các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
17:30 +07 Thứ sáu, 20/09/2019

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 22


Hôm nayHôm nay : 2196

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 55091

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4131533

Liên kết site

Trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Bộ Khoa học và công nghệ

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Đôi điều suy ngẫm về Đổi mới phương pháp dạy học

Thứ năm - 13/02/2014 08:57
Dạy học là hoạt động chủ yếu, trọng tâm của Nhà trường, trong đó giáo viên là người có vai trò quyết định đến chất lượng đào tạo.
Đôi điều suy ngẫm về Đổi mới phương pháp dạy học

Đôi điều suy ngẫm về Đổi mới phương pháp dạy học

Trong quá trình dạy học người thầy đóng vai trò chủ đạo trong việc vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học, phương tiện dạy học hợp lý, khoa học để nâng cao chất lượng bài giảng. Để tạo bước chuyển biến cơ bản về chất lượng đào tạo, mỗi giáo viên trong nhà trường cần phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học.
Đổi mới phương pháp dạy học là nhằm phát huy năng lực sáng tạo, nghệ thuật sư phạm trong quá trình giảng dạy của người giáo viên để đạt hiệu quả cao nhất. Bởi vậy, đổi mới phương pháp dạy học không phải là loại bỏ hoàn toàn phương pháp dạy học truyền thống mà là sự vận dụng hợp lý, sáng tạo cách dạy, cách truyền thụ để người học dễ tiếp thu, từ đó giúp người học vừa nắm vững được kiến thức lý thuyết, vừa có kỹ năng thực hành.
Về bản chất, đổi mới phương pháp dạy học là sự cải tiến, hoàn thiện các phương pháp đang thực hiện để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học; là bổ sung, phối hợp nhiều phương pháp để khắc phục mặt hạn chế của các phương pháp dạy học đã và đang thực hiện, nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra, là thay thế phương pháp đang sử dụng bằng phương pháp dạy học mới tối ưu, kết hợp với việc sử dụng các phương tiện, trang thiết bị dạy học hiện đại để hình thành các phương pháp dạy học mới có hiệu quả cao hơn. Cho dù đổi mới ở mức độ nào thì việc dạy học cũng phải hướng đến mục tiêu “lấy người học làm trung tâm”, thực hiện có hiệu quả phương châm “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn liền với thực tiễn”. Đổi mới phương pháp dạy học là động lực căn bản làm thay đổi chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng được  yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
Tuy nhiên, việc đổi mới phương pháp dạy học trong Nhà trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập.
Thứ nhất là, một số giáo viên vẫn giữ quan điểm dạy học truyền thống xoay quanh vai trò chủ đạo của giáo viên trong việc tổ chức học tập cho học sinh, sinh viên, chưa vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học và còn hạn chế trong quá trình tổ chức dạy học theo hướng tích cực “lấy người học làm trung tâm” .
Thứ hai là, có giáo viên vẫn cho rằng, để đổi mới phương pháp dạy học thì cần phải được trang bị phương tiện dạy học hiện đại. Thực chất những phương tiện dạy học hiện đại là sự cần thiết cho một giờ dạy hay trong quá trình hoạt động dạy học, nhưng không phải là điều kiện tất yếu, bắt buộc phải có trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.
Thứ ba là, đội ngũ giảng viên, giáo viên được tiếp nhận từ nhiều nền đào tạo khác nhau nên xảy ra hiện tượng nhiều giáo viên tốt nghiệp các trường không phải là sư phạm có kiến thức chuyên môn tốt nhưng năng lực sư phạm hạn chế, nhiều giáo viên tốt nghiệp các trường sư phạm có trình độ, năng lực sư phạm tốt nhưng kiến thức chuyên môn lại chưa thật sâu. Từ đó, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy học.
Thứ tư là, những giáo viên có năng lực chuyên môn, nhiều kinh nghiệm thường là lớn tuổi nên hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Một số giáo viên còn hạn chế trong các kỹ năng phân tích, lựa chọn kiến thức cơ bản và trọng tâm, chắt lọc nội dung bài giảng.
Đào tạo nguồn nhân lực thực sự có chất lượng cao, đáp ứng cho yêu cầu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là nhiệm vụ trọng tâm trong tình hình mới. Để làm được điều đó, trước hết, mỗi giáo viên trong Nhà trường phải không ngừng học tập nâng cao trình độ cả về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, đồng thời phải có nhận thức đúng đắn về đổi mới phương pháp dạy học, biết khai thác và vận dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học mới, các trang thiết bị dạy học, tổ chức tốt các hoạt động dạy - hoạt động học và vận dụng sáng tạo, khoa học, hợp lý các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Tác giả bài viết: KS. Nguyễn Đình Trác - Trưởng phòng Kiểm định Chất lượng

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn