các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
17:53 EDT Thứ ba, 21/08/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 68


Hôm nayHôm nay : 1551

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30070

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3392418

Liên kết site

Bộ lao động thương binh và xã hội
Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - trao đổi

Biên soạn giáo án tích hợp

Thứ sáu - 27/11/2015 02:28
Dạy tích hợp là xu thế tất yếu trong đào tạo nghề để gắn liền giữa kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành.
Tại Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015 thì 100% là bài giảng tích hợp. Với mục tiêu nâng cao giờ giảng tích hợp của trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa tác giả mong được nghiên cứu, trao đổi với thầy cô  nhân kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 một số nội dung về biên soạn một giáo án tích hợp theo mẫu đã được Bộ Lao động thương binh và Xã hội ban hành.
1. Phần dẫn nhập:
Là phần giúp người học xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của bài học, thu hút sự chú ý của người học vì vậy hoạt động của giáo viên nên bắt đầu bài dạy bằng việc nêu một sự kiện bất thường liên quan đến bài học hoặc đưa ra một vài con số thống kê, một hình ảnh kịch tích, tổ chức một trò chơi, hỏi một câu hỏi .. Điều đó tạo sự hấp dẫn cho giờ học và phát triển mối quan hệ tốt trong lớp học dẫn đến kích thích động cơ học tập của học sinh - sinh viên.
2. Phần tái hiện chủ đề:
Tên chủ đề được nêu rõ ràng và ngắn gọn trong đó nhấn mạnh đến hành động mà người học phải thực hiện. Nêu rõ mục tiêu học tập là những yêu cầu và kiến thức, kỹ năng, thái độ. Sau đó giáo viên giới thiệu tất cả dụng cụ và học liệu sử dụng để giải quyết các công việc của bài học.
3. Phần giải quyết vấn đề:
Nội dung trọng tâm của phần này là hướng dẫn người học rèn luyện để hình thành và phát triển năng lực. Mỗi bước công việc giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh nghiên cứu kiến thức liên quan đến việc thực hiện các bước, trình tự thực hiện và hoạt động luyện tập của học sinh để đạt được tiêu chuẩn nghề.
Kiến thức giáo viên giới thiệu trong phần này không phải là kiến thức chung chung mà là những kiến thức cần trực tiếp đảm bảo cho thực hiện các bước công việc hiệu quả và an toàn. Trên cơ sở phân tích nghề đưa ra các tiểu kỹ năng của bài học. Mỗi bài học có thể có nhiều tiểu kỹ năng, giáo viên cần hướng dẫn theo thứ tự từng tiểu kỹ năng và đảm bảo mỗi tiểu kỹ năng phải hướng dẫn 3 nội dung:
- Lý thuyết liên quan: Tổ chức và hướng dẫn người học nghiên cứu kiến thức liên quan đến tiểu kỹ năng.
- Trình tự thực hiện: Hướng dẫn trình tự thao tác, động tác thực hiện
- Thực hành của người học: Hướng dẫn người học luyện tập cho đến khi đạt được tiêu chuẩn của tiểu kỹ năng này.
Kết quả hoạt động giải quyết vấn đề là bản thiết kế gồm: Qui trình, cấu trúc - cấu tạo, sơ đồ nguyên lý, chương trình phần mềm, sản phẩm vật chất thật hay mô hình, mô phỏng...
Hoạt động ở phần giải quyết vấn đề là tổ chức cho người học nghiên cứu kiến thức liên quan đến thực hiện kỹ năng. Ngoài ra trang bị cho người học những kiến thức để xử lý sự cố, sai hỏng và những lưu ý để tránh sai hỏng sản phẩm. Tổ chức cho người học tập luyện theo qui trình.
4. Kết thúc vấn đề:
Tổng kết bài cũng là một việc mà người học phải tham gia. Những ý chủ chốt, những liên hệ cốt yếu, những khái niệm hoặc giá trị có tính công cụ cần phải nhắc đến cô đọng, rút gọn đặc biệt là những sơ đồ, mô hình, công thức, qui trình công nghệ hoặc tái hiện trực quan. Củng cố kiến thức, kỹ năng, đánh giá và hướng dẫn học sinh - sinh viên tự đánh giá kết quả học tập.
5. Hướng dẫn tự học:
Việc này không đơn giản là giao bài tập hoặc nhiệm vụ về nhà. Điều chủ yếu nhất là hướng dẫn cách học, khuyến khích tìm kiếm tư liệu. Những ý gợi mở nên có liên hệ với bài học sau:
* Giao nhiệm vụ tự học
* Thông báo các yêu cầu gồm: Yêu cầu về sản phẩm, thời gian, cách thức tiến hành.
* Hướng dẫn cách thực hiện
* Giới thiệu tài liệu tham khảo, dụng cụ, thiết bị thực hiện bài tập.
Tài liệu tham khảo
1. Ngô Đức Trí: Tiếp cận đào tạo nghề dựa trên năng lực thực hiện và việc xây dựng tiêu chuẩn nghề. (Báo cáo tổng kết đề tài NCKH cấp bộ mã số B93-38-24)
2. Nguyễn Đức Tú - Hồ Ngọc Vinh: Phương pháp dạy học trong đào tạo nghề - Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.
3. Mẫu giáo án tích hợp ban hành kèm theo Quyết định 62/2008/QĐ-BLĐTBXH
 

Tác giả bài viết: Ths. Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn