các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
11:37 +07 Thứ sáu, 27/04/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 821

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 51334

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3204706

Liên kết site

Tổng cục dạy nghề
Bộ lao động thương binh và xã hội
Bộ Khoa học và công nghệ

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Nghề nghiệp - cuộc sống

Hội thảo về công cụ dự báo kỹ năng nghề và phát triển quản lý hệ thống đào tạo kỹ năng nghề

Thứ hai - 29/09/2014 14:42
Ngày 05/9/2014, tại Hà Nội, Tổng Cục Dạy nghề phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức Hội thảo về công cụ dự báo kỹ năng nghề và phát triển quản lý hệ thống đào tạo kỹ năng nghề. Tham dự hội thảo có ông Gyorgy Sziraczki, Giám đốc ILO tại Việt Nam; ông Stanislav Fokin, Bí thư thứ 2 Sứ quán Nga tại Hà Nội; bà Valeria Sakharova, Giám đốc Chương trình Quốc tế, MSM Skolkovo; Ông Dương Đức Lân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề; đại diện các Vụ phụ trách công tác đào tạo của các Bộ Công thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Than và khoáng sản, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tập đoàn Điện lực Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Vụ thuộc Tổng cục Dạy nghề và lãnh đạo 16 trường CĐ nghề...


PGS.TS Dương Đức Lân (giữa), Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Dương Đức Lân nhấn mạnh: “Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, dạy nghề đã được phục hồi, từng bước được đổi mới và phát triển...Tuy nhiên, dạy nghề vẫn còn nhiều yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động, nhu cầu học nghề của xã hội và hội nhập quốc tế...Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 55% và có 40 trường nghề chất lượng cao theo Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với hệ thống dạy nghề.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển của kinh tế - xã hội, đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế, tiến tới công nhận kỹ năng nghề giữa các nước ASEAN vào năm 2015 khi ASEAN trở thành cộng đồng ASEAN, trong đó việc công nhận trình độ đào tạo làm cơ sở cho việc dịch chuyển lao động giữa các quốc gia trong khu vực cũng như các nước trên thế giới, đòi hỏi dạy nghề phải được đổi mới và phát triển mạnh mẽ, toàn diện; chất lượng đào tạo của một số nghề đạt trình độ các nước phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới; hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về chất lượng nguồn nhân lực...”


Các đại biểu Quốc tế tham dự Hội thảo



Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Dự án toàn cầu về "Tăng cường kỹ năng làm việc thúc đẩy thương mại theo chiến lược đào tạo của G20" do Liên bang Nga tài trợ và Tổ chức Lao động quốc tế thực hiện nhằm triển khai chương trình phát triển kỹ năng nghề ở một số quốc gia (Armenia, Kyrgyzstan, Tajikistan, Jordan và Việt Nam) với mục tiêu chính là nhằm nâng cao chất lượng và tính phù hợp với yêu cầu thị trường lao động, cũng như tăng cường thực hiện các chương trình đào tạo nghề (TVET) theo nhu cầu của doanh nghiệp, làm cầu nối giữa hoạt động giáo dục đào tạo với tăng trưởng xuất khẩu, đa dạng hóa kinh tế và tạo ra nhiều việc làm bền vững.

Dự án sẽ tập trung hỗ trợ cải thiện chất lượng dạy nghề và tạo kết nối giữa đào tạo nghề với doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động về đội ngũ lao động kỹ thuật có tay nghề cao, đồng thời cũng tiếp cận khả năng ứng phó với những cơ hội và thách thức do thị trường mới mang lại trong tương lai phục vụ các ngành kinh tế có nhiều tiềm năng, giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động và tăng cơ hội việc làm cho người lao động.


Toàn cảnh Hội thảo

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Chính phủ CHLB Nga đã triển khai dự án “Kỹ năng làm việc thúc đẩy thương mại” tại Việt Nam từ tháng 8/2013 và dự kiến kết thúc vào tháng 11/2015. Trong khuôn khổ của dự án, Trường Quản lý Skolkovo, Mát-xcơ-va đang xây dựng và thí điểm hai công cụ hỗ trợ quản lý kỹ năng nghề, gồm: phần mềm mô phỏng mô hình quản lý đào tạo nghề và dự đoán nhu cầu kỹ năng nghề trong các ngành kinh tế chịu ảnh hưởng lớn bởi những thay đổi về công nghệ.

Theo báo cáo tại Hội thảo, hiện nay Việt Nam đã ban hành tiêu chuẩn kĩ năng nghề Quốc gia cho 158 nghề, trong đó lĩnh vực công nghiệp, thương mại 64 nghề; xây dựng 24 nghề; giao thông vận tải 36 nghề; nông, lâm nghiệp 21 nghề; y tế 05 nghề; văn hóa, du lịch 08 nghề. Dự kiến đến năm 2015 sẽ ban hành 250 bộ tiêu chuẩn kĩ năng nghề Quốc gia, trong đó có 130 nghề trọng điểm quốc gia và đến năm 2020 sẽ ban hành 400 bộ tiêu chuẩn kĩ năng nghề Quốc gia, trong đó có 150 nghề trọng điểm quốc gia.

Các báo cáo tham luận tại Hội thảo tập trung thảo luận hai nội dung chính là: Thực trạng công tác dự báo kỹ năng nghề và quản lý dạy nghề ở Việt Nam; Dự báo kỹ năng nghề và mô phỏng công cụ dự báo kỹ năng nghề và quản lý cơ sở đào tạo nghề.


Bà Phạm Thị Khánh Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Du lịch  và dịch vụ  Hải Phòng trao đổi ý kiến


Ông Trần Quốc Huy - Đại diện Ban tổ chức kết luận Hội thảo

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua đào tạo nghề sẽ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động, các doanh nghiệp và đưa lao động Việt Nam hòa nhập với khu vực và thế giới đồng thời người lao động có cơ hội lựa chọn công việc phù hợp với mức thu nhập tương xứng./.
 

Tác giả bài viết: Hải Bình

Nguồn tin: Tổng cục dạy nghề

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn