các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
16:26 EST Chủ nhật, 25/02/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 2507

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 46683

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3096550

Liên kết site

Bộ Khoa học và công nghệ
Bộ lao động thương binh và xã hội
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Mục đích của việc mở đầu một bài dạy

Thứ năm - 20/02/2014 22:12
“Sự vĩ đại là nghệ thuật của việc bắt đầu” (Longfellow). Ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng rất quan trọng, không chỉ trong cuộc sống mà cả trong công việc và dạy học không phải là ngoại lệ.
Mục đích của việc mở đầu một bài dạy

Mục đích của việc mở đầu một bài dạy

Khi tiến hành dạy một bài học cần có lời giới thiệu mạnh trong vài ba phút đầu của phần mở bài để tạo nhịp cho toàn bộ bài ở phần thuyết trình. Lời giới thiệu nên có đủ hiệu quả để thu hút được sự chú ý và kích thích sự ham muốn của người học về những gì sắp được truyền đạt. Từ đó, buổi học sẽ đạt được thành công.
1. Mục đích của việc mở đầu một bài dạy
Mục đích đầu tiên của việc mở đầu một bài dạy là tập trung được sự chú ý và khơi dậy được sự hứng thú của người học. Bởi vì nếu ngay từ đầu, người giáo viên đã tạo được sự lôi cuốn thì người học sẽ tập trung trong tiết dạy còn nếu người học đã không tập trung thì sau đó, những gì bạn nói sẽ không đến được với họ. Bên cạnh đó, việc mở đầu một bài dạy còn tạo ra mối  liên kết giữa những bài học trước với bài học sau, gợi cho người học nhớ họ đã được học gì trước đó. Phần mở đầu một bài dạy cũng là cơ hội đưa ra mục tiêu của bài học cần đạt được, mô tả những gì cần đạt được trong và sau bài học, tạo cho người học định hướng mục đích và những điều cần tìm hiểu, làm rõ. Ngoài ra, mở đầu một bài dạy còn chỉ ra cho người học những kỹ năng quan trọng trong khi tiếp cận một bài học cụ thể.
2. Kỹ thuật mở đầu một bài dạy
Không có một kĩ thuật đơn lẻ tốt nhất cho phần mở đầu một bài học mà cần có sự phối hợp của nhiều kỹ thuật khác nhau nhằm tạo hiệu quả cao nhất
* Thứ nhất là thu hút sự chú ý: Có nhiều kỹ thuật hữu hiệu để thu hút sự chú ý của người học vào bài học của bạn, chẳng hạn như có thể áp dụng một số kĩ thuật phổ biến:
- Chào người học với sự nhiệt tình: “Chào các anh, các chị!” “Chúc mừng…”…
- Cho xem các vật thật, các mô hình bìa, các trực quan gây ấn tượng mạnh. Đi tới giữa lớp tỏ ra thân mật với mọi người.
- Sử dụng câu chuyện hài hước, câu chuyện ngắn, một bài thơ, một câu chuyện riêng tư, một sự kiện mới….có liên quan tới chủ đề bài học.
- Đưa ra một câu hỏi có tính thử thách học sinh.
- Hỏi một câu hỏi đơn giản, ví dụ: Vì sao con chim đậu trên dây điện mà không bị giật chết? Điều này có thể thu hút sự chú ý và thúc đẩy người học tìm ra các câu trả lời.
- Làm người học ngạc nhiên hoặc làm “giật mình” với lời phát biểu bất ngờ.
* Thứ hai là tạo sự hấp dẫn: Thông thường các học sinh sẽ tìm thấy một chủ đề thú vị nếu nó liên quan đến kinh nghiệm cuộc sống của họ (không phải qua sách vở hay những bài học trước) hoặc liên quan đến công việc mà họ đang định làm.
Ví dụ, khi dạy về nứt gãy của xương, bắt đầu bài học thông qua một vài câu hỏi “mở - kết”:
- Bạn đã từng bao giờ bị gãy tay chưa?
- Có ai trong gia đình bạn đã từng bị gãy xương?
- Bạn cảm thấy như thế nào nếu giả sử bị gãy xương?
- Làm thế nào bạn biết được bạn bị nứt hoặc gãy xương?
- Những triệu chứng của nó là gì?
Bên cạnh đó, có thể vào đề bằng việc đưa ra một sự chứng minh lý thú, đưa cho mọi người một tài liệu phát tay lý thú hoặc đưa ra một sản phẩm đẹp và hỏi “Bạn muốn có khả năng làm được nó không?”
* Thứ ba là phát triển mối quan hệ: Mối quan hệ là khả năng tạo ra một môi trường của lớp học, ở đó có sự tôn trọng lẫn nhau của giáo viên và người học. Một lớp học có mối quan hệ tốt, phù hợp với người học, họ sẽ cảm thấy thoải mái. Mối quan hệ tốt sẽ khuyến khích việc học tập. Để xây dựng mối quan hệ, người giáo viên có thể: Thân thiện, mỉm cười, thực hiện giao tiếp mắt; đối xử với mọi người bình đẳng; phản ứng lại một cách tích cực, có sự thừa nhận và đưa ra các lời bình luận hoặc câu hỏi; tạo sự tín nhiệm chứ không phải quyền lực.
* Thứ tư là cung cấp một cái nhìn tổng quan: Sau khi thu hút được sự chú ý và thiết lập được mối quan hệ với người học thì bây giờ là lúc để nói với lớp học về bài học. Ở đây giáo viên nên đưa ra lời phát biểu ngắn gọn, rõ ràng về các mục tiêu của bài học hoặc nêu tổng quát những gì người học sẽ phải làm trong quá trình học. Bên cạnh đó, có thể tiến hành ôn tập những hoạt động trước đó; sử dụng khung định hướng trước để cung cấp một cấu trúc rõ ràng cho bài học (như mô hình mẫu, dàn ý hay bản đồ khái quát trong đầu); dựng nên một hình ảnh về kết quả cuối cùng hay những sản phẩm tạo ra sau bài học hay liên kết những điều đã học. Đây là một nguyên tắc của việc học tập. Nếu một kĩ năng hành động mới được nối với một cái gì đó đã biết trước đó, nó sẽ trở nên dễ hiễu hơn và có lý do để thấy nó là quan trọng.
* Thứ năm là đưa ra những điểm then chốt: Mỗi bài học cần được cấu trúc thành các đề mục về ý tưởng và chủ đề. Một cách để làm việc này là đưa ra các câu hỏi hay những vấn đề mà buổi học sẽ trả lời hay giải quyết. Những câu hỏi hay vấn đề này là tất nhiên có liên quan tới các mục tiêu học tập. Chẳng hạn như sử dụng ví dụ về các vết nứt gãy, những câu hỏi có thể là:
- Làm thế nào mà bạn có thể nhận biết được một vết nứt gãy xương trên tay hay chân của bạn?
- Bạn nên làm gì khi gặp một người bị gãy tay?
- Những nguyên nhân nào có thể gây nên gãy xương?
- Bạn có thể làm gì để trợ giúp ban đầu cho vết nứt gãy tay hoặc chân?
Khi bạn đã liệt kê tất cả những điểm chủ chốt hoặc câu hỏi, bạn nên sắp xếp chúng theo một trật tự dễ nhận biết.
* Thứ sáu là thiết kế sự chuyển tiếp: Một mở bài tốt không bao giờ đột ngột dừng lại. Khi hoàn thành phần mở bài giáo viên không bao giờ nên nói “Đến đây là kết thúc phần mở bài của tôi”. Bạn nên chuẩn bị những lời chuyển tiếp trôi chảy, nó sẽ dẫn bạn đến phần đầu tiên của nội dung bài học.
Ví dụ nếu trong suốt phần mở đầu bạn đã liệt kê được hết những điểm chủ chốt của bài học, câu chuyển tiếp của bạn có thể là: “Nếu không có câu hỏi nào khác, chúng ta sẽ tiếp cận điểm đầu tiên”
Một ví dụ khác nữa là giả sử phần giới thiệu của bạn kết thúc với việc đưa ra  một sản phẩm mà những người học có thể tạo ra sau khi học xong kĩ năng. Một câu chuyển tiếp có thể là: “Tốt! Để có thể tạo ra sản phẩm này, chúng ta cần phải biết một vài định nghĩa. Định nghĩa thứ nhất là…”
Như thế, người học sẽ không bao giờ nhận thấy được khi nào là kết thúc phần mở đầu và khi nào phần chính của bài học bắt đầu. Đó là một sự chuyển tiếp trôi chảy.
Ông cha ta cũng từng nói: “Đầu xuôi, đuôi lọt” ý chỉ tầm quan trọng của việc bắt đầu. Có thể nói việc mở đầu một bài dạy là vô cùng quan trọng, đòi hỏi nhiều kỹ thuật mang tính tổng hợp. Điều này chỉ có được khi người dạy có sự tìm tòi, nghiên cứu, có trách nhiệm và say mê với công việc của mình

Tác giả bài viết: Ths. Trịnh Thị Thu Hường - Trưởng Khoa SPDN

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn