các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
17:14 +07 Thứ sáu, 20/09/2019

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 2124

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 55019

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4131461

Liên kết site

Trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp
Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Học ngoại ngữ theo tấm gương Bác Hồ

Thứ hai - 26/08/2013 08:45
Tháng 5 về, kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta - là dịp để chúng ta ôn lại những bài học quý giá, những việc làm của Người,
qua đó, có thể nhìn lại mình, gương mẫu học và làm theo tấm gương của Bác. Một trong số rất nhiều việc cần học tập theo gương Bác đối với mỗi giáo viên chúng ta đó là học ngoại ngữ
Hiện nay ngoại ngữ là cầu nối không thể thiếu trong quá trình giao lưu và hội nhập quốc tế. Trong lĩnh vực dạy nghề, tiêu chuẩn đưa ra đối với giáo viên, giảng viên dạy các nghề được lựa chọn để đầu tư ở cấp quốc gia là 30% giáo viên  có trình độ ngoại ngữ từ 550 điểm TOEIC (hoặc tương đương) trở lên. Ở cấp khu vực là 40 - 50% giáo viên có trình độ ngoại ngữ từ 550 điểm TOEIC (hoặc tương đương) trở lên, trong đó 15% hoàn thành chương trình tiếng Anh chuyên ngành. Quan trọng là vậy nhưng làm thế nào để biến ngoại ngữ thành phương tiện giao tiếp, công cụ để học tập và nghiên cứu là một câu hỏi lớn đặt ra cho mỗi giáo viên trong thời đại ngày nay. Qua việc tìm hiểu về cách học ngoại ngữ của Bác Hồ, một tấm gương tự học đầy sáng tạo, chúng ta phần nào sẽ tìm được lời giải đáp cho câu hỏi ấy.
          Sinh thời, ngoài các ngoại ngữ phổ biến như tiếng Pháp, Anh, Trung Quốc, Ý, Đức, Nga, Bác còn có thể sử dụng thông thạo khá nhiều ngoại ngữ khác nữa như: tiếng Xiêm (Thái Lan), tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập, tiếng của nhiều dân tộc thiểu số Việt Nam… ,vốn ngoại ngữ đó không phải do "thiên bẩm" mà tất cả đều xuất phát từ sự khổ công luyện tập.
Trên hành trình bôn ba tìm đường cứu nước, đến nơi nào Bác cũng học ngoại ngữ. Bao nhiêu ngôn ngữ được sử dụng ở các nước mà Bác đã đi qua là bấy nhiêu ngôn ngữ được Bác dày công khổ luyện. Bác không chỉ học ở sách vở mà Bác còn tìm cho mình cách học hiệu quả từ trong thói quen giao tiếp với người nước ngoài. Bác  mạnh dạn, không ngần ngại khi giao tiếp với người bạn cùng tàu, với anh đầu bếp, với giáo sư người Anh…Trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp đầy gian khổ, dù bận trăm công nghìn việc nhưng Bác vẫn không quên trau dồi tiếng Nga bằng cách dịch những tác phẩm tiếng Nga có thể phục vụ thiết thực cho cách mạng. Rõ ràng, dù trong hoàn cảnh nào, Bác cũng luôn tận dụng thời gian để học, để trau dồi và sử dụng ngoại ngữ một cách rất thiết thực.
         Quả thật khi nói đến học ngoại ngữ, người ta thường hay nói đến năng khiếu. Cố nhiên có năng khiếu thì học sẽ nhanh hơn, nhưng nếu sẵn có khiếu mà không học kiên trì, liên tục thì năng khiếu đó cũng không thể phát huy. Với Bác, trước hết chúng ta tìm thấy ở Người một phong cách học ngoại ngữ bền bỉ, kiên trì và đầy nghị lực, không nóng ruột, vội vàng mà rất chắc chắn. Quá trình học ngoại ngữ của Bác là quá trình học và rèn luyện không ngừng để xây dựng và củng cố kỹ năng ngôn ngữ, để đạt đến độ sử dụng một cách sinh động, có hiệu quả.
Từ tấm gương tự học ngoại ngữ của Bác, chúng ta có thể suy ngẫm rút ra được những bài học quý báu để hình thành cho mình một phương pháp học ngoại ngữ tốt nhất cho mình.
Là giáo viên dạy nghề, muốn đào tạo ra những người thợ giỏi, có khả năng tiếp cận nhanh nhất những thành tựu khoa học kỹ thuật trên thế giới và có sự năng động, linh hoạt trong quá trình giao lưu, hội nhập và làm việc trong môi trường đa văn hoá thì trước tiên người giáo viên phải là những người có trình độ ngoại ngữ và sử dụng ngoại ngữ tốt. Vì thế, mỗi giáo viên chúng ta phải luôn luôn ý thức việc tự học ngoại ngữ là nhiệm vụ thường xuyên song hành với nhiệm vụ trau dồi, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn của mình. Việc học kiên trì, bền bỉ, không ngừng với một quyết tâm cao độ sẽ giúp mỗi giáo viên chúng ta biến ngoại ngữ thành công cụ phục vụ, hỗ trợ cho quá trình học tập, nghiên cứu và giảng dạy, giúp mỗi chúng ta tự tin vững bước trên hành trình hội nhập khu vực và quốc tế./.

Tác giả bài viết: CN. Lê Thiều Thắng - Trưởng khoa CNTT

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn