các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
17:17 +07 Thứ sáu, 20/09/2019

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 42


Hôm nayHôm nay : 2144

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 55039

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4131481

Liên kết site

Trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp
Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Lãnh đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ ở các khoa chuyên môn

Thứ ba - 19/11/2013 08:04
Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thời điểm nào thì vai trò lãnh đạo điều hành của người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cho một tập thể là đặc biệt quan trọng, người phương tây có câu: Tập thể là một dãy số mà giá trị lớn nhất của nó nằm ở con số đứng đầu.
Lãnh đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ ở các khoa chuyên môn

Lãnh đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ ở các khoa chuyên môn

         Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành TW khóa XI đã đề ra nghị quyết về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Một trong 3 vấn đề chính của nội dung nghị quyết là xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu.Với vai trò quan trọng như vậy trong việc lãnh đạo điều hành đơn vị của mình, thông qua diễn đàn bản tin Dạy & Học nghề xin được chia sẻ cùng các đồng chí trưởng, phó khoa, tổ trưởng các khoa chuyên môn về công tác quản lý ở đơn vị mình.
Để triển khai thực hiện công việc từ những chủ trương của Ban Giám hiệu cần lưu ý một số nhiệm vụ như là:
          Lập kế hoạch công việc rõ ràng, cụ thể
         Kế hoạch được xem như là cầu bắc qua khoảng cách từ vị trí hiện tại đến đích ta muốn tới. Nếu không xây dựng kế hoạch cụ thể cho công việc cần làm thì cũng có thể xem như đã có kế hoạch cho việc thất bại của công việc ấy. Lập kế hoạch cũng cần phải căn cứ vào thực tế, năng lực, nguồn lực của các khoa ở thời điểm hiện tại.
Kế hoạch về đội ngũ giáo viên: Việc phân công giảng dạy đúng người, đúng chức năng sở trường đặc biệt là việc giảng dạy các modul tích hợp. Có kế hoạch tham mưu cho Ban Giám hiệu về việc học tập, bồi dưỡng nghiên cứu khoa học nâng cao trình độ giáo viên đối với những lĩnh vực chuyên môn mà khoa còn thiếu, còn yếu.
        Kế hoạch về xây dựng, chỉnh sửa bổ sung chương trình, giáo trình: Các tổ trưởng chuyên môn có vai trò đặc biệt quan trọng để hình thành chương trình đào tạo, giáo trình vừa phù hợp với mặt bằng chất lượng đào tạo chung của cả nước vừa phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, địa phương. Tạo điều kiện cho người học có thể dễ dàng tìm được việc làm thích hợp. Đáp ứng được nhu cầu của xã hội.
           Kế hoạch bảo dưỡng bảo trì máy móc, mô hình thiết bị: Cơ sở vật chất thiết bị là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng, nâng cao kỹ năng tay nghề cho học sinh sinh viên (HSSV). Các nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất thiết bị của Đảng và Nhà nước ta trong những năm qua là lợi thế cho các cơ sở dạy nghề, đã tạo nên sự đột phá trong đào tạo. Vì vậy song song với việc sử dụng, khai thác thì phải quan tâm đến kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa kéo dài tuổi thọ thiết bị phục vụ học tập, rèn luyện kỹ năng cho HSSV.
           Xây dựng kế hoạch trong công tác quản lý HSSV: Thông qua sinh hoạt lớp của giáo viên chủ nhiệm; của lãnh đạo khoa với cán sự lớp, để nắm bắt tình hình học tập rèn luyện về kiến thức, kỹ năng, thái độ, tâm tư nguyện vọng, diễn biến tư tưởng …kịp thời uốn nắn, động viên, giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện tốt nhất cho HSSV yên tâm học tập.
           Tổ chức thực hiện
           Tổ chức thực hiện là công việc để chuyển hóa những kế hoạch đã lập ra thành hiện thực. Sắp xếp phân công công việc rõ ràng cho cán bộ giáo viên mình quản lý: đây là khâu liên quan đến con người nên nó có tính quyết định sự thành công hay thất bại của công việc.
           Chỉ đạo, lãnh đạo
 Cần thể hiện ý chí của người đứng đầu để dẫn dắt, tổ chức thực hiện mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Xây dựng môi trường lành mạnh nhân văn để cán bộ giáo viên của mình phát huy sự nhiệt tình, tinh thần tự giác, nổ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Không nên có quan điểm cứng nhắc, luôn luôn lắng nghe ý kiến góp ý của cán bộ giáo viên, HSSV để kịp thời điều chỉnh kế hoạch hay cách tổ chức công việc.
           Kiểm tra giám sát
           Khi có kế hoạch tốt, tổ chức và chỉ đạo thực hiện hợp lý thì sự thành công chỉ còn phụ thuộc vào công tác kiểm tra giám sát. Không kiểm tra giám sát coi như không lãnh đạo.
Kiểm tra giám sát không phải để phê bình, kỷ luật hay vì những mục tiêu thiếu tính tích cực mà để nắm bắt việc lãnh đạo điều hành của mình, kịp thời điều chỉnh, động viên, nhắc nhở, góp ý cho cán bộ giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời cũng nắm bắt, kiểm nghiệm được kế hoạch, cách tổ chức và lãnh chỉ đạo của mình đối với công việc của khoa.
         Qua diễn đàn Dạy & Học nghề này với trách nhiệm của một cán bộ lãng đạo quản lý  mong rằng các đồng chí trưởng phó khoa, tổ trưởng các khoa chuyên môn chúng ta tăng cường nghiên cứu, trao đổi về công tác quản lý ở các đơn vị để môi trường đào tạo, chất lượng đào tạo của nhà trường tốt hơn, xứng đáng là cơ sở đào tạo nghề hàng đầu của tỉnh và cả nước.
Nhân kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11chúc các đồng chí mạnh khỏe thành công trong việc lãnh đạo điều hành của mình./.
 

Tác giả bài viết: Ths.Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn