các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
17:53 EDT Thứ ba, 21/08/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 59


Hôm nayHôm nay : 1551

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30061

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3392409

Liên kết site

Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề
Bộ lao động thương binh và xã hội

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Khoa - Phòng » Khoa công nghệ thông tin

Nâng cao chất lượng các giờ thực hành trên máy tính

Thứ năm - 19/12/2013 04:10
Thực hành trên máy tính là hình thức tổ chức dạy học nhằm rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo cho học sinh, sinh viên (HSSV) với những đặc điểm riêng về nội dung, điều kiện, quy trình, phương pháp, phương tiện, kiểm tra đánh giá.
Học sinh thực hành máy tính trong phòng máy

Học sinh thực hành máy tính trong phòng máy

Mỗi đặc điểm có vai trò chức năng riêng, không thể thay thế được cho nhau. Bài viết này trình bày các đề nghị nhằm nâng cao chất lượng các giờ thực hành trên máy tính cho HSSV nghề công nghệ thông tin (CNTT) và HSSV các nghề không phải là CNTT (khối nghề chung). Các đề nghị này được thể hiện trên các yêu cầu đối với giáo viên, HSSV và công tác tổ chức thực hành, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của khoa CNTT, nhà trường.
1. Các đặc điểm của giờ thực hành trên máy tính
Thực hành trên máy tính là quá trình luyện tập, rèn luyện của HSSV với thiết bị thực hành là máy tính. Thực hành trên máy tính có các đặc điểm khác biệt so với các hình thức luyện tập, rèn luyện khác của HSSV như: Nội dung thực hành trên máy tính thay đổi tùy theo nghề học và phụ thuộc rất nhiều vào phương tiện, chủ yếu là thông số kỹ thuật của các thiết bị, các phần mềm tại phòng máy thực hành; Kết quả thực hành trên máy tính rõ ràng, liên hệ trực tiếp với kiến thức lý thuyết, HSSV có thể tự đánh giá công việc đã thực hiện; HSSV có thể tự học, nghiên cứu trên máy tính tại nhà hay tại các phòng máy tính không thuộc trường.
Đối với HSSV nghề CNTT, máy tính là đối tượng đồng thời là công cụ cho học tập, nghiên cứu và sau khi tốt nghiệp họ cũng làm việc trên máy tính. Còn đối với HSSV khối nghề chung thì máy tính là một công cụ được xem như không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay. HSSV khối nghề chung thực hành máy tính để hình thành kỹ năng của  người sử dụng là dùng thành thạo các phần mềm ứng dụng liên quan đến nghề của họ.  HSSV nghề CNTT thực hành máy tính để hình thành kỹ năng của người thiết kế, lập  trình có khả năng thực hiện các phần mềm theo yêu cầu nhất định. Do mục đích thực hành khác nhau nên hình thức và yêu cầu cho công tác thực hành trên máy tính đối với hai đối tượng HSSV này cũng khác nhau.
Phương tiện dạy học dùng cho thực hành trên máy tính chủ yếu là các thiết bị phần cứng và các chương trình phần mềm. Do sự phát triển mạnh mẽ của CNTT nói chung nên các phương tiện này có sự thay đổi nhanh chóng. Nội dung giảng dạy và nội dung thực hành trên máy tính cho HSSV cần được cập nhật thường xuyên để đáp ứng yêu cầu của xã hội và để sử dụng hiệu quả khả năng của thiết bị. Ngoài ra, để giúp HSSV tự  luyện tập thực hành trên máy tính tại nhà hay tại các phòng máy tính không thuộc trường thì cần phải quan tâm đến các thông số kỹ thuật của máy tính và các loại phần mềm thông dụng trong xã hội khi xây dựng nội dung thực hành.
Về mặt tổ chức thực hành, cần phải xác định thời gian thực hành một cách hợp lý tùy theo đối tượng HSSV, nội dung thực hành để tận dụng khả năng thiết bị và thực hành có kết quả tốt.
2. Các đề nghị nhằm nâng cao chất lượng các giờ thực hành trên máy tính
 * Các yêu cầu đối với Giáo viên:
Giáo viên hướng dẫn thực hành trên máy tính cần nắm vững mục tiêu đào tạo của nhà trường và của khoa, nhận thức đúng đắn vai trò, ý nghĩa và các đặc điểm riêng của thực hành trên máy tính. Ngoài ra, giáo viên còn phải nắm vững khả năng của thiết bị, phần mềm được dùng trong phòng máy tính thực hành để sử dụng có hiệu quả cao nhất. Do hướng dẫn HSSV thực hành còn có ý nghĩa là dạy kỹ năng nghề nên giáo viên phải luôn tự rèn luyện, nghiên cứu để có kỹ năng, kỹ xảo thật tốt trên máy tính. Bản lĩnh và tay nghề của giáo viên cũng là động lực cho tinh thần phấn đấu học tập của HSSV.
Giáo viên từng bộ môn cần đầu tư nhiều công sức, chủ động và sáng tạo trong việc chuẩn bị nội dung thực hành, phương pháp hướng dẫn thực hành, cách thức tiến hành đồng thời phải nhận thức và vận dụng sự liên hệ giữa các môn học/mô đun.
Nội dung thực hành cần đạt được các yêu cầu như: Phù hợp với trình độ HSSV nhằm tạo hứng thú khi thực hành và có gợi ý các yêu cầu cao hơn để kích thích HSSV tự luyện tập, tìm hiểu thêm; Thể hiện sự liên hệ giữa các môn học nhằm luyện tập những kỹ năng đã có và chuẩn bị cho những kỹ năng cao hơn; Phải có tính thực tiễn giúp HSSV tích lũy được các công cụ (dưới dạng các thư viện phần mềm) nhằm phục vụ cho công việc sau này; Chú ý phát huy tính tự giác, tính tích cực, sáng tạo của HSSV, cá biệt hóa việc luyện tập, thực hành của HSSV.
Phương pháp hướng dẫn thực hành cần phải đa dạng nhằm tận dụng khả năng của nhiều phương pháp. Kỹ năng thực hành máy tính chủ yếu là các kỹ năng về tư duy nhưng cũng không nên xem nhẹ các kỹ năng dùng tay như thao tác dùng bàn phím, thao lắp thiết bị trên hệ thống.
Đối với HSSV nghề CNTT thì giáo viên cần chủ động trong việc truyền đạt các kỹ năng cơ bản như gỡ rối chương trình, kiểm tra chương trình, giúp HSSV nhanh chóng hình thành các kỹ năng thực hành khác trên máy tính.
Do kết quả của thực hành trên máy tính rõ ràng nên cần chú trọng giúp HSSV khả năng làm việc độc lập trên máy tính bằng cách học phương pháp tự kiểm tra, đánh giá kết quả thực hành và phương pháp tiếp cận các phần mềm mới, thiết bị mới.
 * Các yêu cầu đối với HSSV:
- HSSV là khách thể trong quá trình thực hành dưới sự hướng dẫn của chủ thể là giáo viên và phải tích cực, chủ động, sáng tạo khi tiếp thu kiến thức, xây dựng kỹ năng, kỹ xảo cho riêng mình. Các yêu cầu đối với HSSV khi tham gia các buổi thực hành trên máy tính như sau: Hiểu rõ mục đích của buổi thực hành trong phạm vi môn học và sự liên hệ giữa các môn học; Nắm vững lý thuyết liên quan trước khi thực hành, luyện tập. Không có lý thuyết làm cơ sở thì không thể hình thành kỹ năng hoặc chỉ là một dạng kinh nghiệm ít ý nghĩa; Luyện tập kiên trì và có hệ thống để hình thành kỹ năng, kỹ xảo trên máy tính đồng thời rèn luyện phương pháp luyện tập theo nhóm, tác phong công nghiệp, ý thức kỷ luật; Phải có khả năng tự đánh giá kết quả luyện tập để xây dựng kế hoạch học tập hợp lý. Phải có ý thức tiếp tục làm việc sau buổi thực hành.
 * Các yêu cầu về công tác tổ chức thực hành:
Công tác tổ chức thực hành được thực hiện bởi các giáo viên quản lý phòng máy, cán bộ giáo vụ của khoa nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên hướng dẫn thực hành và giúp HSSV phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo.
Các thiết bị phần mềm trong phòng máy tính thực hành phải được chuẩn bị phù hợp với nội dung thực hành. Những khái niệm ban đầu về hệ thống xử lý thông tin của HSSV xuất phát từ cách thiết kế và hoạt động của phòng máy tính thực hành.
Thời gian cho một buổi thực hành phải thay đổi một cách linh hoạt tùy theo đối tượng HSSV và nội dung thực hành. Đối với các môn học ứng dụng máy tính không phức tạp của HSSV khối nghề chung và các môn cơ sở nghề CNTT thì không nên tổ chức buổi thực hành quá dài vì dễ làm mất hứng thú thực hành. Ngược lại, các môn học/mô đun chuyên nghề CNTT cần được bố trí các buổi thực hành với thời gian dài vì HSSV phải thực hiện nhiều việc phức tạp và đã có khả năng làm việc trong thời gian dài trên máy tính.
3. Kết luận
Trên quan điểm hệ thống, nâng cao chất lượng công tác thực hành trên máy tính phải thực hiện đổi mới trên tất cả các môn học/mô đun có thực hành với các yêu cầu cụ thể với giáo viên, HSSV, công tác tổ chức thực hành. Mặt khác, cùng với việc nâng cao chất lượng các giờ thực hành cần thực hiện đồng bộ việc đổi mới các yếu tố khác của quá trình đào tạo như chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy đòi hỏi phải kiên trì thực hiện trong thời gian nhất định, có đánh giá, rút kinh nghiệm thường xuyên trên cơ sở khoa học nghiêm túc, để chất lượng đào tạo của khoa CNTT và nhà trường ngày một nâng cao.

Tác giả bài viết: ThS. Trần Anh Tuấn - Khoa CNTT

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn