các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
08:33 EST Thứ tư, 14/11/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 44


Hôm nayHôm nay : 1614

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 25541

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3533900

Liên kết site

Bộ lao động thương binh và xã hội
Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm ở trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Thứ hai - 24/11/2014 03:14
Như chúng ta đã biết bên cạnh công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, góp phần phát triển nhân cách, định hướng chuẩn mực cho học sinh, sinh viên trước khi các em bước trên con đường lập thân, lập nghiệp.
Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm ở trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm ở trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Giáo viên chủ nhiệm vừa là người thầy cô giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm sống, vừa phải là một nghệ sĩ tâm lý tài năng, xử lý khéo léo các tình huống sư phạm. Họ phải gánh trên vai rất nhiều trọng trách, đóng vai trò làm chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh và gia đình các em, giữa các giáo viên bộ môn với lớp và học sinh, sinh viên trong lớp.
Trong giai đoạn hiện nay, xã hội đang phát triển, mặt trái của kinh tế thị trường và sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã có nhiều tác động tiêu cực đến quá trình hình thành nhân cách của học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, vì mưu sinh nên không ít phụ huynh đã giao phó hoàn toàn việc giáo dục con cái cho nhà trường. Bởi thế, thầy, cô giáo chủ nhiệm đã trở thành người cha, người mẹ thứ hai của các em. Điều này đòi hỏi các thầy, cô giáo chủ nhiệm phải trau dồi kinh nghiệm, phải tận tâm với nghề và hơn hết, phải quan tâm tới học sinh, sinh viên nhiều hơn nữa.
Xác định được điều này, ở trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa, công tác chủ nhiệm luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm hàng đầu trong quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên.
1. Những thuận lợi và khó khăn của công tác chủ nhiệm lớp (CNL).
a.Về thuận lợi
Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện, quan tâm đến các giáo viên chủ nhiệm cả về tinh thần, vật chất. Lãnh đạo Nhà trường đã tin tưởng, mạnh dạn giao việc cho lớp trẻ, tạo cơ hội cho cán bộ trẻ được lao vào công việc thực tế để có môi trường phấn đấu, rèn luyện, có điều kiện cống hiến và bộc lộ khả năng công tác của mình. Môi trường lớp học và các hoạt động của công tác CNL đặc biệt hữu ích đối với các giáo viên trẻ mới vào nghề tập quen dần với hoạt động chuyên môn giảng dạy và học tập để có thể rèn luyện bản lĩnh đứng lớp sau này. Đây là động lực tinh thần to lớn kích thích mạnh mẽ các giáo viên trẻ nỗ lực phấn đấu, cống hiến hết nhiệt tình, trí tuệ của tuổi trẻ trong công việc.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ, được đào tạo bài bản, giàu nhiệt huyết hăng say công tác là một nhân tố hết sức thuận lợi của nhà trường. Đa số các giáo viên trẻ được tuyển dụng về đều phải trải qua vòng sơ tuyển về các yêu cầu về kỹ năng nói, viết, được thẩm định về kiến thức chuyên môn đào tạo và phẩm chất đạo đức. Hầu hết đội ngũ cán bộ trẻ được tuyển dụng đều tích cực phấn đấu, tu dưỡng, cố gắng trong công tác nên đội ngũ CNL của nhà trường hầu hết là giáo viên, đều trưởng thành nhanh dưới sự dìu dắt, quan tâm của các thế hệ cán bộ, giáo viên giàu kinh nghiệm đi trước.
Công tác chủ nhiệm cũng luôn nhận được sự phối hợp hoạt động, hỗ trợ của các khoa, phòng, toàn thể các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
b. Về khó khăn:
Đội ngũ giáo viên nhà trường nói chung, giáo viên chủ nhiệm nói riêng đa phần còn trẻ, còn thiếu nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống và công tác. Trong khi đó thực chất của công tác chủ nhiệm lại đòi hỏi phải có một bề dày kinh nghiệm công tác, kỹ năng quản lý, kinh nghiệm sống, kinh nghiệm xử lý các mối quan hệ trong và ngoài lớp học trong quá trình thực thi chức năng của người CNL.
Hơn nữa, đối tượng HSSV các lớp rất phong phú, phức tạp, đa dạng, không đồng đều về trình độ, độ tuổi…một số nhiều tuổi hơn giáo viên chủ nhiệm trẻ. Sự chênh lệch về độ tuổi, về kinh nghiệm sống giữa CNL và HSSV có thể gây ra nhiều sự tác động ảnh hưởng tới công tác quản lý lớp. Nếu CNL không có một phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh vững vàng trong công tác thì rất khó có thể quản lý lớp đạt hiệu quả tối ưu.
Ngoài ra, nhiều gia đình HSSV chưa thực sự phối hợp tốt với Nhà trường trong quản lý HSSV và tạo điều kiện thời gian, sắp xếp bố trí công việc hợp lý để cùng giáo viên trao đổi về tình hình học tập của con em. Điều này đã làm cho tỷ lệ học sinh, sinh viên vắng mặt trong các buổi học còn cao ở nhiều lớp, đặc biệt là nhiều HSSV không thể theo hết khóa, phải thôi học giữa chừng.
Từ những phân tích trên, xin đưa ra một số ý kiến trao đổi nhằm nâng cao công tác giáo viên chủ nhiệm của nhà trường.
2.Các giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm.
Thứ nhất là được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường cần tới công tác CNL.
Công tác quản lý lớp là trách nhiệm chung của toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường, trong đó đặc biệt quan trọng là vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và Ban Giám hiệu. Thời gian qua sự  quan tâm chỉ đạo, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần của lãnh đạo Nhà trường đã là nguồn động lực kích thích, thúc đẩy các CNL hoàn thành ngày càng tốt hơn công việc được giao. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý lớp trong thời gian tới chắc chắn sẽ cần được sự quan tâm, sự ủng hộ, phối hợp, giúp đỡ, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, có cơ chế khen thưởng và kỷ luật kịp thời, công bằng và nghiêm minh để công tác CNL đạt kết quả cao hơn nữa.  
Thứ hai là tăng cường vai trò trách nhiệm của Phòng công tác HSSV trong quản lý, theo dõi, giúp đỡ các giáo viên chủ nhiệm trong hoạt động quản lý lớp.
Phòng công tác HSSV cần có bộ phận hoặc cán bộ chuyên theo dõi công tác CNL. Sự phân công phải cụ thể về quyền hạn và trách nhiệm và cần được thể chế hoá trong Quy chế làm việc của phòng. Hàng tháng, phòng cần họp chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình cụ thể từng lớp, đánh giá, nhận xét về công tác chủ nhiệm và có biện pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình quản lý lớp của giáo viên chủ nhiệm. Đối với  những vấn đề vượt quá phạm vi trách nhiệm quyền hạn, cần có kiến nghị, đề xuất và tham mưu với lãnh đạo nhà trường cho chủ trương giải quyết.
Thanh, kiểm tra là một mắt khâu quan trọng của quy trình quản lý. Vì vậy, phòng công tác HSSV cần phải chú ý công tác kiểm tra công tác chủ nhiệm, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của CNL.
Phòng Đào tạo phải cung cấp đầy đủ, kịp thời các văn bản có liên quan đến hoạt động đào tạo của Nhà trường cho giáo viên chủ nhiệm. Đây là những cơ sở  mang tính pháp lý quan trọng để các CNL thực thi một các có hiệu lực chức năng, nhiệm vụ của mình.
Phòng công tác HSSV cần có hình thức lấy ý kiến đóng góp của HSSV đối với công tác quản lý lớp của CNL. Thời gian qua, mới chỉ lấy ý kiến đóng góp của HSSV đối với giáo viên mà chưa trưng cầu ý kiến HSSV về phẩm chất, năng lực, tác phong quản lý lớp của giáo viên chủ nhiệm.
Thứ ba là cần xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ CNL cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của công tác quản lý lớp trong tình hình mới.
Chủ nhiệm lớp là một công việc không hề đơn giản, do vậy, không thể đánh giá thấp tính chất công việc của chủ nhiệm trong quan hệ so sánh với công việc giảng dạy của các giáo viên. Công tác chủ nhiệm có vai trò hỗ trợ hoạt động giảng dạy chứ không phải là “việc phụ”, là người giúp việc cho giáo viên. Nói cách khác, công tác chủ nhiệm có tính chất độc lập tương đối với công tác giảng dạy và có những đòi hỏi, yêu cầu riêng. Người giảng dạy tốt không có nghĩa chắc chắn làm chủ nhiệm tốt và ngược lại không nên quan niệm chưa giảng được mới phải đi làm chủ nhiệm. Vì thế, cần thiết phải có sự sàng lọc, phân loại các giáo viên chủ nhiệm theo thực tế năng lực và kết quả công tác để có kế hoạch sắp xếp, bố trí, phân công chủ nhiệm cho phù hợp với yêu cầu của từng cấp bậc đào tạo khác nhau.
Bên cạnh đó, cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, cả về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giảng dạy, truyền đạt…Những CNL hoàn thành tốt công việc được giao cần được ưu tiên cử đi học nâng cao trình độ, cần phải tạo được những động lực thực tế mang tính cạnh tranh lành mạnh để thúc đẩy không khí thi đua công tác, để các giáo viên trẻ cố gắng phấn đấu hơn nữa trong các hoạt động chuyên môn nói chung và trong công tác quản lý lớp nói riêng.
Ngoài ra, cần phối hợp tốt với tổ chức Đảng, các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên…trong việc giáo dục nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện của các CNL, đặc biệt là các giáo viên trẻ. Bản thân các cán bộ, giáo viên được phân công làm công tác chủ nhiệm phải không ngừng phấn đấu, nỗ lực cố gắng hết sức mình, vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
3. Kết Luận
Có thể nói chất lượng công tác quản lý lớp của giáo viên chủ nhiệm có quan hệ chặt chẽ và ảnh hưởng to lớn tới việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Chính vì lẽ đó, những thành tựu và hạn chế trong công tác CNL ở trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hoá thời gian qua đã và đang đặt ra yêu cầu đòi hỏi khách quan và nhanh chóng bắt tay triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý lớp. Khi nào chúng ta thực sự quan tâm tới công tác chủ nhiệm, xây dựng đầy đủ cơ chế chính sách, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng nhân lực thì chắc chắn những tồn tại, bất cập trong công tác chủ nhiệm lớp hiện nay sẽ nhanh chóng được khắc phục. Đó cũng là cách thiết thực để góp phần vào việc giải quyết một vấn đề đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội hiện nay: nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Tác giả bài viết: CN. Nguyễn Tiến Cường - Trưởng phòng Công tác HSSV

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn