các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
16:27 EST Chủ nhật, 25/02/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 2507

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 46687

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3096554

Liên kết site

Bộ lao động thương binh và xã hội
Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Công tác tuyển sinh học nghề năm 2014

Thứ hai - 20/10/2014 03:08
Ở bất kỳ điều kiện xã hội nào, giáo dục đào tạo cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc và đầu tư cho giáo dục luôn là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu ở nhiều quốc gia.

 
Thực tế đã cho thấy rằng các nước có nền kinh tế phát triển là những nước có nền giáo dục tốt và ngược lại, những nước có nền giáo dục tốt sẽ mang lại động lực lớn cho sự phát triển của khoa học công nghệ, phục vụ cho sự phát triển kinh tế.
Ngày nay, thế giới bước sang kỷ nguyên của xã hội thông tin và cuộc cách mạng thông tin đã thúc đẩy sự ra đời của nền kinh tế tri thức. Nền kinh tế tri thức là nền kinh tế chủ yếu dựa vào tri thức, trên cơ sở phát triển khoa học và công nghệ cao. Công nghệ mới trở thành nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc nâng cao năng suất, chất lượng lao động. Có thể nói, đặc trưng của nền kinh tế tri thức là thị trường chất xám, trong đó, con người là vốn quý nhất. Chính vì vậy, nâng cao chất lượng nguồn lao động là đích hướng đến của mọi quốc gia trên thế giới.
Ở Việt Nam hiện nay, hơn bao giờ hết, chất lượng nguồn lao động đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của cả xã hội. Nếu như trước kia, chúng ta tự hào vì có nguồn nhân lực dồi dào, giá rẻ thì ngày nay, điều này không còn phù hợp nữa. Khoa học công nghệ đang phát triển từng ngày đòi hỏi mỗi người phải có đủ tri thức, kỹ năng để làm chủ khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả và năng suất lao động.
Tuy nhiên, thực trạng nguồn lao động nước ta vẫn vào loại thấp so với khu vực và chưa đáp ứng đủ nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một nghiên cứu mới được công bố hiện nay đã cho thấy lao động Việt Nam thiếu chuyên môn, tỷ lệ qua đào tạo thấp, kỹ năng chưa phù hợp với đòi hỏi của thị trường lao động và năng suất lao động thuộc mức thấp nhất châu Á, chỉ bằng 1/5 lao động Malaysia và 1/15 lao động Singapore. Trong khi đó, dạy nghề - nguồn cung cấp chủ yếu lao động có tay nghề lại chưa nhận được sự quan tâm của xã hội, chưa có được vai trò thích hợp trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trong những năm gần đây, các trường dạy nghề đều gặp phải khó khăn lớn trong việc tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo. Hầu hết học sinh sau khi tốt nghiệp đều chọn con đường thi vào các trường đại học, cao đẳng và chỉ lựa chọn học nghề như một bước đường cùng. Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập đến rất nhiều hiện tượng các cử nhân tốt nghiệp đại học nhưng không xin được việc làm song tư tưởng học làm thầy, không ai học làm thợ đã ăn sâu bén rễ trong xã hội và không thể thay đổi trong ngày một ngày hai. Hơn nữa, trong năm học vừa qua, bộ Giáo dục & Đào tạo lại đưa ra những quy định mới, mở rộng cửa cho các trường đại học, để các trường được tự chủ trong tuyển sinh. Những điều này đã khiến cho các trường dạy nghề càng khó khăn về nhiều mặt, đặc biệt là trong công tác tuyển sinh.
Trước những khó khăn chung của hệ thống các trường dạy nghề, trrường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa cũng không phải ngoại lệ. Trong những năm gần đây, kết quả tuyển sinh của nhà trường giảm so với thời gian trước. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường đã sớm xác định được những khó khăn, thách thức đối với công tác tuyển sinh đào tạo của trường để có sự điều chỉnh về mọi mặt, đẩy mạnh công tác tuyển sinh, quảng bá hình ảnh, thương hiệu đến các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh; chú trọng công tác tuyên truyền về vai trò của đào tạo nghề, giữ mối liên hệ với những học sinh, sinh viên thành đạt; bảo đảm các chính sách đối với người học nghề, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tư máy móc thiết bị để thu hút người học…
Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, năm 2014, công tác tuyển sinh của nhà trường đã có nhiều khởi sắc, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng số HSSV tuyển mới (tính đến tháng 9/2014) là 1.108, trong đó, hệ Cao đẳng nghề là 410, hệ Trung cấp nghề là 287, hệ BTVH & TCN là 243, hệ Sơ cấp nghề là 168 em. Có được những kết quả trên là nhờ sự đúng đắn trong chính sách, đường lối của Ban Giám hiệu, sự nỗ lực không ngừng của tập thể CBVC nhà trường và sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành.
Trong những năm tới, những khó khăn, thách thức đối với ngành dạy nghề nói chung, đối với nhà trường nói riêng sẽ ngày càng lớn. Điều đó đòi hỏi bản thân mỗi người phải nỗ lực nhiều hơn nữa, như kết luận đã được nêu trong hội nghị Cán bộ viên chức: với tinh thần và trách nhiệm, mỗi cá nhân, tập thể phấn đấu hết mình, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ vì sự phát triển nhà trường và cũng là vì cuộc sống của mỗi người.

Tác giả bài viết: Ths. Hà Hữu Tĩnh - Phó Hiệu trưởng

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn