các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
23:59 +07 Thứ hai, 23/07/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 11

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 9


Hôm nayHôm nay : 1756

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 40231

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3347952

Liên kết site

Bộ Khoa học và công nghệ
Tổng cục dạy nghề
Bộ lao động thương binh và xã hội

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Giáo dục - đào tạo

Nâng cao chất lượng đào tạo, yếu tố từ đâu?

Thứ năm - 20/08/2015 16:37
Chất lượng giáo dục đào tạo là một vấn đề quan trọng hàng đầu, mang tính chất sống còn của một nhà trường.
Chất lượng đào tạo của nhà trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chất lượng đội ngũ (bao gồm cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và nhân viên phục vụ), chất lượng tuyển sinh, cơ sở vật chất trang thiết bị, cơ chế chính sách và sự tác động của cơ chế thị trường… Nếu như một nhà trường được xây dựng theo hướng chuẩn hóa, có đội ngũ cán bộ chuẩn sẽ đảm bảo cho nhà trường đó thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, xây dựng được nội dung, chương trình đào tạo phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội, biên soạn được giáo trình, sách tham khảo với chất lượng cao và tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.
Đội ngũ cán bộ tốt cũng sẽ góp phần sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài liệu dạy học. Vì vậy, có thể khẳng định yếu tố chủ yếu quyết định đến chất lượng đào tạo, đó là con người (cán bộ giáo viên và HSSV).
Như vậy, muốn nâng cao chất lượng đào tạo, giải pháp ưu tiên giải pháp mang tính đột phá là chú tâm đến đội ngũ làm công tác đào tạo, quan tâm đến học sinh sinh viên. Phải có sự đổi mới chất lượng về đội ngũ giáo viên cả về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học và kỹ năng sư phạm, đồng thời phải thường xuyên giáo dục tư tưởng, ý thức trách nhiệm, lòng tự trọng và sự tâm huyết nghề nghiệp của mỗi cán bộ giáo viên. Song song với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chúng ta cần quan tâm đến sự đồng bộ của các chuyên ngành, định mức giảng dạy của giáo viên, bởi vì trong một số ngành nghề do thiếu giáo viên dẫn đến một số giáo viên phải dạy quá nhiều, vượt gấp rưỡi định mức, giảng trong tình trạng ghép lớp, tăng ca thì người thầy sẽ không còn thời gian để cập nhật kiến thức, áp dụng phương pháp dạy học tích cực và nghiên cứu khoa học có chất lượng và đương nhiên chất lượng sẽ giảm. Ngược lại, có nhiều giáo viên vì lí do khách quan thiếu giờ định mức, trong khi đó thụ động, không chịu học tập nâng cao trình độ, nghiên cứu khoa học… để quy đổi thành giờ tiêu chuẩn, dẫn đến thiếu giờ, không hoàn thành nhiệm vụ mà khả năng mình có thể làm tốt hơn thế.
Bên cạnh việc quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên phát huy năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, chúng ta cũng phải kiên quyết sàng lọc những đối tượng không đủ tiêu chuẩn làm thầy ra khỏi cơ sở đào tạo để giữ niềm tin với học sinh sinh viên và xã hội. Theo Luật Viên chức Điều 29, mục a: “Đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức  có 02 năm liên tiếp bị phân loại đánh giá ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ”.
Ở một nhà trường, việc nâng cao chất lượng đào tạo bao giờ cũng phải lấy người học làm trung tâm. Do vậy, phải tăng cường công tác quản lý học sinh sinh viên, động viên, khuyến khích học sinh sinh viên tự học, tự rèn luyện, tạo mọi điều kiện tốt nhất để học sinh sinh viên học tập, rèn nghề… Theo đó, các phòng chức năng, các khoa nghề, các tổ chức Đoàn - Hội phải có sự phối kết hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động cho học sinh sinh viên tham gia, khách quan trong đánh giá, khen thưởng kịp thời những nhân tố điển hình tiên tiến trong học tập và rèn luyện, cử đi học lớp đối tượng đảng và kết nạp đảng khi đảm bảo các tiêu chí đề ra.
Hơn nữa, để tăng năng suất lao động, cần quan tâm đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhà trường cần phải đổi mới mục tiêu, chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và đào tạo. Luật Giáo dục nghề nghiệp cho phép chúng ta chủ động về vấn đề này, vì vậy chương trình nên giảm tải giờ lên lớp lý thuyết, mạnh dạn cắt bỏ những phần lý thuyết ít liên quan đến nghề nghiệp, tăng cường rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, tăng giờ tự học có giáo viên hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, cấu trúc lại một số môn học cho phù hợp với tình hình thực tiễn, như: các môn chính trị, pháp luật, thể dục, quốc phòng… nên bố trí học theo đợt, ghép lớp. Thời gian còn lại nên bố trí giáo viên này làm công việc khác.
Tăng cường quan hệ hợp tác với doanh nghiệp trong việc đưa HSSV đi trải nghiệm, thực tập và giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp. Chủ động xây dựng chương trình chuyên biệt với doanh nghiệp có năng lực trong việc tiếp nhận HSSV học thực hành tại nhà máy.
Một yếu tố nữa cần phải coi trọng đầu tư về cơ sở vật chất trang thiết bị đào tạo nghề đúng và trúng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, đảm bảo sau các khóa học người học có thể thích ứng ngay với công việc và sống được bằng nghề. Vì vậy, cần xây dựng các phòng chuyên môn hóa, các xưởng tích hợp hiện đại, nhưng phải chú trọng đào tạo cán bộ để sử dụng, bảo quản phát huy hết công năng của các xưởng và trang thiết bị một cách có hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức.
Nâng cao chất lượng đào tạo, không chỉ là khẩu hiệu hô hào, cũng không phải là nhiệm vụ của cá nhân hay đơn vị nào, mà phải nhận thức sâu sắc rằng trách nhiệm từ BGH đến các đơn vị, phòng khoa, đến toàn thể CBVC nhà trường, mỗi người thực sự tự giác, ý thức, trách nhiệm, nỗ lực, đoàn kết, khắc phục những khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong từng công việc của mình chính là những viên gạch hồng xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.

Tác giả bài viết: Ths. Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn