các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
05:56 EDT Thứ năm, 24/05/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 1013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 35063

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3244545

Liên kết site

Tổng cục dạy nghề
Bộ Khoa học và công nghệ
Bộ lao động thương binh và xã hội

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Khoa - Phòng » Khoa công nghệ thông tin

Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập thực hành cho các Module tích hợp nghề CNTT

Chủ nhật - 09/02/2014 21:35
Trong hoạt động dạy học nghề Công nghệ Thông tin (CNTT), hệ thống bài tập thực hành có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hoạt động nhận thức và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên (HSSV).
Hệ thống bài tập thực hành vừa góp phần minh họa, khắc sâu, củng cố, kiểm tra đánh giá kiến thức, kỹ năng đã học vừa là phương tiện rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy, kích thích hứng thú học tập cho HSSV, giải quyết một cách sáng tạo những tình huống nghề nghiệp đa dạng và phức tạp trong thực tiễn lao động hành nghề của họ sau này. Với ý nghĩa đó, bài viết trình bày sự cần thiết, các căn cứ đề xuất xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập thực hành cho các mô đun tích hợp nghề CNTT góp phần nâng cao chất lượng dạy học nghề của Khoa - Nhà trường.
1. Sự cần thiết phải xây dựng hệ thống bài tập thực hành cho các mô đun tích hợp
Thời gian gần đây, chương trình đào tạo nghề của Khoa CNTT đã chuyển sang hình thức đào tạo theo hướng tích hợp. Các môn lý thuyết, thực hành nghề đã được phân chia, tích hợp lại và có nhiều thay đổi về bố cục cũng như nội dung các bài tập thực hành nên đã phá vỡ hệ thống bài tập thực hành đã được xây dựng và sử dụng trong những năm trước đây. Nhằm thống nhất chương trình và nội dung đào tạo theo hướng tích hợp cần thiết phải xây dựng hệ thống bài tập thực hành mới cho các môđun tích hợp để phục vụ hoạt động dạy và học nghề của Khoa.
Thực tế giảng dạy ở Khoa CNTT cho thấy, để nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập các mô đun trong chương trình đào tạo theo hướng tích hợp của các bậc trình độ, cần phải xây dựng được một hệ thống bài tập thực hành theo hướng tích hợp, đáp ứng được yêu cầu về chuẩn kỹ năng nghề trong thực tiễn lao động sản xuất. Song, thực tế hiện nay tài liệu về hướng dẫn thực hành và các bài tập thực hành phục vụ cho việc giảng dạy tích hợp còn ít, chưa đa dạng phong phú, nội dung các bài tập thực hành chưa sát với các tiêu chuẩn kỹ năng nghề do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành, do đó việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV gặp nhiều khó khăn. Xây dựng, sử dụng và quản lý hệ thống bài tập thực hành cho các mô đun tích hợp góp phần nâng cao chất lượng soạn giáo án, hoạt động giảng dạy tích hợp của giáo viên và tài liệu luyện tập kỹ năng nghề cho HSSV, mặt khác vừa quản lý được chất lượng “sản phẩm đầu ra” đáp ứng yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp của thị trường lao động vừa làm căn cứ để xây dựng được định mức tiêu hao vật tư chuẩn giúp cho Lãnh đạo Khoa dự trù vật tư đảm bảo chất lượng và hiệu quả đào tạo.
2. Một số căn cứ để xây dựng hệ thống bài tập thực hành cho các mô đun tích hợp
 Thứ nhất: Hệ thống bài tập thực hành phải góp phần thực hiện mục tiêu của mô đun tích hợp: Bài tập thực hành phải được xuất phát từ nhiệm vụ của người thợ CNTT, từ các hiểu biết và kỹ năng cần thiết cho hoạt động nghề nghiệp của họ sau này. Hệ thống bài tập thực hành cho các mô đun tích hợp không chỉ đòi hỏi HSSV nắm vững lý thuyết mà phải biết vận dụng lý thuyết đó để hình thành kỹ năng, biết làm, biết hành động, biết thao tác một cách nhuần nhuyễn. Đây là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng hệ thống bài tập thực hành cho các mô đun tích hợp nghề CNTT. 
Thứ hai: Các loại, dạng bài tập thực hành cho các mô đun tích hợp nghề CNTT phải được xây dựng theo một hệ thống có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, bài tập trước là cơ sở, nền tảng để thực hiện bài tập sau và bài tập sau là sự cụ thể hóa, là sự phát triển và củng cố vững chắc hơn bài tập trước. Hệ thống bài tập thực hành phải được xây dựng một cách đa dạng, phong phú, phản ánh tính đa dạng, phức tạp trong thực tiễn hoạt động nghề nghiệp của người thợ ở từng vị trí lao động, sản xuất. Sự đa dạng của hệ thống bài tập sẽ giúp cho việc hình thành các kỹ năng nghề nghiệp chuyên biệt một cách hiệu quả. Tiếp cận và tham gia giải nhiều loại bài tập, HSSVcàng hiểu sâu sắc kiến thức đã học, rèn luyện nhiều dạng kỹ năng chuyên biệt, nhờ đó mà làm quen với nhiều tình huống, hoàn cảnh, môi trường, hoạt động nghề nghiệp khác nhau. 
Thứ ba: Hệ thống bài tập với tư cách là những yêu cầu, nhiệm vụ học tập giao cho HSSV giải quyết cũng phải đảm bảo tính vừa sức đối với trình độ, bậc học và khả năng của HSSV. Bài tập phải được xây dựng từ dễ đến khó, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Bài tập thực hành sẽ là hợp lý nếu có ít nhất từ 2 - 3 “tầng luyện tập”: Tầng đầu là luyện tập ở mức biết nhận diện và rút ra được các quy tắc nhận dạng đối tượng dựa trên các đặc trưng cơ bản .v.v…; tầng hai là các bài tập ở mức hiểu luyện tập thành thạo trên các đối tượng, các công cụ thiết bị thay thế; tầng ba là ứng dụng, luyện tập thành thạo trên các thiết bị thật với các điều kiện như trong thực tế… 
3. Kết luận
Hiện nay, việc chuyển đổi từ chương trình đào tạo truyền thống sang chương trình đào tạo theo hướng tích hợp trong Khoa đã được triển khai thực hiện, đòi hỏi chúng ta hơn lúc nào hết cần đổi mới phương pháp dạy học. Vì vậy, việc xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập thực hành cho các mô đun tích hợp góp phần làm cho việc dạy học nghề CNTT không còn xa vời với thực tiễn, nâng cao chất lượng học tập từng mô đun nói riêng và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp nói chung của HSSV trong Khoa, giúp họ nhanh chóng hình thành các năng lực hành nghề cần thiết trong thực tế, tạo cơ sở thuận lợi cho quá trình thực hành, luyện tập, tham dự các kỳ kiểm tra đánh giá, công nhận bậc kỹ năng nghề Quốc gia và công tác sau này.

Tác giả bài viết: ThS. Trần Anh Tuấn - Khoa CNTT

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn