các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
05:49 EST Thứ bảy, 20/01/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 539

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34947

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3026383

Liên kết site

Tổng cục dạy nghề
Bộ lao động thương binh và xã hội
Bộ Khoa học và công nghệ

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Mục tiêu - Nhiệm vụ

Nâng cao năng lực tin học cho học sinh sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Thứ năm - 08/12/2016 20:48
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế, việc cạnh tranh giữa các quốc gia về kinh tế, thương mại và nguồn nhân lực là một xu thế tất yếu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ lao động kỹ thuật có trình độ cao, có kiến thức, kỹ năng nghề, làm chủ máy móc, công nghệ hiện đại là một trong những nhân tố quyết định sự thành công của tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hoá là trường công lập trọng điểm về đào tạo nghề của tỉnh Thanh Hoá cũng như khu vực Bắc Miền Trung. Sau 55 truyền thống đào tạo nghề, nhà trường đã được đón nhận nhiều huân chương, bằng khen của trung ương và địa phương vì những thành tích và kết quả rất đáng ghi nhận trong công tác đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Thanh Hóa và của đất nước.
Cũng như các cơ sở giáo dục, dạy nghề khác đang tích cực thực hiện theo nghị quyết  số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hoá đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng, đổi mới công tác quản lí và đào tạo theo hướng tiếp cận trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực và quốc tế, đào tạo nghề chất lượng cao, nghề trọng điểm để đào tạo ra nguồn nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ có kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cao, có năng lực về ngoại ngữ, tin học tốt, có trách nhiệm nghề nghiệp và các kỹ năng mềm khác, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của người lao động và của quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật công nghệ của thị trường lao động trong nước và quốc tế, coi sự chấp nhận của thị trường lao động đối với sinh viên  là uy tín, thương hiệu, là căn cứ để định hướng phát triển thành trường nghề chất lượng cao trong thời gian tới.
Như vậy người lao động hiện nay ngoài có kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cao, cần trang bị thêm các năng lực khác trong đó có năng lực về tin học. Trong xu thế khoa học và kĩ thuật tiên tiến như hiện nay, Tin học gắn bó hết sức chặt chẽ với tự động hoá, công nghệ thông tin và truyền thông. Khả năng ứng dụng của tin học trong đời sống và thực tiễn là vô cùng to lớn, tin học giúp cho HSSV được nhiều thứ và nghiên cứu được nhiều lĩnh vực khác nhau của văn hoá, khoa học, kĩ thuật. Tin học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề và phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.
Môn tin học là môn học bắt buộc trong chương trình dạy nghề trình độ trung cấp nghề, trình độ cao đẳng nghề. Chương trình, nội dung giảng dạy môn Tin học ở trường được xây dựng trên cơ sở chương trình của Bộ LĐTB-XH và do hội đồng thẩm định của nhà trường thông qua, ban hành. Thời gian học môn tin học hệ trung cấp là 30 giờ, hệ cao đẳng là 60 giờ. Về kỹ năng tin học của sinh viên sau khi ra trường đáp ứng được kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.
Tuy nhiên hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực tin học và ứng dụng tin học vào sản xuất, các đơn vị sử dụng lao động đang ưu tiên tuyển dụng người lao động có trình độ tin học tương đương hoặc theo các chuẩn tin học quốc tế như IC3…, chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin được nâng cao thì năng lực tin học của sinh viên ra trường còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp, tiêu chí của trường nghề chất lượng cao, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin nâng cao trong giai đoạn hiện nay bởi vì một số nguyên nhân sau:
- Chương trình môn học tin học hiện nay không còn phù hợp, chưa đáp ứng tiêu chí trường nghề chất lượng cao, chuẩn tin học quốc tế.
- Nội dụng giảng dạy môn tin học không theo hướng mở để phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp nên HSSV chưa nhận thấy tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực tin học để hỗ trợ và phục vụ công việc của mình.
- Các nghề đào tạo đã ban hành chuẩn đầu ra nhưng không có chuẩn đầu ra riêng về kỹ năng tin học. Thời lượng môn tin học của sinh viên hệ cao đẳng chưa đáp ứng yêu cầu môn học.
- Phòng học thực hành tin học mới đáp ứng cơ bản yêu cầu môn học, chưa được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại.
- Một số giáo viên chưa tích cực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên.
Do đó cần phải đổi mới, thực hiện nhiều giải pháp và có những thay đổi về hoạt động giảng dạy môn Tin học theo hướng chuẩn hóa, thiết thực, bảo đảm nâng cao năng lực Tin học của sinh viên nhằm tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đào tạo, đáp ứng được tiêu chí trường nghề chất lượng cao, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và nhu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực. Xuất phát từ những yêu cầu đó, tôi xin đề xuất một số giải pháp thực hiện như sau:
Một là: Phát triển nội dung chương trình môn tin học phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp và theo chuẩn năng lực tin học quốc tế.
Vai trò của chương trình rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng. Phát triển nội dung chương trình môn Tin học là cơ sở để đào tạo ra những sản phẩm có chất lượng, nâng cao năng lực tin học cho sinh viên. Việc phát triển đổi mới chương trình đào tạo tin học cần thỏa mãn các nội dung sau:
- Phải theo một quy trình thống nhất, từ cách làm, nội dung và hình thức làm cho hiệu quả của chương trình đào tạo đáp ứng được mục tiêu đề ra. Qua đó, tạo điều kiện xác định được tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sinh viên tốt nghiệp. Xác định chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo tin học theo tiêu chuẩn kiến thức, năng lực thực hành, kỹ năng mềm trong môi trường lao động mới.
- Phải bảo đảm nội dung và khung thời gian quy định, trong đó cần tăng thời gian của môn tin học cho hệ cao đẳng lên 75 giờ. Trên cơ sở mục tiêu chung của nghề đào tạo, chương trình cần tích hợp lý thuyết với thực hành, phải chọn lọc kiến thức đưa vào chương trình, các kiến thức phải mang tính khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, hướng nội dung chương trình phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp và theo hướng tiếp cận hoặc đạt mức tương đương với chuẩn năng lực tin học quốc tế IC3… chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin nâng cao, thể hiện sự nối kết giữa các chương trình môn học, sự gắn kết giữa nội dung và cơ hội việc làm cũng như sự thăng tiến nghề nghiệp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
- Đào tạo để phục vụ, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động nên khi xây dựng chương trình phải có sự tham gia của người sử dụng lao động, doanh nghiệp, các chuyên gia tin học, chuyên gia của các nghề có liên quan đến môn học nhằm cung cấp đủ kiến thức, kỹ năng cho sinh viên khi tốt nghiệp ra trường.
Giải pháp này cần thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lý cấp trên và nhà trường là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng, thẩm định chương trình phù hợp với yêu cầu thực tế của các nghề đào tạo tại trường.
Hai là: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên môn Tin học.
Chất lượng giảng dạy môn Tin học ở trường phụ thuộc vào phẩm chất, năng lực của đội ngũ giáo viên tin học. Do đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên môn Tin học cần được thường xuyên quan tâm và coi trọng, yếu tố góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả bao gồm: bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống, về năng lực chuyên môn, về năng lực sư phạm dạy nghề, về năng lực phát triển nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học.
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên tin học theo hướng đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, nâng tỷ lệ giáo viên có trình độ từ thạc sỹ trở lên trong từng năm học, từng thời kỳ đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường.
Ba là: Đổi mới phương pháp và hình thức giảng dạy môn tin học
Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập, phát huy tính chủ động, sáng tạo và năng lực tự học, tự nghiên cứu của sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường.
Để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, người giáo viên phải hiểu biết sâu sắc những kiến thức của môn học mà mình đảm nhận, đồng thời phải tự bổ sung vốn kiến thức của mình thường xuyên và có định hướng rõ ràng qua các sách, tài liệu hướng dẫn. Nắm vững bản chất và quy luật của quá trình dạy học để có thể tìm ra hoặc ứng dụng những phương pháp dạy học phù hợp với bài học, môn học và đối tượng sinh viên. Quan trọng là người giáo viên phải nhận thức được sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học, không ngừng học tập, lựa chọn, sử dụng hợp lí, sáng tạo và có hiệu quả phương pháp dạy học của mình.
Khuyến khích, động viên khen thưởng kịp thời giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả cao.
Bốn là: Tăng cường quản lí, đầu tư và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ hoạt động giảng dạy môn Tin học để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tin học và chất lượng đào tạo trong nhà trường, cụ thể là:
-  Xây dựng phòng  máy tính thực hành đúng tiêu chuẩn, đồng bộ về cấu hình, hiện đại, với đầy đủ các thiết bị phần cứng lẫn phần mềm hỗ trợ kèm theo, trong đó ưu tiên sử dụng các phần mềm nguồn mở, phần mềm phiên bản mới.
- Xây dựng mạng cục bộ, cài đặt đầy đủ phần mềm quản lí phòng máy, đồng thời kết nối Internet tốc độ cao phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu của giáo viên và HSSV.
- Cung cấp các thiết bị hỗ trợ dạy môn tin học như máy chiếu projector… Xây dựng tủ tài liệu, giáo trình môn để giáo viên, HSSV tham khảo, tiếp cận với những biến đổi nhanh chóng trong lĩnh vực tin học, công nghệ thông tin và truyền thông.
Để thực hiện được điều này cần sự quan tâm đầu tư của Tổng cục dạy nghề, UBND tỉnh Thanh Hóa về kinh phí cho việc tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của các tổ chức xã hội, các dự án hỗ trợ nhà trường về các nguồn lực, vật lực, giúp tăng cường cơ sở vật chất của nhà trường.
Năm là: Sinh viên tốt nghiệp ngoài có kiến thức và kỹ năng nghề cao, còn phải đạt chuẩn đầu ra về tin học
Nhà trường cần xây dựng và ban hành chuẩn đầu ra tin học đối với tất cả các nghề đang đào tạo tại trường, đảm bảo chắc chắn rằng các sinh viên tốt nghiệp phải đạt tới một trình độ cụ thể, có thể đo lường được về tin học, để họ đủ sức hội nhập và cạnh tranh quốc tế.
Kết luận:
Nâng cao năng lực tin học cho sinh viên đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp, tiêu chí trường nghề chất lượng cao, chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin nâng cao và thực hiện chuẩn đầu ra về tin học là một đòi hỏi tất yếu của thời đại hội nhập quốc tế, để tiến tới việc dịch chuyển lao động giữa các quốc gia trong khu vực. Đảm bảo được các yêu cầu về trình độ và kỹ năng sử dụng CNTT trong thời đại công nghệ số hiện nay, đảm bảo cho người lao động đủ sức hội nhập và cạnh tranh quốc tế, không bị đánh bại ngay trên sân nhà.
Ngoài ra, Nhà trường cần đồng thời xây dựng đề án áp dụng chuẩn tin học, ngoại ngữ  đối với cán bộ giáo viên, chính cán bộ, giáo viên sẽ trở thành những tấm gương sáng về học tập để HSSV noi theo./.
 

Tác giả bài viết: Ths. Lê Thiều Thắng - Trưởng khoa CNTT

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn