các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
06:02 EDT Thứ năm, 24/05/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 1035

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 35085

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3244567

Liên kết site

Bộ lao động thương binh và xã hội
Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Một số ý kiến trao đổi sau 3 năm áp dụng phương pháp dạy học tích hợp

Chủ nhật - 06/09/2015 23:21
Tích hợp là phương pháp giảng dạy hiện đại với nhiều ưu việt hiện đang được áp dụng tại các trường dạy nghề. Ở trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa, phương pháp này cũng đã được đưa vào giảng dạy. Sau 3 năm áp dụng phương pháp dạy học tích hợp, tôi có một số ý kiến nhận xét như sau:
1. So sánh giữa phương pháp dạy học tích hợp và phương pháp truyền thống
Theo phương pháp dạy học truyền thống, người học được trang bị các kiến thức chuyên môn ở phòng học lý thuyết sau một thời gian dài 1 - 2 tháng, thậm chí sau một học kỳ mới được học thực hành, đến lúc đó các kiến thức đã được học được áp dụng vào thực hành rất hạn chế, nhiều kiến thức phải học lại khi đó người học mới có thể làm được.
Với phương pháp dạy học tích hợp người học đã được áp dụng ngay các kiến thức vừa được học vào các kỹ năng thực hành. Nhừng kiến thức lý thuyết mang tính trừu tượng, các vấn đề còn vướng mắc đều được giải đáp trực tiếp trong khi luyện tập. Qua đó người học nhận thức rõ sự cần thiết phải áp dụng các kiến thức lý thuyết vào thực tế. Ngoài  việc thực hiện “Học đi đôi với hành” phương pháp dạy học tích hợp còn tạo ra sự say mê, hứng thú và tâm lý tự tin đối với người học, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo.
2. Thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy tích hợp
* Về thuận lợi:
- Số lượng máy móc thiết bị đã đáp ứng được một số mô đun, môn học để  tích hợp
- Đội ngũ giáo viên đã được bồi dưỡng phương pháp phương pháp dạy học tích hợp.
- Đa số giáo viên có trình độ cả về lý thuyết lẫn kỹ năng nghề để thực hiện dạy tích hợp
* Về khó khăn:
- Trong thời gian 3 năm vừa qua, số xưởng học đáp ứng với yêu cầu để dạy tích hợp đang còn thiếu. Trong môt buổi học phải bố trí nhiều lớp trong một xưởng hoặc phải chia ca, kíp học do đó việc dạy học tích hợp còn nhiều hạn chế.
- Chủng loại thiết bị bố trí trong xưởng còn thiếu, chưa đáp ứng đến từng kỹ năng của bài học, số học sinh lại nhiều vì thế để thực hiện đúng trình tự các bước theo quy định trong giáo án tích hợp, giáo viên phải phân nhóm luyện tập, do đó số giờ thực tế cho một học sinh được luyện kỹ năng nghề bị giảm nhiều so với giờ quy định.
- Chương trình đào tạo còn thiếu tính ổn định, áp dụng nhiều chương trình cho các hệ đào tạo, nghề đào tạo. Giáo trình, đề cương bài giảng chưa được biên soạn theo hướng dạy học tích hợp, do đó giáo viên khi soạn giáo án tích hợp còn mất nhiều thời gian để xác định các kỹ năng, tiểu kỹ năng và lý thuyết liên quan cho từng kỹ năng.
- Việc lựa chọn các mô đun, bài học để dạy tích hợp còn phiến diện, theo cảm tính chưa được cân nhắc kỹ vì vậy khi vào thực tế gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.   
- Giáo viên phải lên lớp quá nhiều giờ so với quy định, do đó việc đầu tư thời gian để soạn một giáo án tích hợp đảm bảo chất lượng còn ít.
3. Các kiến nghị và đề xuất.
- Dựa trên cơ sở các chương trình đào tạo của Tổng cục dạy nghề để xây dựng chương trình đào tạo của nhà trường cho phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động của các danh nghiệp hiện nay trong điều kiện máy móc thiết bị hiện có của nhà trường đảm bảo tính ổn định. Từ đó để xây dựng nội dung chi tiết cho từng bài giảng
- Một số nghề đặc thù như nghề Cắt gọt kim loại, Nguội lắp ráp, Hàn, Ô tô trong thực tế khi áp dụng dạy học tích hợp thì sau mỗi tiểu kỹ năng thầy và trò phải rửa tay (bởi vì dầu máy) mới có thể ghi chép học tiếp tiểu kỹ năng tiếp theo, như vậy mất khá nhiều thời gian phụ dẫn đến thời gian luyện tập bị giảm đi, không thực hiện đúng kế hoạch lên lớp. Vì vậy đối với các nghề nêu trên đề nghị cho phép lên lớp các nội dung trong phần giải quyết vấn đề và kết thúc vấn đề cho toàn bộ các tiểu kỹ năng để tránh được các hạn chế như đã nêu ở trên.
Trên đây là một số ý kiến của tôi về vấn đề áp dụng phương pháp dạy học tích hợp, rất mong nhận được những ý kiến trao đổi của các thầy cô để phương pháp này thực sự phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
 
 

Tác giả bài viết: KS. Hồ Khắc Thoại - Trưởng khoa Cơ khí

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn