các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
14:54 +07 Thứ năm, 20/09/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 10

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 5


Hôm nayHôm nay : 1525

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 39407

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3449128

Liên kết site

Tổng cục dạy nghề
Bộ Khoa học và công nghệ
Bộ lao động thương binh và xã hội

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Khoa - Phòng » Khoa Sư phạm dạy nghề

Tầm quan trọng của giáo án và kỹ năng thiết kế giáo án

Thứ hai - 02/12/2013 14:05
Tầm quan trọng của giáo án và kỹ năng thiết kế giáo án

Tầm quan trọng của giáo án và kỹ năng thiết kế giáo án

1. Tầm quan trọng của giáo án
       Theo quan niệm cũ, giờ dạy học trên lớp của GV đại học, cao đẳng không bị ràng buộc chặt chẽ như giờ dạy học phổ thông về quy trình lên lớp, về thời lượng từng phần trong bài... Có thể nói là GV được tổ chức giờ dạy “thoáng” hơn ở phổ thông rất nhiều. Giờ dạy của GV được đánh giá “hay”, “tốt” là giờ dạy có lượng thông tin dồi dào, phong phú, kiến thức của GV uyên bác, GV diễn giảng thuyết trình sâu sắc, cuốn hút, thuyết phục...
        Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới về phương pháp dạy học trên thế giới và ở Việt Nam đã cho thấy phương pháp thuyết trình mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng hạn chế lớn nhất của nó là không phát huy được tính tích cực, chủ động của người học, đẩy họ vào thế bị động, thụ động - nếu GV lạm dụng. “Tôi nghe thì tôi sẽ quên, tôi đọc thì tôi sẽ nhớ, tôi làm thì tôi sẽ hiểu” (I heard I forget, I read I remember, I do I understand). Hơn nữa, người có nhiều kiến thức mà không có năng lực thực hành, vận dụng kiến thức làm biến đổi cuộc sống thì cũng chỉ là “mọt sách”. Vì vậy, muốn đạt mục tiêu đào tạo con người: năng động, sáng tạo, thích ứng với biến đổi không ngừng của thực tiễn thì nhà trường phải đổi mới phương pháp dạy học, trong đó điểm nổi bật nhất là tổ chức hoạt động cho người học trong giờ dạy học.
         Nếu GV lên lớp không có giáo án thì việc sử dụng phương pháp diễn giảng dựa trên nội dung bài giảng (giáo trình) được sử dụng thường xuyên phổ biến là điều không thể tránh khỏi. GV có thể dùng phương pháp đàm thoại nhưng câu hỏi không được dự tính trước thì tình trạng câu hỏi tùy tiện, ngẫu hứng, hoặc vụn vặt, không đúng trọng tâm, không kích thích tư duy, quá dễ hoặc quá khó, không phù hợp đối tượng... rất dễ xảy ra. Giờ dạy không được tính toán, hoạch định kỹ trước khi lên lớp thì việc sử dụng đồ dùng, thiết bị, phương tiện dạy học cũng sẽ không hợp lý, hoặc tình trạng thực hiện chậm hoặc quá nhanh tiến độ, lịch trình của học phần cũng là điều tất yếu. Và còn biết bao nhiêu thiếu sót nếu GV lên lớp không có giáo án.
Giờ dạy – học trên lớp hiện nay được xác định là thành công chỉ khi nào giờ học đó phát huy được tính năng động, chủ động, tích cực của người học. Người học phải được hoạt động. Giờ học không nhồi nhét kiến thức. Giờ học phải rèn luyện kỹ năng, nhất là kỹ năng nghề cho SV và hình thành ở họ cách học. Muốn vậy, GV phải xây dựng chiến lược dạy học, con đường tất yếu phải là thiết kế hoạt động của thầy và trò trên lớp. Các hoạt động phải được tính toán kỹ, sự hoạch định, trù liệu của GV chu đáo bao nhiêu thì khả năng thành công của giờ dạy cao bấy nhiêu. Phương pháp (PP) dạy học nào cũng có ưu và nhược, không có PP nào là vạn năng. PP nào cũng cần được sử dụng đúng liều lượng, phù hợp với nội dung, tính chất của bài học và đối tượng học. GV cần linh hoạt, sáng tạo để lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp nhất. Sự lựa chọn đó được thể hiện trong quá trình soạn giáo án trước khi đến lớp. Vậy tại sao chúng ta không quan tâm đến việc soạn giáo án của GV?
2. Kỹ năng thiết kế giáo án
        Khi soạn giáo án, GV cần có những kỹ năng nhất định như: kỹ năng xác định mục tiêu, kỹ năng lựa chọn nội dung bài học, kỹ năng lựa chọn phương pháp …
* Khi xác định mục tiêu, GV cần khẳng định được những kỹ năng người học cần đạt được sau bài học. Những kỹ năng đó cần phải phù hợp với trình độ của đối tượng học và phải được biểu đạt bằng những từ chỉ hành động cụ thể, ví dụ: trình bày, phân tích, giải thích, mô tả, tính toán, lắp đặt, sửa chữa…
 * Dẫn nhập để tạo tâm thế tích cực cho người học là một phần việc quan trọng. GV có thể giới thiệu một hình ảnh, kể câu chuyện, nêu một vấn đề cần giải quyết… Không nên lúc nào cũng rập khuôn bằng một câu chuyển giảng, nếu người học không cảm thấy hứng thú, giờ học sẽ không hiệu quả. Khi thể hiện phần dẫn nhập trong giáo án, GV chỉ cần nêu tên hoạt động, không cần thể hiện chi tiết câu chuyện, vấn đề mình dự định sẽ nói. Ví dụ:
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Thời gian
Dẫn nhập
- Nhắc lại nội dung bài cũ
- Liên hệ chuyển giảng sang bài mới
- Nêu câu hỏi vê hệ thống phanh thường
- Chiếu đoạn phim về hiện tượng xe ô tô bị trượt khi phanh gấp trên đường nhiều nước, trơn
- Khắc phục vấn đề trên như thế nào?
 - Suy nghĩ và trả lời câu hỏi
- Xem đoạn phim
 
 
 
- Hình thành định hướng cho bài học mới
 
 
* Lựa chọn nội dung bài học, GV cần tránh nhầm lẫn với nội dung chương trình. Chúng ta chỉ nên đưa vào giáo án những nội dung cần thiết, phù hợp đối tượng học, không nhất thiết phải lo lắng khi loại bỏ một số nội dung chương trình ra khỏi giáo án. Chỉ cung cấp những gì người học cần chứ không phải những gì chúng ta có.
* Thiết kế hoạt động dạy học là một công việc cần sự đầu tư kỹ lưỡng của GV. Đây là phần trọng tâm, thể hiện toàn bộ kịch bản của giờ dạy. Những phương pháp nào cần phải vận dụng, những tình huống học tập nào cần đưa vào bài,… Để thiết kế hoạt động dạy – học cho các loại giáo án nói chung, gồm 5 bước:
+ Bước 1: Phân tích nội dung học tập
+ Bước 2: Phân tích kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm hiện có của người học
+ Bước 3: Xây dựng tình huống học tập
+ Bước 4: Thiết kế hoạt động của người học
+ Bước 5: Thiết kế hoạt động tổ chức và hướng dẫn
Khi thể hiện trong giáo án, người giáo viên cần nêu rõ cách thức triển khai hoạt động cụ thể của giáo viên và học sinh, đồng thời nêu rõ mục tiêu của các hoạt động đó, tránh việc chỉ nêu tên phương pháp. Giáo án mới được áp dụng yêu cầu ghi rõ hoạt động dạy học chứ không phải là nêu tên phương pháp như mẫu cũ. Ví dụ:
2 Giảng bài mới      
  1.1 Định nghĩa
- Giáo án là bản kế hoạch chi tiết cho giờ lên lớp
- Thiết kế giáo án là kết hợp những yếu tố cụ thể một cách hợp lý
 
 
 
 
 
- Trình chiếu, phân tích định nghĩa của giáo án
- Phân tích ý nghĩa của việc soạn giáo án trước khi lên lớp
- Phát giáo án mẫu cho học sinh
- Hỏi học sinh về những thiết kế cụ thể
 
- Nghe và ghi chép định nghĩa của giáo án
- Nghe và hình dung về ý nghĩa của việc soạn giáo án
- Nhận giáo án mẫu, xem nhanh và trả lời câu hỏi về những thiết kế cụ thể trong giáo án
5
 
 
 
 
 
 
 
 
Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học, giáo viên cần sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tránh gây nhàm chán cho người học, điều quan trọng là dù sử dụng phương pháp nào thì cũng không nên kéo dài quá 20 phút cho một phương pháp.
* Lựa chọn phương tiện dạy học, giáo viên cần xem xét đến các yếu tố cơ bản sau:
+ Mục đích sư phạm cụ thể
+ Đặc điểm môn học
+ Mục tiêu học tập chung
+ Đặc điểm đối tượng
+ Bảo đảm thực hiện các nguyên tắc dạy học và điều kiện cơ sở vật chất thực tế của nhà trường.
Thiết kế giáo án là một công việc thường xuyên của GV trước khi lên lớp. Một khi giáo án được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu thì sẽ giúp cho GV có được sự tự tin, từ đó quyết định rất lớn đến sự thành công của GV trong giờ giảng.

Tác giả bài viết: CN. Nguyễn Minh Hạnh - GV khoa Sư phạm Dạy nghề

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn