nhận xét trước tập thể như: tuyên dương thì cần làm nổi bật, phê bình thì nhẹ nhàng thuyết phục không nên dùng từ ngữ gay gắt gây tổn thương trực diện đến đối tượng bị phê bình. Bên cạnh đó GVCN cũng phải giảng giải cho tập thể lớp hiểu đó là công việc phải làm với mục tiêu xây dựng tập thể, đoàn kết giúp đỡ nhau tiến bộ. Mọi người trong tập thể lớp bình đẳng, việc phê bình chỉ giúp hoàn thiện chứ không mang tính chất chỉ trích, trù dập hay cô lập một thành viên nào đó trong tập thể.
Xây dựng kế hoạch tuần học tiếp theo
 - Dựa trên sự định hướng trước của GVCN, nhiệm vụ đặt ra của nhà trường và đoàn trường, mục tiêu thi đua rèn luyện, lớp trưởng phác thảo kế hoạch thực hiện bao gồm: nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tính thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp. Tập thể lớp trao đổi và đi đến phương án thực hiện. Hiệu quả của mỗi tuần phụ thuộc phần lớn vào kế hoạch đặt ra của tuần trước đó.       
-  Kết thúc hoạt động 2, lớp trưởng mời GVCN cho ý kiến.
Giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá
Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập của các em. GVCN cần đánh giá góp ý phương pháp làm việc của cán bộ lớp, uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp. Cần phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các HSSV đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. Cần phê bình nhẹ nhàng nhưng cương quyết những cá nhân sai phạm, chây lười, lơ là trong học tập và thiếu tính thần trách nhiệm với tập thể. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời hiện tượng HSSV cá biệt. Thưởng, phạt công minh đảm bảo được tính thuyết phục, thu hút và ràng buộc HSSV. Đồng thời rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được, góp ý bổ sung kế hoạch hoạt động theo định hướng giáo dục đã có.   
 Hoạt động bổ trợ:
Để tránh sự nhàm chán, căng thẳng của tiết sinh hoạt ngoài thái độ nhẹ nhàng GVCN cần định hướng cho lớp có những tiết mục văn nghệ thư giãn như: hát, kể chuyện vui, những trò chơi nhỏ,…cũng có thể tổ chức tặng quà sinh nhật cho các em có ngày sinh thuộc tháng hoặc tuần đang sinh hoạt, đan xen hợp lý, linh hoạt giữa các hoạt động. Có như thế mới giúp các em cảm thấy nhẹ nhàng và thích thú tăng thêm hiệu quả giờ sinh hoạt lớp.
Có thể là đề tài “ Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, xong sự thành công đi đôi với tính kiên trì. Chút ít kinh nghiệm, rất mong đồng nghiệp trao đổi, bổ sung để nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: CN. Lê Đình Thắng - Trưởng Phòng CT HS - SV

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn