các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
21:29 +07 Thứ tư, 25/04/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 111

Máy chủ tìm kiếm : 95

Khách viếng thăm : 16


Hôm nayHôm nay : 1408

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 48152

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3201524

Liên kết site

Bộ Khoa học và công nghệ
Bộ lao động thương binh và xã hội
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Giáo dục - đào tạo

Tham luận của thầy Nguyễn Hữu Hiền, nguyên Phó hiệu trưởng nhà trường

Thứ năm - 01/12/2016 14:29
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo nhà trường.
Thưa các thầy giáo, cô giáo.
Hôm nay, tôi rất vui mừng phấn khởi sau một thời gian 4 năm nghỉ hưu được nhà trường mời tham gia hội thảo khoa học với chủ đề: “Thách thức, cơ hội và giải pháp cho trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa, giai đoạn 2016 – 2020”
Bản thân nguyên là cán bộ lãnh đạo nhà trường tôi đánh giá rất cao nội dung, ý nghĩa của hội thảo khoa học này. Nội dung hội thảo rất thiết thực cho sự phát triển nhà trường trong giai đoạn hiện nay. Kết quả tốt của hội thảo giúp cho Ban giám hiệu nhà trường phát triển đi lên bền vững. Cuộc hội thảo này ví như “Hội nghị Diên Hồng” mà các bô lão chúng tôi được tham dự. Tôi rất hoan nghênh việc làm đầy ý nghĩa trí tuệ của các đồng chí.
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo .
Thưa các thầy giáo, cô giáo.
Thực tế đã chỉ ra rằng làm tốt một công việc gì cũng vậy, nhất là việc hoạch định chính sách mang tầm chiến lược, nếu chúng ta không thấy hết những khó khăn thách thức, không thấy hết mình thì không bao giờ thành công. Vậy, đối với Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp hiện nay đang đối mặt với những khó khăn thách thức gì? Tôi xin nêu lên hai vấn đề cần quan tâm để các đồng chí tham khảo.
I. Những thách thức chủ yếu:
1. Sự phát triển chưa đúng quy hoạch của đào tạo hiện nay, cụ thể:
- Trong những năm qua số lượng các trường cao đẳng, trung cấp nghề thành lập rất nhiều, bất chấp mọi tiêu chí quy định ảnh hưởng lớn đến chất lượng đào tạo nghề.
- Các trường đại học, cao đẳng trước tình hình công tác tuyển sinh khó khăn cũng tham gia đào tạo nghề.
Bức tranh đào tạo nghề hiện nay không kiểm soát được. Điều trên dẫn đến các trường đào tạo nghề truyền thống lâu nay có thương hiệu như trường chúng ta gặp khó khăn, nhất là công tác tuyển sinh.
2. Khó khăn trong công tác tuyển sinh:
Công tác tuyển sinh là vấn đề sống còn của một nhà trường.
Trong những năm gần đây, trường chúng ta cũng như các trường đào tạo nghề trong cả nước, số lượng tuyển sinh giảm nhiều tạo không ít khó khăn trong đào tạo. Đây là thách thức lớn chúng ta phải có những giải pháp vượt qua.
3. Thách thức nội tại của nhà trường:
Với 15 năm phụ trách công tác đào tạo, tôi xin nêu lên một số khó khăn tồn tại mà chúng ta đang phải đối mặt.
- Về đội ngũ giảng viên: Số giáo viên dạy giỏi có tay nghề cao là hạt nhân trong đào tạo còn quá ít. Hiện tượng “ thừa thầy thiếu thợ” đang tồn tại.
- Về học sinh sinh viên: Lâu nay vẫn tồn tại tình trạng HSSV bỏ học nhiều, con số đầu khóa tuyển sinh so với con số ra trường cuối khóa học là một khoảng cách vượt tỷ lệ quy định.
Hai vấn đề trên, các đồng chí cần phải bàn sâu để tìm ra giải pháp. Tôi sẽ có một số giải pháp ở phần sau để các đồng chí tham khảo.
II. Những cơ hội trong đào tạo nghề hiện nay
Hiện nay, ngành dạy nghề nói chung, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp nói riêng đang có 4 thuận lợi cơ hội sau:
1. Hiện nay, trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế rất cần lực lượng lao động có tay nghề (cung không đủ cầu) tạo điều kiện tốt cho đào tạo.
2. Công tác đào tạo nghề được toàn xã hội quan tâm. Nhà nước luôn đầu tư, phát triển.
3. Nhận thức của người dân, đặc biệt là lớp trẻ có nhiều thay đổi đã xác định học nghề là cơ hội có việc làm sinh cơ lập nghiệp. Đây là yếu tố thuận lợi cho công tác tuyển sinh.
4. Trường có thâm niên 55 năm đào tạo, có thương hiệu được người học chọn học nghề.
III. Giải pháp cho Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa giai đoạn 2016 – 2020
Tôi xin đưa ra ba giải pháp chính:
1. Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo
2. Xây dựng tốt môi trường đào tạo
3. Thực hiện chế độ đánh giá giáo viên
Giải pháp 1: Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, bao gồm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và đảm bảo đủ vật tư cho rèn nghề.
Chất lượng đội ngũ giáo viên: Chất lượng đội ngũ giáo viên là vấn đề sống còn tồn tại phát triển của một nhà trường. Như ở phần trên (những thách thức) đã đề cập, muốn có trò giỏi thầy phải giỏi. Thầy giỏi chúng ta còn quá ít. Để từng bước khắc phục tình trạng trên, tôi xin nêu ra một số vấn đề sau để chúng ta cùng suy ngẫm.
Công tác tuyển dụng giáo viên: phải có chọn lọc đánh giá đúng đảm bảo chất lượng của người thầy giáo, đặc biệt chú trọng giáo viên có tay nghề, có trình độ khuyến khích thu hút ngay từ ban đầu sau khi đã tuyển chọn. Luôn coi trọng và thường xuyên bồi dưỡng giáo viên hiện có bằng hình thức bồi dưỡng tập trung và tự bản thân giáo viên phải bồi dưỡng cho mình, phải đưa thành yêu cầu bắt buộc tự hoàn thiện, có chế tài cụ thể. Việc bồi dưỡng giáo viên phải được kiểm tra, đánh giá kết quả cụ thể, không mang tính hình thức.
Thực hiện chế độ đánh giá giáo viên: Đây là một bài toán khó giải nhưng nếu làm tốt điều này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn và vấn đề chất lượng đội ngũ giáo viên được giải quyết. Đây là chế độ đánh giá năng lực giảng dạy của giáo viên. Mở rộng ra  không chỉ giáo viên mà các nhà lãnh đạo của trường như hiệu trưởng, hiệu phó cũng sẽ trở thành chế độ đánh giá này. Việc đánh giá giáo viên còn có thành phần không thể thiếu đó là HSSV cùng tham gia.
Nội dung của việc đánh giá: Dự giờ giảng để đánh giá: Đây là biện pháp lâu nay đang làm song nhiều khi chất lượng đánh giá hiệu quả không cao và chưa có chế tài cụ thể. Một trong những nội dung trọng tâm được đề cập để đánh giá song song với nó là sự đãi ngộ. Nghĩa là, kết quả đánh giá có thể dẫn đến sự khác biệt về vấn đề nhân sự, đãi ngộ kể cả tiền lương có sự khác nhau.
Thực hiện được vấn đề trên công bằng, chính xác chắc chắn nó sẽ là động lực quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy đào tạo.
- Đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên thông qua “cuộc bỏ phiếu về mức độ yêu thích giáo viên” của HSSV. Đây là việc làm lâu nay chúng ta xem nhẹ (hoặc không làm) sợ mất uy tín người thầy, nhưng thực chất hết sức khoa học chính xác đảm bảo tính khách quan. Tại sao vậy? Vì đối tượng trực tiếp truyền đạt kiến thức của thầy là trò. Sự yêu thích hứng thú tiếp thu kiến thức của thầy mà trò có được là sự phản chiếu trung thực chất lượng giảng dạy.
Thực hiện chế độ đánh giá giáo viên chắc nhiều giáo viên cho rằng khó có thể đánh giá một cách khách quan về năng lực giảng dạy, nhưng nếu chúng ta làm trung thực, chính xác thì vấn đề đó không thể xảy ra mà còn mang đến sự công bằng thỏa đáng cho mọi người. Trên thực tế, chế độ đánh giá giáo viên đã có từ trước đây nhưng nó chưa được coi trọng đúng mức, chưa trở thành một hoạt động đào tạo thường xuyên của nhà trường dẫn đến phản diện, mất tự chủ.
Vật tư phục vụ học tập: Chúng ta đều biết trong quá trình đào tạo, giờ thực tập của HSSV có chất lượng hiệu quả hay không phụ thuộc vào lượng vật tư có đáp ứng cho từng HSSV hay không. Vật tư phục vụ cho giảng dạy, thực tập luôn là vấn đề nan giải. Lâu nay chúng ta cũng đã xây dựng được định mức vật tư cho từng HSSV theo từng nghề đào tạo nhưng thực tế là không thực hiện. Vậy nguyên nhân là đâu? Có phải chúng ta thiếu tiền? Hay do công tác quản lý cung ứng không tốt? công tác kiểm tra giám sát ra sao? Đề nghị chúng ta xem xét từ đó có giải pháp hiệu quả.
Giải pháp 2: Xây dựng tốt môi trường đào tạo
Thực tế chỉ ra rằng, ở đâu có môi trường đào tạo tốt ở đó có sức hút lớn. Môi trường đào tạo trong đó có các hoạt động đào tạo, sự gắn bó của người học với trường với lớp (yêu trường, không muốn xa trường, xa là nhớ). Để làm được việc này, vai trò của Đoàn thanh niên, Hội HSSV là lực lượng chủ yếu thực hiện dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của ban giám hiệu, phòng, khoa bằng các hoạt động cụ thể:
- Hoạt động vui chơi lành mạnh (Hội diễn văn nghệ, Hội trại, các cuộc thi…)
- Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao ngoài giờ như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông…
Các hoạt động này chúng ta đừng coi nhẹ bởi nó là căn cứ khoa học logic gắn kết mỗi con người với cộng đồng, yêu thích cộng đồng, không muốn xa cộng đồng. Môi trường đào tạo có vai trò quan trọng như vậy song lâu nay chúng ta xem nhẹ trong khi điều kiện thực hiện so với trước đây thuận lợi hơn nhiều. Ví dụ như: xây dựng sân thể thao, bóng đá, bóng chuyền, nhà thi đấu… Theo tôi đề nghị đây là việc cần làm ngay.
- Xây dựng phòng truyền thống của trường. Phòng truyền thống của một nhà trường có ý nghĩa rất lớn, không chỉ là niềm tự hào về quá trình hình thành phát triển của đơn vị mà còn là nơi giáo dục của các thế hệ tiếp theo. Phòng truyền thống hội tụ tất cả, nhìn vào đó chúng ta thấy tinh hoa của một đơn vị.
Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp chúng ta có bề dày lịch sử 55 năm đào tạo và phát triển với đầy đủ tư liệu, đầy đủ điều kiện để thành lập một phòng truyền thông tầm cỡ. Lâu nay chúng ta chưa xây dựng được bởi điều kiện chật hẹp không cho phép. Giờ đây trường đã khang trang, rộng rãi chúng ta nên xây dựng ngay. Phòng truyền thống của Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa sẽ là niềm tự hào, là môi trường giáo dục cho cán bộ, giáo viên, HSSV hôm nay và cho thế hệ mai sau.
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo nhà trường.
Thưa các thầy giáo, cô giáo.
Nội dung chủ đề hội thảo khoa học rất rộng có nhiều vấn đề không thể trình bày hết được.
Là cán bộ nhà trường đã về nghỉ hưu, theo yêu cầu và được sự cho phép của các đồng chí, tôi trình bày tham luận trên với tâm huyết của bản thân mong trường ngày càng phát triển.
Bốn năm xa trường có nhiều điều không nắm bắt hết được, nội dung trình bày có vấn đề gì không sát với thực tế mong các đồng chí thông cảm.
Chúc các đồng chí lãnh đạo nhà trường, cán bộ, giáo viên, công nhân viên sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết đưa nhà trường phát triển!
Xin trân trọng cảm ơn!
 

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn