các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
00:00 EDT Thứ ba, 17/07/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 23

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 19


Hôm nayHôm nay : 727

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 28319

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3336040

Liên kết site

Bộ lao động thương binh và xã hội
Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghề nghiệp - cuộc sống

Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa: thách thức, cơ hội và giải pháp giai đoạn 2016 - 2020

Chủ nhật - 04/12/2016 21:13
Trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn mà nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc đào tạo nguồn nhân lực đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vấn đề đặt ra là nguồn nhân lực được đào tạo có đáp ứng được với yêu cầu của xã hội hay không; đòi hỏi rất nhiều vào khả năng của các trường nghề, trong đó có Trường CĐNCN Thanh Hóa.
Trong quá trình đào tạo, chúng ta không thể không gặp phải những thách thức:
- Các trường đào tạo nghề hiện nay quá nhiều dẫn đến sự canh tranh gay gắt giữa các trường trong việc tuyển sinh cũng như chất lượng đào tạo.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện kỳ thi hai chung, đồng thời cho một số trường đại học, cao đẳng có quyền tuyển sinh, do đó sẽ thu hút một số lượng lớn học sinh, vì vậy lượng học sinh vào học trường nghề sẽ giảm sút.
- Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài chú trọng đến việc tuyển dụng lao động, chủ yếu tuyển dụng những người có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp tốt, vì thế mà học sinh tốt nghiệp ra trường phải đạt trình độ tương xứng với việc tuyển chọn mới tìm được việc làm.
Tuy có những khó khăn nhưng chúng ta phải vượt lên, nắm bắt thời cơ và thuận lợi để duy trì và phát triển nhà trường. Thách thức nhiều nhưng cơ hội cũng rất lớn.
- Đảng và nhà nước rất quan tâm đến công tác dạy nghề.
+ Phương hướng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII có nêu: “đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 65 – 70%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 25%”.
+ Năm 2016 – 2020 tỉnh ta tập trung phát triển tứ giác kinh tế gồm: Khu kinh tế Nghi Sơn, Sầm Sơn, Khu Công nghiệp Lam Sơn – Sao Vàng, Khu Công nghiệp Bỉm Sơn – Thạch Thành, phát triển kinh tế theo 3 trục: trục quốc lộ 1A: Từ thị xã Bỉm Sơn đi thành phố Thanh Hóa đến khu kinh tế Nghi Sơn, trục đường HCM: từ Thạch Thành đi Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Lam Sơn – Sao Vàng, để thu hút đầu tư, tạo các lực tăng trưởng và sức lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế. Đây là một điều kiện thuận lợi cho các trường dạy nghề đào tạo nhân lực cung cấp ra thị trường.
- Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các doanh nghiệp đã được quan tâm một cách đúng mức, Chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, do đó nhiều doanh nghiệp mới được thành lập, mở rộng và thông thoáng trong việc thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp nước ngoài, nhờ vậy các doanh nghiệp này sẽ tiếp thu một lực lượng lớn lao động.
- Sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhưng không tìm được việc làm, một số đã chuyển sang học nghề, xu hướng của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT vào học nghề ngày càng tăng.
Cơ hội có nhiều nhưng chúng ta biết tận dụng cơ hội và phải có giải pháp cụ thể để đưa trường ta ngày càng phát triển cụ thể là:
- Nâng cao chất lượng đào tạo:
+ Muốn nâng cao chất lượng đào tạo điều đầu tiên là phải nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên, trong đó việc nâng cao kỹ năng nghề là vô cùng quan trọng. Theo quy định tay nghề của giáo viên phải cao hơn bậc được đào tạo là hai bậc. Hiện nay, trường ta đào tạo bậc 2, bậc 3 thì tay nghề của giáo viên phải đạt bậc 4, bậc 5, do đó phải phân loại giáo viên, nếu giáo viên nào chưa đạt được tay nghề theo chuẩn thì phải có kế hoạch bồi dưỡng, cho đi học thêm để nâng cao trình độ.
+ Thiết bị phải đồng bộ, tiên tiến tương xứng với nghề và trình độ đào tạo.
- Quảng bá hình ảnh của nhà trường trong nước và quốc tế:
+ Tập trung bồi dưỡng để có giáo viên và học sinh giỏi cấp quốc gia, ASEAN.
+ Tăng cường xuất khẩu lao động HSSV của trường có kỹ năng nghề cao, tác phong và thái độ làm việc tốt.
- Kết hợp đào tạo với sản xuất.
Các khóa nghề có điều kiện, có thể mở dịch vụ nhận hàng làm tại trường, tiến tới chế tạo các sản phẩm, thiết bị đưa ra thị trường. Thành lập các tổ sửa chữa, lắp đặt lưu động, từ đó giúp HSSV làm quen với sản xuất ngay từ trong nhà trường, khi ra trường có thể hòa nhập dễ dàng, doanh nghiệp dễ chấp nhận.
- Tăng cường mối liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp.
Nhà trường nhận đào tạo lực lượng lao động, bồi dưỡng thi nâng bậc cho công nhân các doanh nghiệp, liên hệ với các doanh nghiệp cho HSSV đi thực tập giữa khóa và cuối khóa để HSSV làm quen với công tác sản xuất khi ra trường dễ dàng hòa nhập với môi trường của các doanh nghiệp.
Với truyền thống 55 năm đào tạo nghề cùng với sự sáng tạo của Ban giám hiệu, lòng nhiệt tình và tâm huyết của đội ngũ giáo viên nhất định Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa sẽ vững bước đi lên./.

Tác giả bài viết: Thầy Phan Huy Thắng - Nguyên trưởng khoa LTCS

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn