các bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ cho thuê vps và mua bánquần độn mông & sửa laptop thái hà, sửa chữa laptop uy tín tại hà nội uy tín với hàng nghìn khách hàng đã lựa chọn và tin dùng?
00:00 EDT Thứ ba, 17/07/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 28

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 21


Hôm nayHôm nay : 725

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 28317

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3336038

Liên kết site

Bộ Khoa học và công nghệ
Bộ lao động thương binh và xã hội
Tổng cục dạy nghề

Danh ngôn cuộc sống

Quảng cáo

Khu vực dành cho quảng cáo.  Liên hệ với Administrator

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website này cần thêm mục gì

Diễn đàn

Thông tin hoạt động của học sinh sinh viên

Tra cứu điểm

Thời khóa biểu

Tất cả các ý kiến trên

Trang nhất » Tin Tức » Giáo dục - đào tạo

Một số giải pháp xây dựng và sử dụng bài giảng điện tử

Chủ nhật - 04/12/2016 20:58
Bài giảng điện tử là một hình thức thực thi giáo án mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học đều được chương trình hóa do giáo viên điều khiển dưới sự trợ giúp của máy vi tính.
1. Đặt vấn đề
Trong thời đại ngày nay việc sử dụng các phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học không còn xa lạ đối với giáo viên đặc biệt là việc sử dụng bài giảng điện tử. Bài giảng điện tử (BGĐT) xuất hiện ở trường ta vào năm 2003 cho đến năm học 2015-2016 toàn trường đã có nhiều giáo viên sử dụng bài giảng điện tử trong việc nâng cao chất lượng giờ giảng. Thực tế cho thấy đa số các BGĐT chưa phát huy được nhiều tác dụng của nó mà đôi khi còn thiên về thay thế cho phấn bảng vì vậy không nâng cao được chất lượng bài giảng mà còn ức chế cho người học. Trong bài tham luận này tôi đề cập đến vấn đề  giải pháp nâng cao công tác xây dựng và sử dụng BGĐT.
2. Một số khái niệm
2.1. Bài giảng điện tử
Bài giảng điện tử là một hình thức thực thi giáo án mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học đều được chương trình hóa do giáo viên điều khiển dưới sự trợ giúp của máy vi tính.
2.2. Ưu điểm và hạn chế của bài giảng điện tử
  1. Ưu điểm
            - BGĐT giúp giáo viên cung cấp một lượng kiến thức lớn do hạn chế tối đa thời gian viết và xóa bảng.
            - Dữ liệu giáo viên cung cấp trực quan, sinh động tạo cho học sinh hứng thú, dễ học, dễ hiểu, dễ nhớ.
            - Giáo viên dễ nhấn mạnh những từ, những ý, những kiến thức trọng tâm của bài giảng thôn qua hiệu ứng phong phú, sinh động của máy vi tính.
            - Giáo viên dễ thực hiện biểu đồ luồng tư duy thông qua sự liên kết của các slide.
            - Giáo viên dễ sử dụng các phương pháp dạy học tiên tiến như hỏi-đáp, nêu vấn đề, dạy học nhóm…
            - Giáo viên dễ chỉnh sửa nội dung, cập nhật, bổ sung cho phù hợp với kiến thức, trình độ nhận thức của học sinh.
            - BGĐT là nguồn tư liệu lớn trong việc xây dựng thư viện và phương thức học tập số hóa.
            *  Hạn chế
            - Giáo viên tốn nhiều thời gian cho việc chuẩn bị và biên soạn. Hơn nữa, đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng về công nghệ thông tin.
- Giáo viên cần có kinh nghiệm điều chỉnh tốc độ trình chiếu để phù hợp cho việc ghi chép và quan sát của học sinh.
- Giáo viên cần chủ động xử lý các tình huống, đặc biệt là khi mất điện để có thể chuyển về dạy học truyền thống mà không ảnh hưởng đến thời gian cũng như thời lượng kiến thức của tiết dạy.
Tóm lại: Sử dụng BGĐT có rất nhiều lợi ích cho hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh để học sinh có thể tiếp cận với tri thức thực tế, hấp dẫn. Bên cạnh đó, sử dụng BGĐT cũng hạn chế được các bệnh nghề nghiệp cho giáo viên mà còn tạo cho giáo viên dễ sử dụng các phương pháp dạy học tiên tiến.
Để BGĐT phát huy hết tác dụng của nó cần có giải pháp tạo ra BGĐT mang tính khoa học, đảm bảo về mặt lý luận dạy học, tính sư phạm mà vẫn thực hiện tốt kỹ thuật lập trình.
3. Thực trạng
Qua khảo sát việc xây dựng và sử dụng BGĐT ở các khoa bằng phương pháp khảo sát thực tế thông qua hoạt động dự giờ và thu thập dữ liệu qua tổng hợp của phòng Đào tạo. Tôi nhận thấy còn tồn tại những vấn đề sau:
Thứ nhất: Bài giảng điện tử chỉ đơn thuần thay thế phấn bảng. Do giáo viên đầu tư thời gian ít khi biên soạn, dẫn đến BGĐT được copy từ GAĐT.
Thứ hai: Trình độ tin học của một bộ phận giáo viên còn hạn chế vì vậy gặp khó khăn khi xây dựng, chỉnh sửa các sơ đồ minh hoạt hoặc các mô phỏng động…
Thứ ba: Khi thiết kế còn lạm dụng màu sắc, cỡ chữ và tương phản giữa màu nền và các dữ liệu.
Thứ tư: Khi sử dụng còn hạn chế trong việc kết hợp bảng phấn và BGĐT. Lúng túng khi gặp sự cố không mong muốn như mất điện, cần quay lại dữ liệu vừa trình chiếu…
Thứ năm: Lạm dụng quá trình trình chiếu các kiến thức mà ít phân tích,giảng giải,quan sát lớp gây nhàm chán cho học sinh.
Vì vậy: BGĐT còn hạn chế trong việc xây dựng cũng như sử dụng.
4. Một số giải pháp nâng cao tác dụng của BGĐT
4.1. Giải pháp 1: Nâng cao chất lượng xây dựng bài giảng điện tử
Mục tiêu: Giúp giáo viên xây dựng được các BGĐT đảm bảo về mặt khoa học, lý luận dạy học, tính sư phạm và kỹ thuật lập trình
Nội dung:
Thiết kế bài giảng điện tử là công việc rất quan trọng để có BGĐT đạt tiêu chuẩn. Ngoài phần chuẩn bị các dữ liệu hỗ trợ trong quá trình mô phỏng bằng việc kế thừa dữ liệu qua Internet hoặc tạo mới bằng đồ họa,ảnh quét, ảnh chụp,quay video.. . Giáo viên cần thực hiện theo 6 bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu bài học.
Bước 2: Lựa chọn các kiến thức cơ bản, xác định đúng những nội dung trọng tâm.
Bước 3: Multimedia từng đơn vị kiến thức.
Đây là công việc quan trọng trong việc thiết kế BGĐT, thông thường công việc này được tiến hành theo trình tự.
- Dữ liệu hóa thông tin kiến thức.
- Phân loại kiến thức được khai thác dưới dạng văn bản, biểu đồ, đồ họa, ảnh động, phim.
- Thiết kế các kiến thức được khai thác bằng nguồn dữ liệu đã chuẩn bị  hoặc được xây dựng mới bằng các phầm mềm đồ họa hoặc mô phỏng.
Bước 4: Xử lý các dữ liệu để nâng cao chất lượng hình ảnh, âm thanh để đảm bảo về nội dung, phương pháp và độ thẩm mỹ đặc biệt là ý đồ sư phạm của nhà thiết kế. Sắp xếp thành cây thư mục thuận tiện cho việc tìm kiếm và tạo đường link sau này.
Bước 5: Thiết kế nội dung bài giảng
Lựa chọn ngôn ngữ hoặc các phầm mềm trình diễn để xây dựng tiến trình dạy học thông qua các hoạt động cụ thể
Chia quá trình dạy học trong giờ lên lớp thành các hoạt động nhận thức cụ thể. Dựa vào các hoạt động đó để định ra các slide và nội dung của chúng.
Khi thiết kế nội dung bài giảng cần chú ý:
* Đối với phần lý thuyết
- Trình bày ngắn gọn, cô đọng, chủ yếu là các tiêu đề và dàn ý cơ bản nhưng phải đảm bảo tính chính xác, khoa học .
- Nên dùng các font chữ không có chân, đơn giản, dễ đọc như Times new roman, arial…
- Màu chữ cần thống nhất cho mục đich sử dụng như câu hỏi gợi mở, giảng giải, ghi nhớ…
- Sử dụng hợp lý các hiệu ứng để làm nổi bật các nội dung trọng tâm, khai thác triệt để các đối tượng trình chiếu thông qua các hoạt động dẫn dắc, nêu vấn đề, tổ chức hoạt động của học sinh, giải thích…với mục đích hỗ trợ sự tương tác của thầy –trò và trò- trò.
      * Đối với phần minh họa
            Phần minh họa trong BGĐT thường là âm thanh, hình ảnh, phim…để tạo cho bài giảng thể hiện trực quan sinh động. Sau khi hiệu chỉnh để có chất lượng tốt nhất cần đóng gói để giảm dung lượng bài giảng. Dữ liệu này được kết nối lại bằng việc thiết kế các đường link
* Đối với phần bài tập
Phần bài tập trong BGĐT là câu hỏi kiểm tra, bài tập trắc nghiệm hoặc hướng dẫn thực hành.
Câu hỏi thường được chuẩn bị theo các kiểu: Câu hỏi gợi ý để giới thiệu nội dung mới; Câu hỏi tổng kết để đánh giá nội dung từng phần hay cả bài; câu hỏi liên kết ở các mạng dữ liệu.
Bài tập trắc nghiệm cần chú trọng đến việc tổng kết, đánh giá lại nội dung bài học nhưng mang tính tương tác và sinh động
Hướng dẫn thực hành: thường sử dụng để mô phỏng qui trình công nghệ của tiểu kỹ năng hoặc kỹ năng. Cần trình bày ngắn gọn, xúc tích, chính xác và khoa học.
Bước 6: Chạy thử chương trình, sửa chữa và hoàn thiện
Sau khi thiết kế xong nên trình chiếu lại để kiểm tra các sai sót, đặc biệt là các mô phỏng đạt được ý đồ sư phạm của mình.
Việc xây dựng một BGĐT cần nhiều thời gian và trình độ tin học cũng như nghiệp vụ sư phạm. Theo tôi nên xây dựng BGĐT thông qua sự hỗ trợ của các đồng nghiệp. Phần nội dung chính nên thống nhất ở tổ bộ môn. Phần giảng chi tiết phụ thuộc vào từng giáo viên.
4.2. Giải pháp 2: Nâng cao hiệu quả khi sử dụng bài giảng điện tử
* Mục tiêu: Giúp giáo viên tránh các hạn chế của BGĐT.
* Nội dung: Khi sử dụng BGĐT giáo viên thường gặp phải các hạn chế như:
Thứ nhất: Cần quay lại các đối tượng đã trình chiếu trước
- Nếu các đối tượng đã trình chiếu trước có số thứ tự liền trước hoặc liền sau đối tượng hiện thời, chúng ta có thể quay lại nó đơn giản bằng các phím ↑ hoặc ↓ trên bàn phím của máy vi tính.
- Nếu đối tượng này ở một slide khác so với đối tượng hiện thời và nằm trong kịch bản lên lớp thì cần sử dụng đường link để chủ động thao tác.
- Nếu vấn đề không nằm ở các trường hợp trên, chúng ta nên sử dụng kiến thức chuyên môn khéo léo đặt câu hỏi mở có liên quan đến đối tượng cần quay lại. Khi đó học sinh rất hứng thú cùng chúng ta quay trở về đối tượng này để khám phá câu trả lời.
Thứ hai: Kết hợp giữa dạy học truyền thống và BGĐT
Phần đề mục của bài giảng nên xuất hiện trên bảng phấn đi trước để BGĐT đi sau minh họa, mô phỏng thêm cho đầy đủ, sinh động nội dung. Làm như thế học sinh vẫn theo dõi được cái cốt lõi của bài giảng mà không cần thể hiện trên slide gây rối và làm giảm diện tích thiết kế của slide. Mặt khác chúng ta rất dễ quay trở về bảng phấn mà không cảm thấy trống khi không có BGĐT.
Thứ ba: Lúng túng khi sử dụng BGĐT
Trước khi sử dụng BGĐT tất nhiên chúng ta nên duyệt kịch bản trước để chú ý những đối tượng đặc biệt, những đường link… để không lúng túng khi trình chiếu đến các đối tượng đó.
Để khắc phục hạn chế này giáo viên phải hoàn toàn làm chủ bài giảng, phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học viên, hướng học viên thảo luận những nội dung trọng tâm của bài. Nên sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực hài hòa với các phương pháp thuyết trình, giảng giải… Muốn vậy giáo viên ngoài kiến thức chuyên môn vững cần có phương pháp sử phạm và sử dụng tốt các công cụ trợ giảng.
            Tóm lại: BGĐT không chỉ  góp phần nâng cao chất lượng giờ giảng mà còn là dữ liệu động phong phú để hình thành thư viện số, lớp học số. Những mô hình này là những vấn đề đang được xây dựng nhân rộng trong các nhà trường hiện nay và sẽ phổ cập trong tương lai không xa cùng vơí sự phát triển của khoa học công nghệ. Vì vậy phát huy các ưu điểm là việc làm không thể thiếu qua sự thiết kế và sử dụng BGĐT.
  1. Kiến nghị đề xuất
* Đối với Ban Giám hiệu
- Mở lớp bồi dưỡng năng lực bổ trợ cho đội ngũ giáo viên đặc biệt là trình độ tin học.
- Tăng cường đầu tư trang thiết bị phục cho giáo viên trong công tác xây dựng và sử dụng BGĐT. Song để giáo viên đầu tư thời gian, chất xám xây dựng và sử dụng BGĐT rất cần có chế độ hỗ trợ trong việc xây dựng BGĐT.
* Đối với Phòng chức năng
- Xây dựng tiêu chí hướng dẫn biên soạn và đánh giá BGĐT.
- Hỗ trợ giáo viên trong việc tìm kiếm nguồn tư liệu.
* Đối với các khoa
Lập kế hoạch, giao trách nhiệm cho giáo viên biên soạn BGĐT trên cơ sở sườn bài giảng đã thống nhất ở tổ bộ môn. Khéo léo phân công để các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy hỗ trợ cho các giáo viên có trình độ tin học tốt./.
 

Tác giả bài viết: ThS. Lê Thị Thịnh - Trưởng phòng Đào tạo

Nguồn tin: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn