các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
06:39 EDT Chủ nhật, 24/06/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 1217

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 42829

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3297701

Liên kết site

Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề
Bộ lao động thương binh và xã hội

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Khoa - Phòng » Khoa Sư phạm dạy nghề

Các giải pháp thực hiện tốt công tác tuyển sinh

Thứ năm - 12/01/2017 20:49
Có thể khẳng định rằng nâng cao chất lượng đào tạo nghề hiện nay đối với các trường dạy nghề là nhiệm vụ sống còn của cả hệ thống dạy nghề, có tác động rất lớn đến tấ cả các mặt của đời sống kinh tế xã hội không chỉ của thành phố Thanh Hóa mà còn là nhiệm vụ đại sự Quốc gia. Giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục dạy nghề nói riêng trong nhiều năm qua vẫn còn nhiều loay hoay tìm ra lối đi cho sự ổn định và phát triển bền vững.
I. Thực trạng tuyển sinh đào tạo nghề
1. Nguyên nhân chung:
- Tâm lý xã hội học nói chung là sính bằng cấp, theo kết quả khảo sát của Viện khoa học giáo dục Việt Nam thì có hơn 90% học sinh THPT sẽ thi vào đại học sau khi tốt nghiệp. Học sinh không vào được đại học sau khi tốt nghiệp THPT được coi là thất bại trong con đường lập nghiệp.
- Những chính sách ưu đãi cho đào tạo nghề, đặc biệt chế độ lương hiện nay chưa đủ thuyết phục phụ huynh và học sinh lựa chọn nghề là con đường lập nghiệp.
- Hoạt động hướng nghiệp của các trường từ THCS đến THPT đều tập trung vào các trường đại học, cao đẳng chính qui, hạn chế trong việc định hướng học nghề, lựa chọn học nghề là một lựa chọn cuối cùng khi không thể vào đâu học được.
- Học phí học nghề thấp không đủ để thực hiện các hoạt động dạy nghề. Bên cạnh đó học phí học nghề của các trường công lập và ngoài công lập chênh lệch nhau quá lớn cùng một nghề.
2. Khó khăn của các trường:
- Chất lượng đào tạo nghề còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp do các nguyên nhân:
+ Nội dung giảng dạy chưa sát thực, không có tính cập nhật, còn nặng nề về mặt lý thuyết.
+ Phương pháp giảng dạy chưa tiên tiến, chưa phù hợp.
+ Đội ngũ giáo viên thiếu kinh nghiệm thực tiễn, không có nhiều điều kiện để tiếp xúc thực tiễn ở các doanh nghiệp.
+ Cơ sở vật chất phục vụ dạy nghề chưa đáp ứng yêu cầu.
+ Chưa chú trọng đến việc đào tạo ngoại ngữ và các kỹ năng mềm.
- Việc định hướng lựa chọn ngành nghề đặc trưng của các cơ sở cũng yếu kém, dẫn đến tình trạng đào tạo nghề chồng chéo, chất lượng đào tạo chưa quan tâ thỏa đáng, người học ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc dẫn đến tình trạng thất nghiệp với chính nghề được đào tạo.
II. Giải pháp
Trước khi có những thay đổi tích cực mang tính khách quan, nhà trường phải tự cứu lấy mình bằng cách tự nâng cao chất lượng đào tạo để tạo ra sản phẩm có đủ sức cạnh tranh trên thị trường lao động; để làm được điều đó nhà trường nên có các giải pháp sau:
- Về quan điểm ngay cả khi nền kinh tế phục hồi, nhà trường cũng sẽ không có được số học sinh như trước đây, do đó phải chú trọng việc đào tạo nghề ngắn hạn và liên thông giữa các trình độ nghề.
- Để đảm bảo hiệu quả trong hoạt động dạy nghề phải mở rộng các loại hình dịch vụ sau đào tạo, xác định mối liên quan chung giữa 3 khâu trong quá trình đào tạo nghề của nhà trường, đó là: Tuyển sinh - đào tạo - dịch vụ.
- Nhà trường xác định lại nghề thế mạnh của mình để tập trung đầu tư mọi mặt (đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, qui trình đào tạo) nhằm đào tạo ra một thế hệ người lao động đạt được những mục tiêu đặt ra, có khả năng cạnh trạnh trong thị trường.
- Nội dung đào tạo phải được gói gọn theo từng cấp trình độ tay nghề, quá trình đào tạo phải đảm bảm được những mục tiêu đặt ra, có đủ khả năng cạnh tranh trong thị trường.
- Nội dung đào tạo phải được gói gọn theo từng cấp trình độ tay nghề, quá trình đào tạo phải đảm bảo được tính liên thông. Hiện tại khâu này tất cả các trường làm chưa tốt.
- Chú trọng việc đào tạo cung ứng cho nước ngoài, thị trường này rất tiềm năng và lợi nhuận cao, nhưng đây là việc làm không dễ nên phải tiến hành từng bước chắc chắn.
- Quan tâm và tìm hiểu một cách bài bản và có chiến lược về nhu cầu các doanh nghiệp cần gì, từ đó điều chỉnh lại chương trình đào tạo các nghề sát với thực tế, tránh tình trạng doanh nghiệp phải đào tạo lại sau khi tuyển dụng, đồng thời bổ sung các môn tự chọn phù hợp nhằm tăng cường kỹ năng mềm cho người học có khả năng thích ứng kịp thời và biến động của nghề nghiệp.
Hiện nay, tuyển sinh được học viên nghề đã khó, việc giữ được học viên còn khó hơn rất nhiều, lý do bởi nhiều nhận thức của một bộ phận không nhỏ học viên học nghề chỉ là tạm thời, chưa chọn được nghề với khả năng của mình dẫn đến chán nản, do đó các cơ sở dạy nghề phải làm tốt được công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học viên, cập nhật thường xuyên hơn nữa về tình hình việc làm bên ngoài doanh nghiệp cho các sinh viên. Từ đó khuyến khích động viên tinh thần làm việc của sinh viên./.

Tác giả bài viết: ThS. Trịnh Thị Thu Hường - trưởng khoa SPDN

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn