các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
17:53 EDT Thứ ba, 21/08/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 70


Hôm nayHôm nay : 1551

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30072

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3392420

Liên kết site

Bộ lao động thương binh và xã hội
Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Khung hệ thống đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo bên trong của trường cao đẳng nghề

Thứ tư - 25/11/2015 04:05
1. Hệ thống đánh giá chất lượng đào tạo           
Đánh giá là kết nối quan trọng nhất của quá trình ĐBCL bên trong với bên ngoài (Vroeijenstijn, 1995). Đánh giá thường bao gồm tự đánh giá tổng thể phục vụ cho yêu cầu đánh giá ngoài và kiểm định chất lượng CTĐT; và đánh giá thường xuyên để phục vụ cho cải tiến liên tục chất lượng đào tạo của trường CĐN.
Trường CĐN thường được yêu cầu tự đánh giá tổng thể các mặt mạnh và yếu cũng như cơ hội và thách thức/nguy cơ (SWOT) của mình ít nhất 03-05 năm một lần và kết quả tự đánh giá cần được cụ thể hóa qua báo cáo tự đánh giá tổng thể để phục vụ cho yêu cầu của đánh giá ngoài và kiểm định chất lượng CTĐT. Đây chính là tự đánh giá tổng thể phục vụ cho việc chuẩn bị cung cấp thông tin cơ bản cho đánh giá của các chuyên gia từ bên ngoài (Kelly, 1994). Bên cạnh tự đánh giá như một phần của đánh giá ngoài và/hay kiểm định, nhà trường còn sẽ thực hiện kiểm toán bên trong dựa trên báo cáo tự đánh giá khi chưa thực hiện kiểm định hay đánh giá ngoài (AUN, 2009).
Mặt khác, bên cạnh tự đánh giá được thực hiện cho quá trình kiểm định hay kiểm toán trong, nhà trường còn phải thường xuyên thực hiện đánh giá của người học, đánh giá CTĐT/khóa học và đánh giá chương trình môn học, mô đun, đánh giá theo chuyên đề/vấn đề khi có vấn đề nghiêm trọng xảy ra... dựa trên bộ tiêu chuẩn, tiêu chí và chỉ báo về ĐBCL đào tạo hay CTĐT của trường CĐN để thực hiện cải tiến liên tục chất lượng đào tạo/CTĐT (AUN, 2009).
Tóm lại, hệ thống đánh giá chất lượng đào tạo bao gồm:
- Tự đánh giá tổng thể nhà trường để phục vụ cho đánh giá ngoài và kiểm định chất lượng đào tạo hay kiểm toán chất lượng đào tạo bên trong; và
- Đánh giá thường xuyên:
+ Đánh giá của người học là hoạt động thường xuyên trong nhà trường để thu thập ý kiến của người học về CTĐT, chương trình môn học, mô đun, nhân viên, việc giảng dạy, cơ sở vật chất và phương tiện dạy học...
+ Đánh giá CTĐT/khóa học và chương trình môn học/học phần: bên cạnh việc người học đánh giá CTĐT/khóa học thì còn cần bổ sung đánh giá của cả các liên đới khác, đặc biệt là bên SDLĐ/doanh nghiệp liên quan (AUN, 2009).
1. Cải tiến liên tục chất lượng đào tạo                                                                    
Như đã thấy, các hệ thống kiểm soát/giám sát và đánh giá chất lượng đào tạo/CTĐT bên trong được coi là rất quan trọng để cung cấp thông tin cho việc cải tiến chất lượng liên tục cũng như cho lập kế hoạch các hoạt động phát triển tương lai của trường CĐN.
Vì vậy, các kết quả của hệ thống kiểm soát/giám và đánh giá chất lượng đào tạo của trường CĐN phải phân tích được các mặt mạnh và hạn chế và quan trọng hơn là phải được sử dụng kết quả này để cải tiến liên tục chất lượng đào tạo (Vroeijenstijn, 1995).
Tức là, các kết quả của hệ thống kiểm soát/giám sát và đánh giá này phải được xem như phần thông tin phản hồi của quá trình cải tiến chất lượng liên tục. Chúng cung cấp thông tin về chất lượng cho các bên liên quan chịu trách nhiệm cải tiến chất lượng của nhà trường để hoàn chỉnh một chu trình cải tiến chất lượng đào tạo liên tục của trường CĐN.
Có thể phân biệt 03 kiểu sử dụng (thực hiện) các kết quả của hệ thống kiểm soát/giám sát và đánh giá chất lượng đào tạo bởi các nhà ra quyết định của nhà trường bao gồm (Westerheijden & Maassen, 1998):
- Sử dụng tích cực/chủ động: Các quyết định của nhà trường được ban hành dựa trên các kết quả của hệ thống kiểm soát/giám sát và đánh giá chất lượng đào tạo.
- Sử dụng thụ động: Không có các quyết định trực tiếp dựa trên kết quả của hệ thống kiểm soát/giám sát và đánh giá chất lượng đào tạo/CTĐT, nhưng các kết quả này được thông báo cho các bên liên quan khi đánh giá các quá trình ra quyết định của nhà trường, như: các báo cáo về kết quả của hệ thống kiểm soát và đánh giá chất lượng đào tạo được phổ biến hay có thảo luận về nó...
- Không sử dụng.
Thực tế, mặc dù chu trình phản hồi thông tin từ các bên liên quan đóng vai trò quan trọng, nhưng nhiều trường CĐN vẫn chưa qui định phải thực hiện quá trình tiếp theo, tức là chưa qui định phải sử dụng các kết quả của hệ thống kiểm soát/giám sát và đánh giá chất lượng đào tạo để cải tiến liên tục. Giai đoạn xem xét sử dụng các kết quả kiểm soát/giám sát và đánh giá này thường là khâu yếu nhất trừ khi có vấn đề xảy ra nghiêm trọng trong nhà trường (Soundarajan, 2004). Lý do thường là (Visscher, 2009):
- Các kết quả kiểm soát/giám sát và đánh giá có thể chưa được phổ biến cho nhóm/đội cải tiến hay các bên liên quan
- Người sử dụng có thể không hiểu hay tin tưởng vào kết quả kiểm soát/giám sát và đánh giá chất lượng đào tạo.
- Các kết quả kiểm soát/giám sát và đánh giá có thể chưa mang lại ý nghĩa về làm thế nào để tạo ra các thay đổi.
- Đội ngũ thực hiện liên quan thiếu năng lực để thực hiện cải tiến dựa trên các kết quả kiểm soát/giám sát và đánh giá.
- Thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và/hoặc thiếu sự đồng thuận hay ủng hộ của các bên liên quan quan trọng của nhà trường.
Vì vậy, cần phải nâng cao năng lực giúp đội ngũ nhân viên liên quan có thể thực hiện cải tiến chất lượng liên tục dựa trên các kết quả kiểm soát/giám sát và đánh giá để hoàn thành chu trình cải tiến liên tục chất lượng đào tạo của trường CĐN.
Bên cạnh đó, sự tham dự của người học vào quá trình/chu trình cải tiến chất lượng đào tạo cũng rất quan trọng. Nếu người học không thấy có gì thay đổi từ thông tin phản hồi của mình thì họ sẽ trở nên hoài nghi và không sẵn sàng tham dự vào quá trình cải tiến liên tục chất lượng đào tạo (Loukkola và Zang, 2010; và Leckey và Neill, 2001). Vì vậy, đòi hỏi nhà trường phải thực hiện quy trình phản hồi thông tin kịp thời cho người học.
Tóm lại, có 06 đặc trưng cần xem xét khi thực hiện hệ thống ĐBCL đào tạo trong trường CĐN (Sursock, 2010):
(1) Xác định rõ các mục tiêu chiến lược;
(2) Xác định các cách để đạt tới chúng;
(3) Phân tích và qui định rõ ràng các kiểu thông tin mà các bên liên quan chính của nhà trường cần kiểm soát/giám sát và các vấn đề/lĩnh vực cần đánh giá để thực hiện cải tiến liên tục;
(4) Đảm bảo minh bạch và trung thực khi thu thập dữ liệu; và
(6) Lôi kéo và huy động tham dự của tất cả các bên liên liên quan vào các thủ tục/quy trình ĐBCL đào tạo/CTĐT để đạt tới cam kết và tạo động lực thực hiện.
Kết luận
Trên đây trình bày và phân tích khung hệ thống và qui trình ĐBCL CTĐT bên trong của trường CĐN, bao gồm: (1) Chuẩn đầu ra của CTĐT; (2) Hệ thống kiểm soát chất lượng đào tạo; (3) Hệ thống đánh giá chất lượng đào tạo; và (4) Cải tiến liên tục chất lượng đào tạo.
Thực tế, để hệ thống ĐBCL đào tạo/CTĐT bên trong của trường CĐN vận hành tốt cần có một số điều kiện chính như sau:                                                              
- Văn bản qui định cũng như hướng dẫn thực hiện về chuẩn đầu ra của CTĐT, hệ thống kiểm soát/giám sát, đánh giá chất lượng đào tạo và qui trình cải tiến liên tục chất lượng, cũng như bộ tiêu chuẩn, tiêu chí và chỉ báo về ĐBCL đào tạo của trường CĐN phải được công khai, dễ tiếp cận, đi đôi với tổ chức tuyên truyền, quán triệt, giải thích để tất cả các bên liên quan hiểu rõ.
- Phân bổ thời gian hợp lý để các bên liên quan có đủ thời gian cho hoạt động kiểm soát, đánh giá và cải tiến liên tục chất lượng đào tạo/CTĐT của trường CĐN.
- Tổ chức nâng cao năng lực cho đội ngũ liên quan đáp ứng với yêu cầu từng vị trí ĐBCL đào tạo/CTĐT của nhà trường.
- Sử dụng hiệu quả và huy động đủ nguồn lực để thực hiện thành công ĐBCL đào tạo/CTĐT của trường CĐN.

Tác giả bài viết: Ths. Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn